Chứng khoán vỡ lòng: Đường MA là gì?

Việc hiểu và vận dụng các thuật ngữ mới lạ là điều khá khó khăn với các nhà đầu tư F0. Chẳng hạn như đường MA là gì và có ý nghĩa gì?

Chi Nguyễn
16:02 22/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với các nhà đầu tư F0, khi mới "chân ướt chân ráo" tìm hiểu chứng khoán, việc ghi nhớ và vận dụng các thuật ngữ là điều khá khó nhằn. Kiến thức trong lĩnh vực đầu tư này quả thực là "bao la trời bể", do đó những bài học chứng khoán vỡ lòng là thứ rất cần thiết. Khi mới đầu tư, hẳn không ít người nghe tới thuật ngữ đường MA - đường trung bình động MA. Vậy đường này có ý nghĩa gì?

Đường MA là gì?

chung-khoan-vo-long-duong-ma-la-gi
Đường MA (Moving Average) là đường trung bình động, thể hiện biến động cũng như chỉ báo xu hướng của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian

Đường MA (Moving Average) là đường trung bình động, thể hiện biến động cũng như chỉ báo xu hướng của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian. Mục đích của đường MA là theo dõi giá đang vận động theo xu hướng nào, tăng - giảm hay không có xu hướng. Đường MA tập hợp tất cả giá trị trung bình của giá cả trên thị trường trong khoảng thời gian nhất định, xuất hiện trên các thị trường tài chính như chứng khoán, tiền số, forex,...

Về cơ bản, đường MA được coi là chỉ báo chậm, không có tác dụng để dự báo mà chủ yếu là vận động theo diễn biến giá được hình thành và chỉ có ý nghĩa tương đối. Chỉ báo này dựa trên mức giá đóng cửa trung bình giá. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư kinh nghiệm, họ vẫn có thể theo dõi biến động của đường MA để đưa ra dự đoán ngắn hạn.

Dữ liệu để tính toán giá trị của MA mà các nhà giao dịch thường sử dụng chính là giá đóng cửa. Tuy nhiên, theo lý thuyết, các nhà phân tích có thể dùng giá mở cửa, giá cao nhất, giá thấp nhất, trung bình của giá cao nhất và thấp nhất, hoặc thậm chí trung bình của giá cao nhất, thấp nhất và giá đóng cửa để tính toán. Còn trên thực tế, giá đóng cửa được ưu tiên đưa vào công thức vì nó là giá trị quan trọng nhất trong suốt một phiên giao dịch, thể hiện được kết quả cuối cùng của phiên giao dịch đó.

chung-khoan-vo-long-duong-ma-la-gi
Với những nhà đầu tư kinh nghiệm, họ vẫn có thể theo dõi biến động của đường MA để đưa ra dự đoán ngắn hạn

Đường MA thường lấy các mốc phổ biến, theo đó 10-20 ngày với MA ngắn hạn, 50 ngày cho trung hạn và 100-300 ngày với MA dài hạn. Các đường trung bình sẽ có độ trễ nhất định so với giá.

Các loại đường MA

Theo FiinGroup, có 3 loại đường trung bình động phổ biến thường xuất hiện khi phân tích kỹ thuật chứng khoán. Đó là  Đường Simple Moving Average (SMA), đường Exponential Moving Average (EMA) và đường Weighted Moving Average (WMA).

Simple Moving Average (SMA): Đường trung bình động đơn giản, tính bằng trung bình cộng các mức giá đóng cửa trong khoảng thời gian giao dịch nhất định.

Exponential Moving Average (EMA): Đường trung bình lũy thừa tính bằng công thức hàm mũ, trong đó đặt nặng các biến động giá gần nhất. Vì thế, đường EMA nhạy cảm với biến động ngắn hạn, dễ nhận biết các tín hiệu thất thường hơn đường SMA.

Weighted Moving Average (WMA): Đường trung bình tỷ trọng tuyến tính, chú trọng vào các tham số có tần suất xuất hiện cao nhất. Có nghĩa là, đường WMA sẽ đặt nặng các bước giá có khối lượng giao dịch lớn, chú trọng yếu tố chất lượng dòng tiền. 

Nên sử dụng đường MA nào?

Thực ra, không có đường MA nào là tốt nhất, mà tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể. Chẳng hạn, ta sẽ phân tích ví dụ dưới đây từ Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC).

chung-khoan-vo-long-duong-ma-la-gi
Đồ thị VN-Index giai đoạn 2016-2017. Ảnh: HSC

Nếu sử dụng đơn lẻ, các đường MA ngắn - dài hạn là chỉ báo phù hợp để nhà đầu tư xác định xu hướng giá và tìm ra điểm thay đổi xu hướng. Có thể thấy, khi đường MA20 tạo điểm cắt với các đường MA50, MA100 và Ma200, đó là tín hiệu cho thấy có xu hướng tăng.

chung-khoan-vo-long-duong-ma-la-gi
Đồ thị VN-Index giai đoạn 2018 - 2019. Ảnh: HSC

Ngược lại, khi các đường MA ngắn hạn tạo điểm cắt đi xuống với các đường dài hạn, đó là dấu hiệu cho thấy xu hướng giá giảm. 

Bên cạnh đó, các đường MA cũng là các mức hỗ trợ đáng tin cậy, giúp ta dễ xác định vùng kháng cự. Các nhà đầu tư có thể dùng đường EMA, WMA với khoảng thời gian ngắn để xác định thời điểm tốt để giao dịch, còn đường SMA để tìm ra xu hướng bao quát. Tất nhiên, ta không nên chỉ trông chờ vào một chỉ báo, mà phải kết hợp nhiều chỉ báo để đưa ra kết luận chính xác. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: 3 câu hỏi nhà đầu tư F0 nhất định phải tự trả lời trước khi bắt đầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận