Chứng khoán đỏ lửa, hãy nhớ tới lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett: "Chiến tranh à, hãy nghĩ đến mua cổ phiếu"

Tỷ phú Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại, là "nhà hiền triết xứ Omaha" nổi tiếng với những lời khuyên đầu tư đắt giá.

Chi Nguyễn
15:10 24/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, người được ví như là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm đầu tư của mình, nổi tiếng với những lời khuyên đắt giá giúp nhiều người đổi đời. Khi thị trường gặp biến động, vị tỷ phú này từng nói rằng: "Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời".

chung-khoan-do-lua-ap-dung-ngay-loi-khuyen-cua-ty-phu-warren-buffett
Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời. Ảnh: ProMarketWizards

Hồi năm 2014, trong một lần phỏng vấn với CNBC, vị tỷ phú 91 tuổi này đã chia sẻ rằng ông không hề bị chán nản khi thị trường chứng khoán chịu áp lực bởi xung đột tại Ukraine. Khi đó, Buffett cho biết: "Khi tôi tỉnh dậy sáng nay và nhìn vào màn hình máy tính theo dõi cổ phiếu chúng tôi đang mua được giao dịch tại London, và nó đang đi xuống còn tôi cảm thấy tốt. Chúng tôi đã mua nó vào thứ 6 tuần trước, nhưng nó đã rẻ hơn vào sáng nay và đây là những tin tức tốt lành".

Khi được hỏi liệu ông có mua thêm cổ phiếu không, Buffett đã khẳng định: "Tất nhiên rồi". Theo ông, khi thị trường đỏ lửa, đó là lúc tốt để ta mua vào. Hồi năm 1942, ngay sau trận Trân Châu Cảng, Warren Buffett đã mua những cổ phiếu đầu tiên dù tình hình vĩ mô không mấy sáng sủa. Ông cho rằng, thị trường chứng khoán không phải là một cái chợ, nó không dễ bị thao túng. 

Ông chia sẻ thêm về cách đầu tư của mình như sau: "Bạn đang có kế hoạch rót tiền đầu tư vào một vài thứ qua thời gian. Một điều bạn có thể khá chắc chắn là nếu có vài cuộc chiến tranh lớn xảy ra, giá trị đồng tiền sẽ đi xuống. Tôi đã từng chứng kiến và biết điều này đã từng xảy trong hầu hết các cuộc chiến tranh. Điều cuối cùng mà bạn muốn làm là giữ tiền trong một cuộc chiến. Bạn có thể muốn sở hữu một nông trại, một căn nhà hay là một danh mục cổ phiếu. Trong chiến tranh thế giới thứ 2, thị trường chứng khoán tăng điểm khá tốt".

chung-khoan-do-lua-ap-dung-ngay-loi-khuyen-cua-ty-phu-warren-buffett
Sáng ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine

Sáng ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí. Ông chủ Điện Kremlin cho hay: "Tôi đã đưa ra quyết định mở một chiến dịch quân sự".

Ngay sau động thái này của ông Putin, thị trường chứng khoán ở nhiều quốc gia đã rơi vào tình trạng "đỏ lửa". Chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ ngay lập tức được nhuộm đỏ với biên độ giảm sâu, DJ Future ngay lập tức giảm hơn 746 điểm rơi sát về mốc 32.000 điểm, S&P F cũng giảm 2,14%, NASDAQ cũng giảm biên độ 2,74%. 

Chứng khoán Nhật giảm mạnh khi Nikkei giảm hơn 634 điểm, gần 2,4%; Shanghai giảm 0,89%; HSI giảm 3,11%; ASX giảm 3,21% và chứng khoán Hàn giảm mạnh, chỉ số Kospi giảm 2,65%... Với Vn-Index, đến từ 10 giờ chỉ số bắt đầu giảm mạnh, đến khi chốt phiên sáng thì giảm 14,66 điểm chính thức mất mốc 1500 điểm.

chung-khoan-do-lua-ap-dung-ngay-loi-khuyen-cua-ty-phu-warren-buffett
Vn-Index đỏ lửa phiên ngày 24/2. Ảnh: Nhịp sống Kinh tế

Theo các chuyên gia, việc thị trường biến động như vậy là điều có thể dự báo được, nhưng điều này hầu hết là do ảnh hưởng tâm lý. Dù xung đột giữa Nga - Ukraine có thể kéo dài, kinh tế Việt Nam và doanh nghiệp Việt cũng ít bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định trong lịch sử, các sự kiện chính trị thế giới thường chỉ tác động tới tâm lý thị trường trong một vài phiên ngắn sau đó đều ổn định dần và đi lên. 

Theo CNBC, Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 2 lời khuyên đắt giá từ tỷ phú Warren Buffett giúp sống khỏe trong thời kỳ lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận