Bước qua tuổi trung niên, làm sao để có công việc tốt hơn: Coi bản thân như một cố vấn giàu kinh nghiệm

Thời buổi hiện nay, người trẻ xin việc đã khó khăn, nói gì đến những ai đã đến tuổi trung niên. Nếu đang chật vật xin việc, hãy tham khảo những bí quyết này.

Chi Nguyễn
16:30 23/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, nhiều người lao động gặp khó khi xin việc do kinh tế dần suy thoái. Đặc biệt, những người đã bước vào tuổi trung niên còn gặp khó hơn nữa. Cuộc khảo sát năm 2020 của Tổ chức phi lợi nhuận AARP (Mỹ) cho thấy, 78% người lao động từ 40 đến 65 cho biết đã bị phân biệt tuổi tác, tỷ lệ cao nhất kể từ khi tổ chức bắt đầu theo dõi câu hỏi này vào năm 2003.

Vậy làm sao để xin được việc khi đã bước sang tuổi trung niên? Dưới đây là một số bí quyết do các chuyên gia nghề nghiệp tư vấn:

Đối mặt với thực tế

buoc-qua-tuoi-trung-nien-lam-sao-de-co-cong-viec-tot-hon

Nếu bị hỏi về tuổi tác, hãy đối mặt với thực tế thay vì né tránh. Chủ nghĩa tuổi tác vẫn là một trong những hình thức phân biệt đối xử ngầm trong công việc, theo các chuyên gia nghiên cứu học thuật và việc làm.

Hãy tự tin thể hiện những khía cạnh nổi trội của bản thân. Nếu bạn có kinh nghiệm dày dặn, lại có tinh thần cầu tiến, hãy nói ra. "Bạn không bao giờ được bỏ cuộc", cô Jennifer Kay Rouse, 61 tuổi, sẽ bắt đầu công việc mới trong tháng này với tư cách là giám đốc khách hàng sau khi mất vị trí quản lý bán hàng năm ngoái, cho biết.

Trau chuốt sơ yếu lý lịch

Rouse ở Waukesha, bang Wisconsin, nói rằng việc nhờ một cấp trên, đồng nghiệp cũ hoặc các nhà tuyển dụng nhận xét vào bản sơ yếu lý lịch của bà các từ như "có năng lực", "thành tích tốt"... đã giúp bà có được công việc mới tại một công ty tự động hóa công nghiệp. Bà duy trì vẻ ngoài trẻ trung bằng cách giữ dáng và mặc trang phục trẻ, tóc ngắn, cạo một chút phía sau gáy cho thời thượng.

Người phỏng vấn không đề cập trực tiếp tuổi tác nhưng ám chỉ rằng kinh nghiệm lâu năm của bà có thể khiến một số nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên đến phỏng vấn với thái độ cao ngạo hoặc tỏ ra "biết tuốt". Vì vậy, Rouse đã điều chỉnh cách tiếp cận, nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn rằng bà là người có tinh thần đồng đội cao, có thể cố vấn cho các đồng nghiệp trẻ hơn, đồng thời cũng cởi mở để học hỏi từ họ.

Coi rằng bản thân như một cố vấn

buoc-qua-tuoi-trung-nien-lam-sao-de-co-cong-viec-tot-hon

Hãy loại bỏ những kinh nghiệm làm việc quá cũ, không liên quan tới công việc mới bạn đang ứng tuyển. Ginny Cheng, một nhà tuyển dụng ở San Francisco, Mỹ cho biết: "Nếu tổng kinh nghiệm làm việc của bạn trên 25 năm nhưng 15 năm qua của bạn phù hợp nhất với những cơ hội mới, bạn có thể tập trung vào dòng thời gian mới này thôi".

Điều quan trọng là nổi bật tài năng của bạn, chứ không phải là tuổi tác. Nếu bạn ở tuổi trung niên, đã đi làm lâu năm, hãy ứng tuyển vào những vị trí cấp cao. Tỏ ra là một cố vấn chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, đừng e ngại trước nhà tuyển dụng.

Theo VnExpress

Xem thêm: Ở tuổi trung niên, có 3 điều tuyệt đối không được hào phóng: Lòng tốt đặt sai chỗ là vác họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận