Chứng khoán vỡ lòng: 3 câu hỏi nhà đầu tư F0 nhất định phải tự trả lời trước khi bắt đầu

Trước khi thử sức với lĩnh vực chứng khoán, nhà đầu tư F0 nên chuẩn bị tinh thần cho nhiều biến động bằng cách trả lời 3 câu hỏi này.

Chi Nguyễn
10:44 19/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường chứng khoán luôn nhiều biến động, ngay cả những nhà đầu tư lâu năm cũng không phải lúc nào cũng lãi lớn. Dù vậy, trải qua nhiều năm kinh nghiệm, họ đã được rèn luyện tinh thần "thép", có thể đối mặt với biến cố. Thế nhưng, với những nhà đầu tư F0, một biến động nhỏ cũng có thể khiến họ hoảng loạn và lo lắng.

Vì thế, trước khi tham gia vào lĩnh vực này, các nhà đầu tư nhất định phải tự trả lời 3 câu hỏi chứng khoán vỡ lòng dưới đây. Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Bone Fide Wealth (Mỹ), tác giả quyển sách tài chính The Millennial Money Fix Douglas Boneparth đã gợi ý như sau:

Bạn có thể chịu lỗ hay mất tiền không?

chung-khoan-vo-long-3-cau-hoi-ma-nha-dau-tu-f0-nao-cung-nen-biet
Bạn có thể chịu lỗ hay mất tiền không?

Trước tiên, hãy tự hỏi mình rằng liệu bạn có thể chấp nhận chuyện thua lỗ không? Nếu có thì mức lỗ bạn chịu đựng được là bao nhiêu? 

Các chuyên gia tài chính cho rằng, đừng cố canh thời gian tham gia thị trường. Bạn sẽ không thể nào "thắng" được thị trường được, mà chỉ có thể chiều theo nó mà thôi. Một khi đã tham gia vào kênh đầu tư này, bạn sẽ phải chấp nhận rằng sẽ có lúc danh mục "bốc hơi" đi vài phần trăm hoặc nhiều hơn thế nữa. Do đó, nguyên tắc vàng với các nhà đầu tư F0 là xác định "ngưỡng chịu đựng" để nếu không may thua lỗ, bạn vẫn có thể vững tinh thần và không hoảng loạn.

Đó là doanh nghiệp tốt hay không?

chung-khoan-vo-long-3-cau-hoi-ma-nha-dau-tu-f0-nao-cung-nen-biet
Đừng chỉ mua cổ phiếu vì bạn "thích" công ty đó, hay quen thuộc với cái tên của công ty ấy

Trước khi đầu tư một cổ phiếu nào đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu kỹ doanh nghiệp đó. Đừng chỉ mua cổ phiếu vì bạn "thích" công ty đó, hay quen thuộc với cái tên của công ty ấy. Bên cạnh đó, đừng tin tưởng mù quáng vào những "tin đồn" hay "tin mật" tràn lan trên mạng, đó có thể là bẫy.

Hãy tra cứu báo cáo tài chính hàng năm của doanh nghiệp, tham khảo báo cáo của chuyên gia. Ngoài ra, nếu có thể, hãy tham dự các cuộc họp cổ đông để hiểu hơn về chiến lược và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp. Thử tìm hiểu cách doanh nghiệp này kinh doanh, tình hình tài chính, biên lợi nhuận, tiềm năng sinh lời... Trong một lá thư gửi cổ đông thường niên năm 1996, tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Đầu tư thông minh không phức tạp, mặc dù điều đó còn lâu mới dễ dàng. Những gì một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác các doanh nghiệp được lựa chọn".

Khoản đầu tư này có phù hợp với ngân sách không?

chung-khoan-vo-long-3-cau-hoi-ma-nha-dau-tu-f0-nao-cung-nen-biet
Khoản đầu tư này có phù hợp với ngân sách không?

Các chuyên gia chỉ ra rằng, một trong những sai lầm lớn mà nhiều nhà đầu tư F0 mắc phải chính là vay tiền để đầu tư. Về cơ bản, nếu bạn lãi lớn thì không sao, nhưng nếu chẳng may thua lỗ, bạn đang tự khiến mình phải gánh cùng lúc ít nhất 2 khoản nợ. 

Hãy phân bổ ngân sách đầu tư hợp lý, tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của mình. Theo Boneparth, nguyên tắc chung là phân bổ từ 5% đến 10% danh mục đầu tư của bạn cho các cổ phiếu riêng lẻ hoặc các loại tài sản thay thế khác. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư vào các kênh ít rủi ro hơn như quỹ đầu tư, gửi tiết kiệm... Hãy đảm bảo rằng, dù bạn có mua sai một cổ phiếu, điều đó cũng không khiến tình hình tài chính bản thân của bạn "chao đảo". Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng khuyên rằng nên mua nắm giữ dài hạn và để thị trường làm việc của nó.

Theo CNBC

Xem thêm: Băn khoăn của nhà đầu tư F0: Với 2 tỷ đồng, nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận