2 lời khuyên đắt giá từ tỷ phú Warren Buffett giúp sống khỏe trong thời kỳ lạm phát

Mới đây, giá tiêu dùng tăng cao khiến nhiều người lo ngại nguy cơ lạm phát. Dù vậy, Warren Buffett cho rằng ta vẫn có thể sống ổn nếu làm 2 điều này.

Chi Nguyễn
11:51 10/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia, vào tháng 7/2021 giá tiêu dùng đang có dấu hiệu tăng cao nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Điều này khiến nhiều người dân Mỹ tỏ ra lo lắng trước nguy cơ lạm phát có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Tuy hiện tại tỷ lệ lạm phát chưa đáng lo ngại, nhưng tương lại vốn bất ổn nên không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Tuy không thể tránh được lạm phát, nhưng tỷ phú Warren Buffett vẫn cho rằng có 2 điều giúp ta sống ổn khi điều đó xảy ra. Điều này đã được ông đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2009, sau khi cuộc Đại suy thoái kết thúc. Ông cho rằng, những điều tốt nhất mà ta có thể làm để chống lạm phát tài chính là rau dồi kỹ năng và làm việc để trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực của mình.

2-loi-khuyen-tu-warren-buffett-giup-song-on-trong-thoi-ky-lam-phat
Nếu bạn là giáo viên giỏi nhất, là bác sĩ phẫu thuật tốt nhất, là luật sư hàng đầu, bạn sẽ có cổ phần trng nền kinh tế quốc gia, mặc cho tiền tệ có diễn biến thế nào đi nữa

Vị tỷ phú 91 tuổi khi đó đã nói: "Nếu bạn là giáo viên giỏi nhất, là bác sĩ phẫu thuật tốt nhất, là luật sư hàng đầu, bạn sẽ có cổ phần trng nền kinh tế quốc gia, mặc cho tiền tệ có diễn biến thế nào đi nữa". Nói cách khác, hãy cố gắng trở nên giỏi giang hơn ở lĩnh vực mình đang theo đuổi, và ta sẽ nhận được phần xứng đáng với công lao của mình, bất kể điều gì có xảy ra.

Lời khuyên thứ hai của Buffett chính là điều mà ông vẫn thường xuyên nhắc đi nhắc lại: "Điều tốt nhất nên làm là đầu tư vào bản thân". Nhà hiền triết xứ Omaha cho rằng, muốn chống lạm phát thì ta nên biến mình trở thành một phần của "doanh nghiệp tuyệt vời" nào đó. Dù có vấn đề gì xảy ra với giá trị của đồng USD, mọi người sẽ vẫn cần sản phẩm của doanh nghiệp.

Warren Buffett dẫn chứng qua khoản đầu tư lâu năm của mình - cổ phiếu Coca Cola. Ông cho biết, nếu ta sở hữu cổ phiếu của công ty này, ta sẽ luôn nhận được một phần thù lao nhất định trong 20-50 năm kể từ bây giờ. Nguyên do là vì đây là sản phẩm luôn được ưa thích, dù lạm phát có thế nào đi nữa thì mọi người vẫn sẽ trả tiền cho những sản phẩm họ thích.

2-loi-khuyen-tu-warren-buffett-giup-song-on-trong-thoi-ky-lam-phat
Cứ kiên định mua chứng khoán ấy rồi trung thành với nó, nó sẽ cùng bạn vượt qua cả lúc thuận lợi lẫn khó khăn

Bên cạnh đó, vị tỷ phú này cũng khuyên rằng, ta không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Có nghĩa là, đừng chỉ chọn 1 công ty duy nhất để đầu tư, hãy thử đầu tư vào các quỹ chỉ số với chi phí thấp, vốn ít rủi ro hơn nhiều. Theo ông, các nhà đầu tư nên bỏ tiền vào các quỹ này bởi họ nắm giữ mọi cổ phiếu trong một chỉ số, khiến chúng tự đa dạng hóa danh mục.

Trước đó, tỷ phú Warren Buffett cũng từng nói, với những người đang muốn xây dựng khoản tiết kiệm để nghỉ hưu, các quỹ chỉ số đa dạng luôn có ý nghĩa nhất trong thực tế. Vào năm 2017, vị tỷ phú này một lần nữa khuyên mọi người nên đầu tư vào quỹ giá thấp trong rổ S&P 500. Ông nói: "Cứ kiên định mua chứng khoán ấy rồi trung thành với nó, nó sẽ cùng bạn vượt qua cả lúc thuận lợi lẫn khó khăn".

Theo CNBC

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: Học lỏm cách tỷ phú Warren Buffett chọn cổ phiếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận