Chuyên gia dọn dẹp khuyên tiết kiệm không phải là tích trữ: 3 món này giữ lại chỉ thiệt, nên bỏ đi!

Chuyên gia dọn dẹp Yang Xianying cho biết, tiết kiệm không phải là tích trữ, vì thế ta nên vứt bỏ những món đồ đã không còn hữu dụng nữa.

Chi Nguyễn
15:30 03/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Yang Xianying là chuyên gia dọn dẹp nổi tiếng ở Đài Loan, Trung Quốc. Bà nổi tiếng với nhiều bài viết về dọp dẹp nhà cửa, tiết kiệm và quản lý chi tiêu.

Một lần nọ, Yang đã kể ra 3 kiểu đồ đạc không xứng đáng xuất hiện trong không gian sống của bất cứ ai. Nhưng tiếc thay, cả người thân lẫn bạn bè của bà đều đang giữ những món đồ này trong nhà vì họ nghĩ như vậy là tiết kiệm, hoặc biết trân trọng kỷ niệm cũ. Theo bà, nắm giữ 3 kiểu đồ đạc này, ta không hề tiết kiệm mà thực tế đang kìm hãm bản thân. Cụ thể:

Bộ quần áo không còn mặc nữa

chuyen-gia-don-dep-khuyen-tiet-kiem-khong-phai-la-tich-tru-can-luu-y

Hầu hết chúng ta đều thích mua sắm quần áo và tích trữ quần áo. Có không ít bộ quần áo đã cũ kĩ, không mặc vừa, không hợp mốt nữa nhưng ta lại không hề vứt đi.

Yang Xianying cũng có một chiếc váy mà bà đã mua cách đây 20 năm và luôn mơ ước một ngày nào đó sẽ được mặc lại nó. Vị chuyên gia cho biết: "Trong những năm qua, tôi đã nỗ lực giảm từ 74kg xuống còn 60kg chỉ để mặc lại được chiếc váy này. Và cuối cùng thì tôi cũng mặc vừa nhưng cảm giác không như những gì tôi mong đợi. Lý do chỉ đơn giản là chiếc váy này đã lỗi mốt rồi, dù đường kim mũi chỉ và chất vải vẫn còn gần như mới nhưng nó hợp với tôi của 20 năm trước hơn là bây giờ".

Món đồ bếp không còn sử dụng

chuyen-gia-don-dep-khuyen-tiet-kiem-khong-phai-la-tich-tru-can-luu-y

Là một bà mẹ nội trợ, Yang hiểu rằng việc tích trữ đồ bếp là thói quen của nhiều người. Bà nói: "Có người không nỡ bỏ đi một chiếc bát đã có 2 vết mẻ ở phần viền vì biết đâu chẳng may, nhà có khách thì còn có cái mà đựng mắm, muối. Một số người khác lại quá đam mê những món đồ bếp được trang trí dễ thương nên thành ra nhà chỉ có 4 người mà có tới cả chục bộ bát đĩa".

Sau đó, bà khẳng định việc giữ lại quá nhiều những món đồ bếp không thường xuyên sử dụng chỉ làm không gian sống của gia đình trở nên chật chội hơn mà thôi. Yang Xianying khuyên mọi người nên dọn lại đồ bếp 6 tháng 1 lần, giữ lại những món đồ hay sử dụng và có thể thanh lý những món đồ ít dùng trên chợ đồ cũ.

Album ảnh kỷ niệm

Yang cho biết, sau khi mẹ bà qua đời, bà đã để lại 5 thùng ảnh lớn. Để dọn dẹp, vị chuyên gia này đã ngồi xem từng bức ảnh, rồi nhận ra mình không thực sự biết nhiều người trong đó đến thế. Có lẽ, họ đã qua đời từ lâu trước khi cô sinh ra, hoặc là những người quen không thường xuyên ghé thăm gia đình cô.

Sau đó, Yang Xianying quyết định đem đốt hết cả 5 thùng ảnh mà mẹ để lại cùng quần áo của bà. Vị chuyên gia cho hay: "Trân trọng kỷ vật mà người quá cố để chỉ là điều đúng đắn, đáng hoan nghênh khi kỷ vật đó liên quan trực tiếp đến bạn mà thôi. Không có lý do gì để giữ những món đồ, những bức ảnh kỷ niệm của người thân đã qua đời của mình với một người xa lạ nào đó mà mình chẳng hề biết, điều này thật vô nghĩa!".

Cuối cùng, Yang Xianying nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết buông bỏ khi sắp xếp, dọn dẹp đồ đạc trong nhà: "Hoài niệm hay tiết kiệm không phải là tích trữ những thứ cũ rích, chẳng còn giá trị sử dụng với cá nhân hoặc gia đình. Chúng ta cần loại bỏ những món đồ như thế ra khỏi không gian sống để có một cuộc sống thực sự chất lượng".

Theo PNM

Xem thêm: Học cách tiết kiệm mẹ chỉ dạy, sau 4 năm tôi thành công tích cóp hũ vàng đầu tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận