"Tỷ phú nông dân" tỉnh Vĩnh Long thử nghiệm nuôi ốc bươu đen đặc sản, sau 3 tháng thu lời lớn

Sau khi thử nghiệm nuôi ốc bươu đen đặc sản thành công, anh Hồ Văn Tính ở tỉnh Vĩnh Long quyết định đầu tư trang trại nuôi bài bản, đến nay đã thu lời lớn.

Chi Nguyễn
10:47 15/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ vua cá diêu hồng đến "tỷ phú" nông dân nuôi ốc

Cách đây vài năm, anh Hồ Văn Tính ở ấp An Thành, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long nổi tiếng ở địa phương là "Ông vua cá diêu hồng". Hiện tại, anh cũng đang là chủ của hơn 70 bè cá đặc sản các loại trên sông Tiền, chưa kể còn là nhà phân phối cung cấp thức ăn thủy hải sản cho các hộ nuôi cá trên bè ở địa phương.

Khoảng 1 năm trở lại đây, anh Tính bắt đầu chuyển sang nuôi ốc bươu đen (còn gọi ốc nhồi đặc sản). Anh kể, trong một lần tình ngờ nghe hàng xóm khoe bán được 5kg ốc bươu đen mà thu về 300.000 đồng, anh vô cùng ngạc nhiên vì không ngờ loài ốc này bán được giá đến thế. Anh nông dân Vĩnh Long bắt đầu đi tìm hiểu, nghiên cứu loài ốc bươu đen đặc sản và phát hiện giá ốc luôn ổn định ở mức cao từ 50 - 60.000 đồng/kg.

cach-nuoi-oc-buou-den-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Hồ Văn Tính (người đội mũ thứ 3 từ phải sang) chia sẻ về con ốc bươu đen đặc sản với các bạn đoàn viên xã An Bình và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long

Thấy loài ốc này có hiệu quả kinh tế cao, anh bắt đầu nuôi thử nghiệm. Quả thực "vạn sự khởi đầu nan", vốn thành công với nuôi cá diêu hồng là thế, nhưng đến khi nuôi bươu thì vụ đầu tiên toàn chết. Anh kể, thời gian đầu anh mua ốc bươu bắt ngoài tự nhiên về nuôi, nuôi bao nhiêu cũng chết. 

Dù bại nhưng không nản, anh Tính lại tiếp tục nuôi, mỗi ngày theo dõi, quan sát con ốc bươu đen từ sáng sớm đến tối để tìm hiểu đặc tính sinh học của chúng. Cuối cùng anh nông dân cũng có mùa vụ thành công, nhưng tỷ lệ ốc bươu đen sống chỉ khoảng 5%. Anh tiếp tục dày công nghiên cứu, đầu tư trang trại, và rồi tỷ lệ ốc sống khỏe cứ tăng dần. 

cach-nuoi-oc-buou-den-nang-suat-cao-lai-lon
Có những ngày anh cung cấp cho người nuôi ốc bươu đen khoảng 50.000 con ốc giống

Sau hơn 3 tháng thử nghiệm, giờ đây ốc bươu đen giống do anh sản xuất đã phát triển khỏe mạnh, thậm chí có thể sống ở môi trường nước mới một cách dễ dàng. Trang trại cung cấp ốc bươu đeo giống của anh ngày càng phát triển, là địa chỉ uy tín ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Anh Hồ Văn Tính cho hay có ngày anh cung cấp cho người nuôi ốc bươu đen khoảng 50.000 con ốc giống.

Cách nuôi ốc bươu đen năng suất cao

Anh Tính chia sẻ, sau thời gian dài nghiên cứu, anh nhận thấy con ốc bươu đen có cơ quan hô hấp phụ, khi lên bờ thì thở bằng phổi, ở dưới nước lại thở bằng mang. Ốc bươu đen thích nơi có độ ẩm, thoáng mát, vì vậy khi nuôi ốc trong ao hay trong bể lót bạt bà con cần lưu ý điều này.

Cần lưu ý, dù nuôi ốc trong bể lót bạt có hiệu quả kinh tế hơn, lại dễ quản lý hơn nhưng bà con không được lơ là. Ốc nuôi trong bể lót bạt cần điều chỉnh mực nước phù hợp, cao khoảng 30cm là thích hợp nhất, mật độ nuôi từ 500-1000 con/m2. Ngoài ra, người nuôi ốc bươu đen cần chú ý 3 yếu tố quan trọng khi nuôi ốc bươu đen là: giá thể cho ốc, thức ăn cho ốc và môi trường nước. 

cach-nuoi-oc-buou-den-nang-suat-cao-lai-lon
Trừ đi các chi phí khác, anh Tính cho biết doanh thu từ bán ốc bươu đen giống khoảng 15 triệu đồng/ngày

Hiện tại, anh Tính còn đang thử nghiệm mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm trên bè. Với diện tích bè trên sông 27 m2, anh thả nuôi ốc bươu đen với mật độ 1.100 con/m2, tổng cộng khoảng 30.000 con. Bước đầu mô hình này cho nhiều dấu hiệu khả quan, ốc sống khỏe, lớn nhanh,... Nếu thuận lợi, anh sẽ mở rộng mô hình nuôi ốc bươu đen đặc sản này trong thời gian tới.

Ốc bươu đen nuôi từ 4,5 – 5 tháng có thể xuất bán. Với ốc bươu đen giống 1 tuần tuổi, anh Tính bán với giá 300 đồng/con; ốc bươu đen 2 tuần tuổi anh bán với giá là 350 đồng/con. Trừ đi các chi phí khác, anh Tính cho biết doanh thu từ bán ốc bươu đen giống khoảng 15 triệu đồng/ngày. 

Được biết, số lượng ốc bươu đen giống mà trang trại anh Tính đang sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Không ít hộ nuôi phải đặt con ốc bươu đen giống với anh từ nhiều tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp. Mỗi ngày, trang trại ốc của anh tiếp hàng chục lượt khách đến tham quan và mua con ốc bươu đen giống.

(Theo Phan Mai A Đam/Dân Việt)

Xem thêm: Nuôi chim bồ câu Pháp đẻ nhiều không kịp cản, nông dân Vĩnh Phúc đút túi trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận