Hoàng Đức Dũng: 10x xuất sắc giành học bổng 2,9 tỷ của VinUni, muốn giúp đỡ trẻ khuyết tật

Vừa qua, 10x Quảng Trị Hoàng Đức Dũng đã xuất sắc giành học bổng trị giá 2,9 tỷ ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học VinUni.

Chi Nguyễn
15:46 22/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hoàng Đức Dũng là học sinh lớp 12 Anh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị), vừa xuất sắc giành học bổng ĐH VinUni. Cụ thể, cậu đã giành được suất học bổng trị giá 90% ngành Quản trị Kinh doanh (tương đương 2,9 tỷ/4 năm học).

Chỉ có vỏn vẹn 1 tháng chuẩn bị

Dũng tâm sự, mục tiêu ban đầu của cậu là đi du học ở Mỹ, nhưng vì là con một nên bố mẹ không đồng ý. Khát khao du học quá lớn, 10x vẫn quyết tâm "săn" học bổng, tìm cách ứng tuyển một số trường ở Mỹ. Dù vậy, cậu chỉ nhận được sự hỗ trợ về tài chính, lại thương bố mẹ nên đã quyết định ở lại Việt Nam, học trường quốc tế trong nước.

Được một người họ hàng từng học ở VinUni động viên, cậu quyết định tìm hiểu thêm về trường. Nhận thấy đây là một môi trường tốt bởi rất nhiều người giỏi theo học, Dũng đã quyết định ứng tuyển ngành Quản trị kinh doanh. 

chan-dung-nam-sinh-dat-hoc-bong-2-9-ty-cua-vinuni-hoang-duc-dung
Hoàng Đức Dũng là học sinh ltrường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị), vừa xuất sắc giành học bổng 2,9 tỷ của VinUni

Cậu giải thích: "Vì bản thân mình thiên về kinh doanh và đã thử sức với kinh doanh từ nhỏ, nên bản thân có nhiều kinh nghiệm cũng như thực sự hiểu rõ về ngành. Mình thấy nó là thế mạnh của mình nên đã lựa chọn".

Suýt chút nữa cậu đã bỏ lỡ cơ hội xin học bổng ở VinUni, rất may là kịp đăng kí vào phút chót. Thế nhưng, lúc đó thời gian chuẩn bị chỉ còn 1 tháng, khiến nam sinh 2k4 rơi vào thế bị động. Rất may, bố mẹ đã ở bên sát cánh, cùng con trai vạch ra "chiến lược" chinh phục học bổng.

Dũng chia sẻ: "Cha mẹ đã giúp đỡ mình rất nhiều trong quá trình xét tuyển, cùng lên ý tưởng bài luận, tổng hợp lại tất cả giấy khen, chứng nhận. Một tháng ngắn ngủi đó tưởng chừng như không thể nhưng khi có sự góp sự của phụ huynh lại trở thành có thể".

Bài luận sâu sắc về trẻ khuyết tật được BGK khen ngợi hết lời

10x bật mí, do có dự tính đi du học từ trước, cậu đã chuẩn bị sẵn cho mình một bài luận. Tất nhiên, để xin học bổng ở VinUni, cậu không thể giữ nguyên mà phải cắt gọt, sửa chữa nhiều lần. Cũng nhờ thế, mà bài luận của Dũng đã "lọt vào mắt xanh" của ban giám khảo, giúp cậu được tuyển thẳng vào vòng phỏng vấn.

Nam sinh cho hay, bài luận được khơi nguồn cảm hứng từ chính CLB mà cậu thành lập - Clay Flowers. Đây là CLB từ thiện được mở ra với mong muốn giúp đỡ những người khuyết tật có cuộc sống tốt đẹp hơn bằng cách bán những sản phẩm thủ công do họ làm ra.

Dựa trên kinh nghiệm đó, bài luận của Dũng không chỉ thể hiện rõ bản chất con người, mà còn hành trình thành lập CLB cũng như thành quả. Nam sinh còn khéo léo chia sẻ thông điệp về ý nghĩa của việc tạo cho các em nhỏ khuyết tật có cơ hội hướng nghiệp và kinh doanh những sản phẩm thân thiện với môi trường. Và cuối cùng, cậu "chốt" lại với hoài bão, ước mơ mà tinh thần sẵn sàng cống hiến sau khi trở thành tân sinh viên của VinUni.

chan-dung-nam-sinh-dat-hoc-bong-2-9-ty-cua-vinuni-hoang-duc-dung
Nam sinh cho hay, bài luận được khơi nguồn cảm hứng từ chính CLB từ thiện mà cậu thành lập - Clay Flowers

Xong vòng xét duyệt hồ sơ, dù chỉ còn 1 ngày để chuẩn bị phỏng vấn, Dũng lại cảm thấy thoải mái. 10x tâm sự: "Trước hôm phỏng vấn, mình tìm hiểu rất kỹ những đặc trưng của ngành mình, cơ hội việc làm và những phẩm chất cần có của một 'businessman' (doanh nhân) để xem mình có thực sự phù hợp không. Ngoài ra, mình muốn hỏi trường về cơ hội khi vào trường, bày tỏ nguyện vọng muốn được cống hiến và đem sự đổi mới, sáng tạo cho VinUni.

Còn về phần tiếng Anh, vì là một học sinh chuyên Anh chính hiệu nên mình không quá lo lắng về khoản này. Mình chỉ chú trọng thêm vào cách nhấn nhá, thần thái để có thể truyền tải thông điệp của bản thân tốt nhất đến với ban giám khảo".

Khao khát lan tỏa câu chuyện vượt khó của trẻ em khuyết tật

Hoàng Đức Dũng cho biết, ngay từ khi còn nhỏ cậu lon ton theo mẹ lên trường dành cho trẻ em khuyết tật - cũng là nơi làm việc của mẹ. Tại đây, cậu nhận thấy các bạn nhỏ tuy có chút khiếm khuyết về hình thể, nhưng lại vô cùng tài năng. Họ có thể vẽ, thuê, may rất đẹp, ai nấy cũng đều có tài lẻ bất ngờ. Để giao tiếp với các bạn, Đức mày mò tự học ngôn ngữ ký hiệu.

Dũng cứ lớn lên với tình thương dành cho những bạn nhỏ tại đây như thế. Cho đến một lần, nam sinh đã tự hỏi: "Những bạn nhỏ ở đây tài năng và nghị lực như thế, tại sao mình không làm một điều gì đó để giúp đỡ họ?". Đó chính là "cú hích" thôi thúc nam sinh thành lập ra CLB Clay Flowers. CLB ra đời, trở thành nơi quảng bá những sản phẩm hoa đất sét được làm bởi người khuyết tật, phần nào giúp họ trang trải cuộc sống.

chan-dung-nam-sinh-dat-hoc-bong-2-9-ty-cua-vinuni-hoang-duc-dung
Mình chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh từ những chuyến chuyện tình nguyện. Vì vậy, bản thân cảm thấy cần biết giúp đỡ họ bằng chính sức lực mà mình có

Dũng chia sẻ: "Mới đầu rất nhiều người đã hỏi mua những bông hoa này để ủng hộ những người khuyết tật. Tuy nhiên, về lâu về dài dự án không thể giữ được chân khách hàng vì chưa có một chiến lược Marketing hiệu quả, cũng như mức giá quá cao mà thành quả sản phẩm nhận được lại không tương xứng".

Không nản lòng, 10x Quảng Trị dành thời gian xem xét dự án lại từ đầu, họp bàn với các thành viên để tìm ra hướng đi. Cậu cùng team Marketing liên hệ và gặp trực tiếp khách hàng, giới thiệu về quy trình của sản phẩm. Ngoài ra, cậu còn giúp đỡ các bạn khiếm thị học tiếng Anh, đem nghệ thuật tới trung tâm để họ giải trí.

Nam sinh khẳng định "Mình đã chứng kiến rất nhiều mảnh đời bất hạnh từ những chuyến tình nguyện gần xa. Vì vậy, bản thân cảm thấy cần biết giúp đỡ họ bằng chính sức lực mà mình có. Và khi tham gia giúp đỡ, mình thấy rất thoải mái, tìm được niềm vui, tìm được động lực để cố gắng cũng như rèn luyện cho mình rất nhiều kĩ năng. Nhìn thấy niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của các bạn nhỏ là mình thấy vui lắm rồi".

Trong tương lai, ước mơ của 10x là trở thành doanh nhân, tiếp đó là mở trường đào tạo, hướng nghiệp cho trẻ em nghèo và trẻ khuyết tật. Chưa kể, cậu còn muốn mở những lớp tiếng Anh miễn phí ở vùng khó khăn, giúp các em nhỏ có kỹ năng mới. Đặc biệt, cậu hi vọng có thể lan tỏa những hoạt động làm vật dụng handmade thân thiện với môi trường của trẻ em khuyết tật tới nhiều tổ chức, hội thảo hơn.

Theo Huỳnh Đức/Trí Thức Trẻ, Ảnh: NVCC

Xem thêm: Nhân tài đất Quảng: Giành học bổng KHCN Vingroup, đỗ tiến sĩ ĐH Oxford, mong trở về VN cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận