Cẩn thận trước chiêu trò cấu kết ôm hàng, thổi giá của sàn giao dịch bất động sản

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường đang xuất hiện tình trạng các sàn giao dịch bất động sản cấu kết với nhau "ôm hàng", tạo sóng, thổi giá.

Chi Nguyễn
10:30 22/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sàn bất động sản ôm hàng, thổi giá

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành báo cáo thông tin nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2022. Theo đó, sau thời gian ảnh hưởng của các đợt dịch COVID-19, thị trường bất động sản đã sôi động trở lại. Lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần. Đã có thời điểm, có 800 sàn giao dịch bất động sản hoạt động trở lại, trong khi quý IV/2021 chỉ có 400 sàn.

Bộ Xây dựng đánh giá, năm 2022 thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn dù vẫn có thể phải đối diện với thách thức. Dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hoạt động giao dịch vẫn diễn ra, quan trọng hơn các sàn giao dịch bất động sản đã có kinh nghiệm và được sàng lọc qua tác động của dịch COVID-19.

can-than-chieu-tro-om-hang-thoi-gia-cua-san-giao-dich-bat-dong-san
Năm 2022 thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn dù vẫn có thể phải đối diện với thách thức

Dù vậy, Bộ cũng chỉ ra những vấn đề tiềm ẩn còn tồn tại. Chẳng hạn, hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản chưa đảm bảo, nhất là trong việc quản lý giao dịch và phòng chống rửa tiền. Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới chưa được kiểm soát tốt, có hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản cấu kết với nhau để thu lời. Những sàn này "ôm hàng", làm giá, tạo sóng, thổi giá gây sốt ảo để ăn chênh lệch, làm nhiễu loạn thị trường.

Bên cạnh đó, việc tách thửa, phân lô bán nền ở một số địa phương chưa làm đúng quy định của pháp luật. Điều đó làm ảnh hưởng tới trật tự xây dựng, ảnh hưởng xấu đến bộ mặt đô thị, khu dân cư của các địa phương. Ngoài ra, thị trường đang thiếu nguồn cung ở một số phân khúc, nhất là dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

Chưa kể, giá bất động sản đang tăng quá cao so với thu nhập người dân. Ở đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM hầu như không còn căn hộ chung cư dưới 25 triệu đồng/m2. Tình trạng đấu quyền sử dụng đất có biển hiện bất thường, đấu giá cao rồi bỏ cọc làm ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản. Một số chiêu trò phổ biến là tạo mặt bằng giá đất cao, tác động làm tăng giá bất động sản, nhà ở lân cận so với thực tế thị trường. Vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu bất động sản trong thời gian gần đây chưa tuân thủ quy định của pháp luật tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường bất động sản.

Một số giải pháp để ổn định thị trường

Từ đó, Bộ xây dựng đề nghị các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện một số giải pháp để ổn định thị trường. Bộ cũng đê fnghij địa phương thực hiện công khai, minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục và tiến độ triển khai các dự án. Ngoài ra, phải công khai minh bạch việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính ở địa phương,... Như vậy mới có thể ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

can-than-chieu-tro-om-hang-thoi-gia-cua-san-giao-dich-bat-dong-san
Địa phương cần theo dõi, nắm bắt thông tin và diễn biến thị trường, đứng ra xử lý kịp thời, không để ra tình trạng sốt ảo, bong bóng bất động sản

Địa phương cần theo dõi, nắm bắt thông tin và diễn biến thị trường, đứng ra xử lý kịp thời, không để ra tình trạng sốt ảo, bong bóng bất động sản. Bộ Xây Dựng cũng yêu cầu các địa phương có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc tách thửa không đúng quy định, phân lô, bán nền tại các khu vực không có quy hoạch, chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm soát, quản lý hoạt động các sàn giao dịch bất động sản, tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản. Phải chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, gom hàng "thổi giá" gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Thị trường bất động sản biến động, liệu câu nói "rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn" có còn đúng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận