Chứng khoán vỡ lòng: Đầu tư quỹ mở sinh lời hay đầu tư chứng khoán có lợi hơn?

Lo sợ đầu tư chứng khoán thông thường dễ lỗ, nhiều người không biết liệu đầu tư vào quỹ mở sinh lời có cơ hội sinh lời tốt hơn?

Chi Nguyễn
15:45 08/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Thanh Diệp (Hà Nội) cho biết, chị vốn là ngân viên tín dụng ngân hàng, có một khoản tiền tiết kiệm không nhỏ. Nghe theo các bạn đồng nghiệp, chị đầu tư khoảng 300 triệu vào chứng khoán từ năm ngoái. Khi đó, có một vài mã chị đầu tư đã tăng 20%, nhưng chị không bán ngay mà quyết định "ôm", kì vọng tăng cao. Thế nhưng, đầu năm nay thì thị trường giảm mạnh, chị đành bán ra vì không "gồng" nổi lỗ, lỗ khoảng 6%.

Chị Diệp cho hay: "Nay thị trường hồi phục, tôi tiếp tục vào một ít theo khuyến nghị nhưng tới giờ vẫn đang bù lỗ. Tôi đang phân vân có nên bỏ một ít tiền vào quỹ mở? Không biết mức sinh lời khi đầu tư vào quỹ mở là như thế nào, liệu có tốt hơn việc tự đầu tư hay không?".

chung-khoan-vo-long-dau-tu-quy-mo-hay-dau-tu-chung-khoan-loi-hon
Tôi đang phân vân có nên bỏ một ít tiền vào quỹ mở? Không biết mức sinh lời khi đầu tư vào quỹ mở là như thế nào, liệu có tốt hơn việc tự đầu tư hay không?

Quỹ mở là một quỹ đầu tư tập thể cho phép phát hành thêm và mua lại cổ phiếu đã phát hành bất cứ lúc nào. Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu của những quỹ như vậy trực tiếp từ công ty quản lý quỹ, hoặc thông qua một hãng môi giới. Về vấn đề này, chuyên gia trả lời như sau:

Trước tiên, ta cần phải hiểu đầu tư quỹ mở có gì khác biệt so với tự đầu tư chứng khoán. Việc đầu tư vào quỹ đầu tư cổ phiếu của quỹ mở có thể hiểu là ta đưa tiền cho công ty quản lý quỹ để họ mua cổ phiếu. Chứng chỉ quỹ mở ta mua phản ánh giá trị cổ phiếu công ty đó đang nắm giữ. 

Để biết đầu tư phương pháp nào thì có lời hơn, ta cần phân tích dưới hai góc độ:

Mục tiêu đầu tư

chung-khoan-vo-long-dau-tu-quy-mo-hay-dau-tu-chung-khoan-loi-hon
Nhiều nhà đầu tư F0 mua chứng khoán dựa trên khuyến nghị, thông tin hay tin đồn như "cổ phiếu này sắp có tin tốt" mà mua, chứ không thực sự tìm hiểu

Khi tự đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu, dựa vào đâu để ta ra quyết định mua bán, ta có phân tích báo cáo tài chính, gặp ban lãnh đạo hay biết cách định giá cổ phiếu hay không? Khi ta mua, có đặt trước mục tiêu lợi nhuận và rủi ro giảm giá hay không? Thông thường, nhà đầu tư phải tự làm được những điều này, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng. Nhiều nhà đầu tư F0 mua chứng khoán dựa trên khuyến nghị, thông tin hay tin đồn như "cổ phiếu này sắp có tin tốt" mà mua, chứ không thực sự tìm hiểu.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) nhận định: "Nếu bạn là người trong ngành với cổ phiếu mà bạn quan tâm và có thời gian thì có thể tự đầu tư. Tâm lý của nhiều người là thích tự cầm tiền và nghĩ rằng tự kiểm soát được sẽ an tâm hơn. Nhưng nếu bạn mua cổ phiếu chỉ dựa theo tư vấn và cảm giác, đó là trò may rủi chứ không phải đầu tư, hên thì bạn lãi, xui thì bạn lỗ".

Ưu điểm nổi bật của quỹ mở là người quản lý quỹ có kiến thức bài bản, họ có kinh nghiệm và cả dữ liệu. Khi mua một cổ phiếu, họ biết công ty đó hoạt động và phát triển ra sao, có chiến lược bài bản hay không và cam kết tạo ra giá trị gì cho cổ đông. Dựa trên các giả định, xu hướng và cả đối thủ cạnh tranh, người quản lý quỹ có thể định giá cổ phiếu và ước tính lợi nhuận tiềm năng, đồng thời tìm ra mức chấp nhận rủi ro.

Rủi ro trong đầu tư

chung-khoan-vo-long-dau-tu-quy-mo-hay-dau-tu-chung-khoan-loi-hon
Quỹ cổ phiếu của quỹ mở có danh mục đa dạng, giảm thiểu rủi ro bởi ta đầu tư vào "rổ cổ phiếu"

Một khi đã đầu tư mua cổ phiếu, dù ít hay nhiều ta cũng phải nghĩ tới rủi ro. Dù công ty hay ngành đó tốt đến đâu vẫn có rủi ro hiện hữu, ta có thể mất trắng hoặc lỗ lớn nếu rót tiền vào một hay hai mã cổ phiếu. Trong khi đó, quỹ cổ phiếu của quỹ mở có danh mục đa dạng, giảm thiểu rủi ro bởi ta đầu tư vào "rổ cổ phiếu".

Ủy ban chứng khoán quy định, một cổ phiếu không chiếm quá 20% giá trị quỹ, tổng giá trị các cổ phiếu trên 5% giá trị quỹ cũng không được vượt quá 40%. Các quỹ uy tín cũng chỉ rót tiền vào cổ phiếu tốt, không đầu tư vào cổ phiếu bị đồn thổi giá trị. Ta không nên kì vọng có thể lời gấp đôi, gấp ba nhờ một hay vài mã biến động như khi đầu tư chứng khoán thông thường. Lợi nhuận kỳ vọng của cổ phiếu thuộc quỹ mở khoảng 12-15% một năm, nếu đầu tư dài hạn có thể có cơ hội gấp đôi số tiền sau 5-7 năm.

Bà Nga cho biết thêm: "Việc đầu tư vào quỹ mở là kế hoạch tài chính dài hơi cho bạn, không phù hợp với những ai tìm kiếm lợi nhuận đột biến gấp đôi hoặc gấp ba tài khoản trong thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể yên tâm tiền bỏ vào quỹ mở được sử dụng đúng mục đích và giám sát chặt chẽ. Quỹ mở là sản phẩm dành cho đại chúng nên Uỷ ban chứng khoán đưa ra các quy định rất nghặt nghèo".

Việc cấp phép quỹ mở rất khó, chưa kể còn vô số quy định hạn chế đầu tư nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Tiền của quỹ phải để ở ngân hàng giám sát uy tín, độc lập hoàn toàn với công ty quản lý quỹ. Ngân hàng có nhiệm vụ vừa giám sát vừa lưu ký, tức là giữ tiền và giám sát hoạt động đầu tư của quỹ có đúng với quy định và điều lệ công ty.

Theo VnExpress

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: Vì sao chứng quyền có bảo đảm là "bạn tốt" của nhà đầu tư ưa rủi ro?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận