Cách dụng nhân tài của Jack Ma giúp ông thành công rực rỡ: Chia nhân viên thành 3 nhóm Chó hoang - Chó săn - Thỏ trắng

Ở thời đỉnh cao, tỷ phú Jack Ma đã trọng dụng nhân tài bằng cách chia nhân viên thành 3 nhóm Chó hoang - Chó săn - Thỏ trắng.

Chi Nguyễn
14:02 20/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo ông Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT FPT, ở thời kỳ đỉnh cao, Jack Ma có một cách trọng dụng nhân tài rất hữu hiệu. Đó là ông sẽ chia nhân viên công ty thành 3 nhóm: “Chó hoang”, “Chó săn” và “Thỏ trắng”. Nhờ áp dụng quy tắc này, vị tỷ phú đã đưa Alibaba lên tới đỉnh cao.

  • Nhóm "Chó hoang": Đây là những nhân viên có hiệu quả công việc tốt nhưng các giá trị sống, triết lý không giống các giá trị sống và triết lý của Alibaba.
  • Nhóm "Thỏ trắng": Đây là những nhân viên làm việc kém hiệu quả nhưng những giá trị sống, triết lý giống với giá trị sống và triết lý của Alibaba. 
  • Nhóm Chó săn: Đây là các nhân viên vừa có hiệu quả làm việc tốt vừa có giá trị sống, triết lý trùng với giá trị sống và triết lý của Alibaba.
cach-dung-nhan-tai-cua-jack-ma-giup-ong-thanh-cong-ruc-ro

Với từng nhóm nhân viên, Jack Ma lại áp dụng chiến thuật quản lý khác biệt. Chẳng hạn như nhóm Chó hoang, Alibaba sẽ khuyến khích họ chia sẻ giá trị sống, triết lý của công ty; nhưng nếu họ không thể thay đổi, công ty buộc phải cho họ nghỉ việc.

Về nhóm Thỏ trắng, Alibaba sẽ tập trung bồi dưỡng, giúp họ phát triển. Dù vậy, nếu họ mãi giậm chân tại chỗ, đào thải sẽ là tất yếu. Còn với nhóm Chó săn, Alibaba vừa trọng dụng vừa bồi dưỡng, đào tạo thành cán bộ cốt cán, cán bộ kế cận.

Việc Alibaba không dùng nhóm Thỏ trắng thì dễ hiểu, nhưng tại sao Alibaba không dùng nhóm Chó hoang, dù họ có tài năng, có hiệu quả làm việc tốt?

Jack Ma sớm đã giải thích điều này. Ông cho rằng, ban lãnh đạo và các thành viên sáng lập Alibaba thực tế không phải là người thông minh nhất hay tài năng nhất. Họ là những người phù hợp nhất, bù đắp cho nhau, hiểu nhau, phối hợp với nhau tốt. Đặc biệt, họ có chung mục tiêu, chung triết lý sống, triết lý kinh doanh, triết lý quản trị, triết lý lãnh đạo.

cach-dung-nhan-tai-cua-jack-ma-giup-ong-thanh-cong-ruc-ro

Năm 1999, ông tập hợp 17 bạn bè tại nhà mình. Họ đã cùng thảo luận về công ty mới – một website kết nối các hãng xuất khẩu với người mua ngoại quốc. Sau đó, Alibaba ra đời. Công ty đã nhanh chóng phát triển, trở thành trang thương mại điện tử thống trị Trung Quốc ngày nay.

Vị tỷ phú này cũng từng hé lộ: "Khi tuyển người, tôi luôn muốn thuê những người thông minh hơn tôi”. Ông từng khuyên một người đồng nghiệp rằng: “Trong quá trình tuyển dụng, nếu gặp một người mà anh nghĩ họ có thể trở thành sếp của anh trong 5 năm tới, hãy thuê họ ngay lập tức”.

Nói giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là con người thì chưa đủ, mà phải là con người có chung giá trị sống, chung triết lý kinh doanh, chung triết lý quản trị, triết lý lãnh đạo. Chỉ có những con người có chung giá trị cốt lõi, đứng chung trong một đội ngũ, mới đủ sức đưa doanh nghiệp phát triển 20, 30, 50, 100 năm và lâu hơn nữa!

Theo ITCNews

Xem thêm: Triết lý sâu cay của Jack Ma: Đừng thất vọng nếu bị từ chối, đó chỉ là bài test của cuộc đời thôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận