Bỏ túi 5 thói quen tiết kiệm hiệu quả: Chỉ cần kiên trì, trong tay ắt có ngay "hũ vàng"

Những người giàu có thực ra chi tiêu rất hợp lý, không hề phung phí tiền bạc, và dưới đây là 5 thói quen tiết kiệm mà họ sở hữu.

Chi Nguyễn
16:30 18/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có không ít người dù thu nhập rất khá nhưng đến cuối tháng lại rơi vào cảnh rỗng túi. Lại có người tuy lương không cao nhưng lại có thể mua nhà, mua xe như ý muốn. Thực ra, bí quyết ở đây chính là tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Muốn có trong tay "hũ vàng", hãy học ngay 5 thói quen tiết kiệm hiệu quả này:

Dành ra 1 ngày để suy nghĩ trước khi mua

Mua sắm trực tuyến rất tiện lợi, nhưng nó cũng là lý do khiến bạn tiêu tiền quá trớn. Đôi khi, chính những khoản chi tiêu tưởng nhỏ này lại tích tiểu thành đại, khiến bạn mất trắng một khoản tiền lớn.

Để giải quyết vấn đề này, cách cơ bản là kiểm soát đôi tay và tâm trí của mình. Khi nảy sinh ham muốn mua sắm, hãy tự nhắc bản thân dành ra 1 ngày để cân nhắc kỹ lưỡng xem món hàng đó có thực sự cần thiết không? Nếu sau đó bạn vẫn cảm thấy mình thực sự cần món hàng đó, lúc này hẵng xuống tiền mua.

Coi tiết kiệm như một thành tựu

bo-tui-5-thoi-quen-tiet-kiem-hieu-qua-giup-ban-nhanh-doi-doi
Coi tiết kiệm như một thành tựu

Không ít người cho rằng việc tiết kiệm giống như để "tiền chết", nếu lạm phát leo thang thì đồng tiền sẽ mất giá. Điều này không sai, nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn tiêu hết số tiền mình đang có, thì điều đó còn tệ hơn cả lạm phát.

Vì thế, thay vì sợ hãi việc tiết kiệm, hãy coi đó như một thành tựu cá nhân. Như vậy, bạn có thể nhận được cảm giác hoàn thành và thỏa mãn mỗi khi nhìn số tiền trong tài khoản tăng lên.

Áp dụng các phương pháp tiết kiệm

Tiết kiệm không hề khó, chỉ là bạn chưa biết làm đúng cách mà thôi. Nhiều người nghĩ rằng tiết kiệm là cất toàn bộ tiền đi, không tiêu gì cả, nhưng thực tế thì không phải. Thực ra, điều này có nghĩa là chi tiêu hợp lý, sao cho bạn không bao giờ lâm vào tình cảnh trắng tay.

Để việc tiết kiệm dễ dàng hơn, hãy áp dụng một số phương pháp thịnh hành, chẳng hạn như 50 - 20 - 30. Quy tắc này có nghĩa là:

- 50% tiền lương cho những tiêu dùng cần thiết, chẳng hạn như tiền ăn, tiền thuê nhà, tiền nước, tiền điện, tiền ga và phương tiện đi lại.

- 20% thu nhập để tiết kiệm hoặc đầu tư: Khoản tiền này bao gồm để dành tiền mặt cho quỹ khẩn cấp, tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu và các khoản tiền đầu tư, ví dụ như chứng khoán.

- 30% còn lại dành cho những tiêu dùng không thiết yếu, nói cách khác là tiền để làm những gì bạnh muốn. Nó có thể là du lịch, mua sắm, ăn tối ở các cửa hàng hay giải trí,... Trong số 30% này, hãy dự chi khoảng 15% và xếp 15% cuối cùng là khoản có thể tích lũy thêm.

Đừng cho con cái toàn bộ

bo-tui-5-thoi-quen-tiet-kiem-hieu-qua-giup-ban-nhanh-doi-doi
Những nguồn lực sẵn có chưa chắc đã đem lại ích lợi, mà còn có thể trở thành nguyên nhân khiến con cái sinh ra tính ỷ lại, lười biếng

Nhiều phụ huynh châu Á thường tâm niệm muốn dành tất cả cho con cái, như một cách "trải đường sẵn" cho tương lai. Họ sẵn sàng cầy cuốc cả đời người, rồi để lại tài sản cho các con để chúng có nguồn lực tốt nhất.

Tuy nhiên, dù bạn muốn con cái có một xuất phát điểm tốt hơn thì điều quan trọng nhất vẫn là để chúng tự chạy trên chính đôi chân của mình. Những nguồn lực sẵn có chưa chắc đã đem lại ích lợi, mà còn có thể trở thành nguyên nhân khiến con cái sinh ra tính ỷ lại, lười biếng, thích hưởng thụ. Vì vậy, đừng cho con cái toàn bộ tài sản, hãy chỉ cho chúng "cần câu cơm" mà thôi.

Tìm tới cố vấn tài chính

Nếu cảm thấy việc quản lý tài chính quá khó khăn, hãy thử tìm tới các cố vấn hoặc chuyên gia. Điều này càng cần thiết hơn nếu bạn quá bận rộn công việc chính nhưng vẫn muốn đầu tư. 

Có một chuyên gia giúp bạn vạch ra chiến lược đầu tư và quản lý tài chính rõ ràng. Những người này sẽ giúp tình hình tài chính hiện tại và tương lai của bạn tốt đẹp hơn mà không phải đau đầu nghĩ về nó.

Sau cùng, hãy hiểu rằng tiết kiệm không phải là sống kham khổ, rẻ tiền. Điều chỉnh chi tiêu hợp lý, tránh hoang phí là bạn đang tạo dựng một cuộc sống đủ đầy trong tương lai.

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa dạy con tiết kiệm từ sớm, giờ cả hai có cuộc sống ổn định đáng mơ ước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận