Nhân tài đất Quảng: Giành học bổng KHCN Vingroup, đỗ tiến sĩ ĐH Oxford, mong trở về VN cống hiến

Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư - cô gái sinh ra từ làng đã trở thành 1 trong 30 học giải trẻ xuất sắc được nhận học bổng Khoa học công nghệ Vingroup năm 2022.

Đỗ Thu Nga
09:41 29/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân tài sinh ra từ làng, trúng tuyển 4 trường ĐH danh tiếng

Quảng Nam xưa nay vẫn nằm trong top những địa phương rất hiếu học. Nơi đây đã sản sinh rất nhiều người con ưu tú cho đất nước. Đến hôm nay, truyền thống ấy vẫn được tiếp nối và Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư (SN 1998, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) là một ví dụ điển hình.

Theo Dân trí, Ngọc Thư sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, ba mẹ cô mở một quán cà phê nhỏ ngay tại nhà để mưu sinh.  Ở vùng quê còn nhiều khó khăn về kinh tế nên từ nhỏ Thư đã nghe nhiều người nói về việc con gái không cần học lên quá cao. Nhưng cô vẫn khao khát được học để khám phá bản thân, tích thêm tri thức. 

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford
Ngọc Thư là một trong 30 học giả trẻ xuất sắc được nhận học bổng Khoa học công nghệ Vingroup

Biết con hiếu học nên ba mẹ Thư rất ủng hộ. Những năm tháng sống trong vòng tay ba mẹ, Ngọc Thư được tạo điều kiện hết sức để theo đuổi đam mê.

Năm 13 tuổi, Ngọc Thư khăn gói lên TP Tam Kỳ (Quảng Naqm) để có môi trường học tập tốt hơn. Tại trường cấp 2, Thư thử sức ở nhiều đội tuyển học sinh giỏi, từ Toán, Lý, Hóa, Sinh... và dần nhận ra bản thân có niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học. 

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-1
Ngọc Thư xuất sắc tốt nghiệp Thủ khoa – Huy chương vàng Khoa Công nghệ sinh học trường Đại học Quốc tế

Mỗi lần nhìn tháy phòng thí nghiệm, tìm hiểu những kiến thức liên quan đến cá thể sống, sự sống, Thư thích thú lắm. Cô thấy việc hiểu được cơ chế sâu bên trong sinh vật sống là điều rất thú vị.

Năm 2013, Thư đỗ thủ khoa lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam). Sau đó, Ngọc Thư bắt đầu tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh (năm 2014), Huy chương Vàng Olympic các trường chuyên thuộc vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ (năm 2014), Giải Ba học sinh giỏi cấp Quốc gia (2015),…

Với Giải Ba cấp Quốc gia, năm 2016, Thư được tuyển thẳng vào ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ở môi trường ĐH, Ngọc Thư tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng hơn và liên tiếp giành được các học bổng khác nhau. 

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-5
"Thử thách đặt ra không phải để em sợ mà là để chinh phục"

Học bổng toàn phần Global UGRAD của Chính phủ Mỹ đã giúp nữ sinh có cơ hội đi học tập trao đổi tại Đại học Loyola Chicago trong một học kỳ. Trong khóa học trao đổi, điểm các môn chuyên ngành của Thư đạt 4.0/4.0.

Đến cuối năm 2020, Ngọc Thư tốt nghiệp thủ khoa Công nghệ sinh học (ĐH Quốc tế). Tháng 9/2021, Ngọc Thư apply thành công học bổng Khoa học Công nghệ đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ du học nước ngoài của Tập đoàn Vingroup. 

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-00
Ngọc Thư trong chuyến trao đổi học tập ở Mỹ

Tuy nhiên, để giành được học bổng này, cô sinh viên quê Quảng Nam đã phải trải qua quá trình tuyển chọn gắt khe. Điều kiện để nhận được học bổng là phải vượt qua vòng xét chọn độc lập của các trường ĐH danh giá.

Nhận học bổng hỗ trợ tài chính từ Học bổng Vingroup, đầu năm 2022, Ngọc Thư apply và đỗ chương trình Tiến sĩ ncuar 4 trường ĐH danh tiếng: Đại học Oxford (Anh), Đại học Cornell (Mỹ), Đại học Sydney và Queensland (Úc). Riêng trường Cornell, Thư xuất sắc nhận mức học bổng lên tới 8 tỷ trong 5 năm học. 

Với niềm đam mê y sinh, cô nữ sinh quê Quảng Nam đã quyết định theo đuổi chương trình Tiến sĩ ngành Ung thư tại ĐH Oxford (Anh).

Muốn trở về Việt Nam làm việc và cống hiến

Trong khi du học, Ngọc Thư cũng chia sẻ với giảng viên của mình về mong muốn làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong tương lai. Giảng viên khuyên cô rằng, học lên Tiến sĩ sẽ giúp Thư hiện thực hóa được mong ước của mình. 

Ở các trường ĐH danh tiếng tại châu Âu, Mỹ, Úc... yêu cầu học lên bậc Tiến sĩ chỉ là bằng cử nhân những chương trình liên quan.  Nhưng với 1 sinh viên tốt nghiệp ĐH ở Việt Nam, chưa học lên bậc Thạc sĩ như Thư, việc từ cử nhân trúng tuyển thẳng vào chương trình Tiến sĩ là điều khó.

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-0
Ngọc Thư (đứng giữa) cùng các bạn quốc tế

"Mình có quen những anh chị đang theo học tại Đại học Oxford, mọi người cho biết trước nay chưa từng có ai học 100% ở Việt Nam mà có thể đi lên Tiến sĩ tại Oxford, đa số đều phải đi qua chương trình Thạc sĩ ở những nước thứ hai.

Tại Đại học Oxford cũng từng có trường hợp từ Cử nhân học lên Tiến sĩ, nhưng đều ở nước ngoài. Vì thực tế, các trường đại học nước ngoài có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng, có uy tín hơn. Với Việt Nam, các trường đại học thường xếp hạng phía dưới nên việc ứng tuyển sẽ khó hơn", Thư chia sẻ.

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-6
Nguyễn Huỳnh Ngọc Thư (thứ ba từ phải sang) cùng các học giả trẻ nhận Học bổng KHCN Vingroup

Biết có rất nhiều khó khăn nhưng Thư vẫn mạnh dạn nộp hồ sơ vào ĐH Oxford. Bởi Thư không muốn sau này bản thân phải hối tiếng về điều gì. Và ít ai ngờ được, Ngọc Thư sau đó đã có tới 2 lần nhận được lời mời nhập học từ trường ĐH Oxford.

Nói về lý do chọn ngành Ung thư học, Ngọc Thư cho biết, cô có định hướng này ngay từ năm 4 Đại học. Khi đó, Thư có cơ hội tham gia 1 nhóm nghiên cứu về ung thư. Càng nghiên cứu, cô càng thấy căn bệnh này có quá nhiều thử thách, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Khi tới các Bệnh viện Ung bướu để thu mẫu phục vụ nghiên cứu, cô bị ám ảnh khi nghe về hoàn cảnh của các bệnh nhân.

Ngọc Thư sau đó biết tin người anh trai thân thiết với mình đột ngột mắc ung thư. Cô mong mỏi có thể làm điều gì đó cho anh. Khi tâm sự với một người bạn có người thân mắc ung thư, cô cảm thấy nỗi đau, sự tuyệt vọng quá lớn mà người nhà trực tiếp chăm sóc bệnh nhân ung thư phải đối diện…

"Việc nhận ra căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng quá lớn đến bệnh nhân mà còn với cả người thân của họ khiến mình càng có động lực muốn tìm hiểu rõ hơn về ung thư. Mình nghĩ rằng nếu biết rõ hơn về cơ chế của bệnh sẽ càng có những kiến thức để chống lại nó", Thư chia sẻ.

Chan-dung-nu-sinh-gianh-hoc-bong-KHCN-Vingroup-do-tien-si-DH-Oxford-4
Ngọc Thư mong mỏi đến ngày trở về Việt Nam cống hiến

Thư cũng đã tìm hiểu và biết được rằng, Khoa Ung thư học tại Đại học Oxford có rất nhiều nghiên cứu giá trị về bệnh ung thư, có thể phục vụ việc chữa trị cho bệnh nhân. Đó là lý do cô muốn được tiếp tục học lên bậc Tiến sĩ ở Đại học Oxford.

Ngọc Thư chia sẻ, sau khi hoàn thành việc học Tiến sĩ, cô dự định ở lại nghiên cứu sau Tiến sĩ khoảng 2 - 3 năm để kiến thức sâu hơn. Sau đó cô sẽ quay về Việt Nam, làm việc tại các trường Đại học, vừa làm công tác nghiên cứu vừa giảng dạy.

Cô mong muốn sử dụng kiến thức nghiên cứu của mình được trau dồi ở nước ngoài để tìm ra sáng kiến có ích cho cộng đồng, nhất là với bệnh nhân ung thư ở Việt Nam. Bởi việc nghiên cứu thường mang tính quần thể rất cao, nếu thực hiện nghiên cứu trên người Việt Nam sẽ có những giá trị chính xác hơn.  

Bên cạnh đó, Thư chia sẻ hiện có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng đam mê với lĩnh vực này, tuy nhiên việc giảng dạy ở trường đại học còn nhiều hạn chế, các phòng thí nghiệm nghiên cứu về ung thư khá ít, hầu như không có sự lựa chọn.

"Do đó, mình rất muốn trở về để phát triển nghiên cứu của mình, cũng như hướng dẫn nghiên cứu cho thế hệ tiếp theo", Thư nói.

Học bổng KHCN Vingroup được thành lập từ năm 2019. Sau 4 mùa tuyển chọn, đến nay chương trình đã trao được 132 suất học bổng với tổng giá trị hơn 339 tỷ đồng cho các học giả trẻ xuất sắc, có khát vọng phụng sự cộng đồng và phát triển tương lai của khoa học công nghệ tại Việt Nam. 

Năm 2022, Học bổng KHCN Vingroup vinh danh 30 học giả trẻ Việt Nam xuất sắc. Tổng giá trị học bổng được trao lên tới 48 tỷ đồng.

30 sinh viên nhận học bổng năm nay đều là những gương mặt ưu tú và có thành tích xuất sắc nhất trong số hơn 500 hồ sơ ứng viên dự tuyển.

Các bạn đã thành công chinh phục Hội đồng tuyển chọn các trường Đại học danh giá, bao gồm: Đại học Harvard, Đại học Stanford, Đại học California, Los Angeles (Mỹ), Đại học Oxford (Anh), Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ), Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore)…

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Viết về nỗi sợ thạch sùng, nữ sinh 2k4 xuất sắc giành học bổng 7,2 tỷ từ trường đại học top đầu tại Mỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận