Bí quyết làm giàu của "tỷ phú cá chép giòn" Đồng Tháp, mỗi năm thu về 2 tỷ đồng

Ở Đồng Tháp, lão nông Lê Văn Dũng được mệnh danh là "tỷ phú cá chép giòn", mỗi năm xuất bán 200 tấn cá, bỏ túi tiền tỷ.

Chi Nguyễn
08:00 26/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Lê Văn Dũng (60 tuổi, trú ấp 3, xã An Phong, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) nổi tiếng với bà con gần xa là "tỷ phú cá chép giòn". Trước khi đến với loài cá này, ông đã gắn bó với nghề nuôi cá hàng chục năm, từng nuôi cá tra, cá điêu hồng,...

Năm 2011, ông tình cờ được một người bạn giới thiệu mô hình nuôi cá chép giòn trên sông, khi ấy miền Tây còn ít người nuôi. Thấy nhu cầu thị trường lớn, giá bán cao, ông quyết định nhập 6.000 con giống nuôi thử nghiệm. Lão nông Đồng Tháp tâm sự: "Qua tìm hiểu, nhận thấy ở Đồng Tháp có thể nuôi được cá chép giòn nên tôi mua giống về thả bè nuôi. Sau một thời gian, nuôi, hiệu quả đạt được khả quan nên tôi mở rộng quy mô".

cach-nuoi-ca-chep-gion-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Dũng bên bè nuôi cá chép giòn trên sông Tiền. Ảnh: Duy Tân/Thanh Niên

3 năm sau, khi ấy nguồn nước sông Cái Vừng (huyện Hồng Ngự) chỗ ông nuôi không còn phù hợp, nên ông đành di dời bè cá ra gần sông Tiền nuôi. Từ đó đến nay, ông ngày ngày chăm sóc cá chép giòn ở đoạn sông Tiền chảy qua xã An Phong, huyện Thanh Bình.

Ông Dũng tâm sự, ban đầu ông cũng tốn công tốn sức lắm mới bán được cá. Ông từng chạy xe khắp các nhà hàng, quán ăn ở tỉnh Đồng Tháp, An Giang, hai bên xe treo 2 giỏ cá chép để giới thiệu, có khi còn tặng cho. Nhờ sự kiên trì, cộng với chất lượng thịt cá dai, thơm ngon nên bán được nhiều, thậm chí sau này thương lái còn đến tận bè cá của ông mua.

cach-nuoi-ca-chep-gion-nang-suat-cao-lai-lon
Cá nuôi và phát triển mạnh trong môi trường nước tự nhiên trên sông. Ảnh: Duy Tân/Thanh Niên

Ông Dũng cho hay, cá chép giòn thực chất là cá chép thông thường, nhưng khác biệt ở cách cho ăn. Khi cá đạt cân nặng tiêu chuẩn khoảng 1,5 kg/con thì chuyển từ thức ăn công nghiệp sang cho ăn đậu tằm. Ăn như vậy thịt cá sẽ chắc, dai, cứ cho ăn đến khi thu hoạch. Cá nuôi khoảng 10 tháng có thể xuất bán.

Lão nông Đồng Tháp giải thích: "Trong hạt đậu tằm có chất tự nhiên giàu chất đạm, tinh bột và ít chất béo nên sẽ giúp thịt cá dai và có độ giòn, ăn rất ngon. Cá chép được nuôi bằng hạt đậu tằm nên đảm bảo sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm". Đậu tằm trước khi cho ăn phải ngâm ủ khoảng 1 ngày, hạt to thì cắt ra làm đôi. Ông mua đậu tằm xuất xứ từ Úc, đảm bảo chất lượng, giá khoảng 15.000 đồng/kg.

cach-nuoi-ca-chep-gion-nang-suat-cao-lai-lon
Cá chép giòn dễ nuôi, ít bệnh, lớn nhanh, chăm 10 tháng là xuất bán được. Ảnh: Duy Tân/Thanh Niên

Cá chép giòn dễ nuôi, ít bệnh, lớn nhanh, bán rất chạy, kiểu gì cũng có người mua. Mỗi năm, ông xuất bán ra thị trường tới 200 tấn cá, thị trường tiêu thụ khắp các tỉnh thành. Giá bán dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, thu nhập trên 2 tỉ đồng/năm. 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, "tỷ phú cá chép giòn" còn tận tình hướng dẫn cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận, cùng chung tay phát triển nuôi cá chép giòn. Sắp tới, ông dự định liên kết với các doanh nghiệp đưa giống cá này ra thị trường nước ngoài.

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Lão nông miền Tây mày mò làm mưa nhân tạo, học hỏi cách nuôi cá chốt chuột sắp tuyệt chủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận