Trần Phùng Thiện: Cậu bé mồ côi cha ủng hộ tiền tiết kiệm, ước mong làm đường bê tông mới cho mẹ tiện đi làm

Thấy đường làng đang làm dở phải bỏ ngỏ vì thiếu kinh phí, cậu bé mồ côi cha Trần Phùng Thiện đã ủng hộ tiền tiết kiệm để tiếp tục "bê tông hóa" con đường.

Chi Nguyễn
15:06 14/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lợn nhựa tiết kiệm của cậu bé mồ côi cha

Vài tháng trở lại đây, con đường làng tại xóm 2, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An đã trở nên sạch sẽ, khang trang hơn sau khi được bê tông hóa. Trước kia, đường làng đang làm dở thì phải bỏ ngỏ vì thiếu kinh phí. Mọi chuyện đã thay đổi nhờ hành động của "mạnh thường quân nhí", cậu bé Trần Phùng Thiện (11 tuổi). Thiện đã ôm lợn nhựa tiết kiệm của mình tới nhà xóm trưởng, ủng hộ toàn bộ tiền để hoàn thiện con đường.

Trước Tết, thực hiên chương trình đường giao thông nông thôn, nhờ sự hỗ sợ của chính quyền, người dân xóm 2 đã cùng nhau góp tiền, bê tông hóa các tuyến đường chính nối vào từng ngõ nhà. Tuy nhiên, còn lại đoạn đường khoảng 20m từ đường chính vào nhà Bùi Thị Hiến thì phải bỏ dở, do thiếu kinh phí. Đó cũng là đoạn đường dẫn tới đền Rậm Nhe - công trình văn hóa tín ngưỡng của dân trong vùng, dẫn thẳng ra cánh đồng làng.

cau-be-mo-coi-ung-ho-tien-tiet-kiem-de-lam-duong-cho-me-di-lam-dong
Trần Phùng Thiện và xóm trưởng Nguyễn Thị Thọ trên con đường bê tông mới hoàn thiện

Một ngày nọ, Thiện đi qua nhà bà Hiến, hỏi rằng: "Bác Hiến ơi, răng đoạn đường ni không mần cho đẹp?". Thấy vậy, bà Hiến đàu lại rằng: "Xóm làm đường đến đây là hết tiền rồi. Nếu làm tiếp cháu có ủng hộ không?". Khi ấy, Thiện nghĩ một lúc rồi đáp lại là bây giờ cậu chưa có, nhưng sau Tết có tiền mừng tuổi nhất định sẽ ủng hộ. Nghĩ là lời đùa của trẻ con, bà Hiến cũng không để ý đến.

Thế nhưng, quả thực vài ngày sau Tết, Thiện bất ngờ ôm lợn nhựa sang nhà bà Hiến, nói là muốn ủng hộ tiền làm đường. Bất ngờ trước quyết định của cậu bé 11 tuổi, bà Hiến nói cậu nên mang tới nhà xóm trưởng là bà Nguyễn Thị Thọ. Sau đó, Thiện lại mang lợn nhựa đựng tiền sang nhà bà Thọ. Nguyện vọng của cậu bé lớp 5 khiến bà Thọ vừa ngạc nhiên, vừa xúc động. Là xóm trưởng, bà Thọ hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của gia đình Thiện.

Trần Phùng Thiện là con út trong gia đình có 3 anh chị em, bố em không may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Từ đó, một mình chị Nguyễn Thị Hương, mẹ Thiện vừa lo việc đồng áng, vừa làm thêm kiếm tiền nuôi 3 con. Sau khi con gái lớn lấy chồng, còn lại 3 mẹ con sống nương tựa vào nhau trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ. Nhà Thiện thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vất vả, chị Hương lại đau ốm liên miên.

cau-be-mo-coi-ung-ho-tien-tiet-kiem-de-lam-duong-cho-me-di-lam-dong
Bà Thọ cùng Thiện "mổ lợn", đếm tiền ủng hộ xung quỹ

Vì thế, ban đầu bà Thọ tạm nhận tiền để động viên tình thần cậu bé. Nhờ người dân trong xóm chứng kiến, xóm trưởng cùng Thiện "mổ" lợn, thu số tiền 1.650.000 đồng vào công quỹ. Sau đó, bà lén gặp chị Hương, với mong muốn gửi lại tiền.

Thế nhưng, người mẹ nghèo cũng kiên quyết từ chối, nói rằng tôn trọng quyết định của con. Chị nói: "Cháu có tấm lòng tốt muốn góp sức cho xóm làng là điều đáng mừng. Nếu mẹ nhận lại tiền, cháu biết được sẽ buồn, mất đi ý nghĩa. Số tiền này với gia đình tôi là lớn, nhưng đem ủng hộ cũng không khiến mình nghèo đi. Quan trọng là cháu có ý thức với quê hương chứ không đem tiền đi chơi, lãng phí".

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Bà Thọ cho hay, trước khi Thiện ủng hộ, bà con không có ý định hoàn thiện nốt đoạn đường bê tông vì kinh phí hạn hẹp, cũng không có nhà hộ dân nào phía đó. Nhưng hành động nhỏ của cậu bé mồ côi cha Trần Phùng Thiện đã khiến bà con thôn xóm cảm động.

Sau đó, bà Thọ thông báo với cả làng sẽ tiếp tục phủ kín đường, phát động ủng hộ quyên góp. Hình ảnh con lợn tiết kiệm cùng những tờ tiền lẻ của cậu học trò nhà nghèo đã tiếp thêm động lực cho bà con. Không chỉ vậy, một số người quyết định đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội, thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

cau-be-mo-coi-ung-ho-tien-tiet-kiem-de-lam-duong-cho-me-di-lam-dong
Con đường làng nay đã được bê tông hóa toàn bộ

Từ hành động nhỏ, Thiện đã lan tỏa việc làm có ý nghĩa lớn, kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ giúp xây đường làng. Vì thế, chỉ sau thời gian ngắn kêu gọi, ban cán sự xóm 2 đã nhận được 45 triệu đồng. Ngay sau đó, con đường liên xóm với đền Rậm Nhe được hoàn thành với chiều dài 165m rộng 2,5m, dày 0,15m.

Nói về chuyện gửi tiền ủng hộ kinh phí để làm đường, Thiện chỉ cười. Cậu bé đáp: "Cháu thấy tất cả đường trong xóm đổ bê tông đẹp rồi mà có 1 đoạn chưa làm. Hỏi thì mọi người bảo làm đến đó hết tiền nên cháu góp thêm để làm cho đẹp, để mẹ đi làm đồng dễ hơn". Được biết, số tiền 1.650.000 đồng là do em tiết kiệm cả 1 năm trời, cộng thêm tiền mừng tuổi dịp Tết.

Thừa tiền làm đường, nhất quyết không nhận

Bà Thọ nhớ lại: "Khi đó trong tay chỉ có 1.650.000 đồng của cháu Thiện ủng hộ, tôi đành "liều một phen". Cho chở vật liệu tập kết chỗ đoạn đường vào đền Rậm Nhe để anh em thợ thi công, tôi phát trực tiếp trên Facebook thông báo việc cháu Thiện ủng hộ và kêu gọi con em trong xóm xa quê hương chung tay." 

Nhờ câu chuyện của Thiện, mọi người gần xa đều khen ngợi cậu bé và không ngần ngại ủng hộ. Sau cùng, chỉ mất vài ngày họ đã hoàn thiện xong con đường, tổng kinh phí là 26 triệu đồng. Làm đường xong, ngân quỹ vẫn còn thừa 15 triệu đồng.

cau-be-mo-coi-ung-ho-tien-tiet-kiem-de-lam-duong-cho-me-di-lam-dong
Thiện được nhà trường tuyên dương, tặng giấy khen

Sau khi họp cán bộ, họ quyết định sẽ hoàn trả lại cho Thiện số tiền đã ủng hộ. Tuy nhiên, cậu bé 11 tuổi ấy lại tiếp tục khiến người lớn vô cùng bất ngờ. Thiện lễ phép thưa: "Cháu ủng hộ, nếu làm đường không hết thì để lại sau này sửa chữa đền ạ".

Chị Hương, mẹ của Thiện cũng nói: "Đó là tiền của cháu, do cháu tự quyết định, tôi rất ủng hộ. Nhà tôi tuy nghèo nhưng không vì từng đó tiền mà nghèo thêm, thậm chí tôi còn thấy mình giàu có hơn khi con còn ít tuổi mà đã biết trọng lời hứa, biết suy nghĩ cho mọi người". 

Trước hành động ý nghĩa của Thiện, Ban giám hiệu trường tiểu học Thanh Lâm - nơi cậu đang theo học đã tổ chức một buổi tuyên dương trước toàn trường. Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm cũng gọi đó là "hành động tuyệt vời". Ngoài ra, bà Thọ cũng cho hay, xóm sẽ tuyên dương hành động đầy ý nghĩa của Thiện vào ngày 18/11 tới đâu, nhân dịp "Đại đoàn kết toàn dân".

Phi thường: Cậu bé 12 tuổi dũng cảm cứu thanh niên 22 tuổi khỏi "lưỡi hái" của hà bá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận