Mẹ bỉm sữa dạy con tiết kiệm từ sớm, giờ cả hai có cuộc sống ổn định đáng mơ ước

Tôi khuyên hai con nên tiết kiệm và mua nhà từ sớm, giờ đây cả hai có cuộc sống ổn định đáng mơ ước, ung dung dưỡng già từ tuổi 40.

Chi Nguyễn
14:30 12/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có rất nhiều cách để làm giàu, không nhất thiết phải đổ dồn tiền để đầu tư. Nhân nói về việc đầu tư khi còn trẻ, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của hai con.

Sau khi cả hai tốt nghiệp và có việc làm ổn định, tôi liền khuyên chúng rằng hãy bỏ tiền vào quỹ hưu trí. Ở Mỹ, số tiền này sẽ không bị trừ thuế cho đến khi về hưu, rất có lợi. Sau đó, tôi khuyên các con nên mua nhà sớm để không phải trả tiền thuế, lại còn được lấy tiền thuế về (nếu độc thân, thuế phải đóng có thể đến 33-40% tùy lương cao hay thấp).

me-bim-sua-day-con-tiet-kiem-tu-som-gio-ca-hai-co-cuoc-song-on-dinh
Sau khi cả hai tốt nghiệp và có việc làm ổn định, tôi liền khuyên chúng rằng hãy bỏ tiền vào quỹ hưu trí

Sau khi làm hai việc kia xong, nếu các con còn tiền, tôi khuyên chúng nên đầu tư. Nếu không muốn đầu tư chứng khoán, các con có thể mua trái phiếu định kỳ (US Savings bonds), chắc chắn 100% sẽ có lời (nhiều hay ít tùy vào thị trường). Và đây là kết quả bước đầu của các con tôi:

Đứa con lớn (42 tuổi) đang sinh sống và làm việc ở một nước châu Á. Nó có một căn nhà ở Mỹ rộng 420m2, đã trả hết nợ, giá trị khoảng 1,2 triệu USD, cho thuê với giá 4.800 USD/tháng. Con nhờ tôi tạm quản lý khoản tiền thuê căn nhà đó. Thế nhưng, suốt 3 năm qua, con chẳng đụng tới số tiền đó chút nào, nên tôi phải mở một tài khoản riêng để ký gửi tiền thuê nhà hàng tháng cho con.

Ngoài số tiền thuê nhà tôi đang giữ, việc con có bao nhiêu tiền trong ngân hàng tôi cũng không rõ vì không muốn hỏi sâu. Chỉ biết, cứ mỗi dịp lễ hay hè về, con và bạn gái lại đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Tôi từng hỏi con về vấn đề hưu trí khi nó 40 tuổi, và con nói mình tiếp tục làm việc ở nước ngoài cho đến năm 62 tuổi. Nếu thế, con sẽ lãnh khoảng 2.300 USD/tháng ở Mỹ (cho thời gian làm việc tại đây) cộng thêm khoản hưu trí ở nước ngoài.

me-bim-sua-day-con-tiet-kiem-tu-som-gio-ca-hai-co-cuoc-song-on-dinh-5
Một lần nọ, con trai nói với tôi rằng quỹ hưu trí của nó đã trị giá hơn 385.000 USD

Con trai thứ của tôi cũng đã 37 tuổi, đang sống cùng vợ và hai con. Vợ chồng nó có căn nhà rộng 390 m2, giá khoảng 1 triệu USD. Con nói với tôi rằng nó đã bỏ tối đa số tiền kiếm được vào quỹ hưu trí ngay từ khi ra trường đi làm.

Hai đứa nó có mức lương khoảng 250.000 USD/năm, không rõ có bao nhiêu tiền tiết kiệm. Dù vậy, cả hai đang lái Tesla Model X, có cổ phiếu Tesla và du lịch mỗi khi có dịp lễ lớn hoặc nghỉ phép thường niên. Một lần nọ, con trai nói với tôi rằng quỹ hưu trí của nó đã trị giá hơn 385.000 USD. Con hào hứng kể: "Với đà tăng trưởng như hiện tại, con sẽ trở thành triệu phú khi về hưu". Tôi tin những lời con nói vì vợ chồng tôi cũng về hưu theo cách giống như vậy.

Vợ chồng tôi ngày xưa khi mới sinh con thì cuộc sống và công việc đều rất bận rộn. Vì thế, tôi không có nhiều thì giờ để nghiên cứu về chứng khoán (vào thập niên 80, internet rất giới hạn). Nhưng lúc đó, tôi đã biết trích lương để mua trái phiếu 25 USD/2 tuần/lần, đều đặn như vậy để tiết kiệm cho con đi học đjai học. Năm con lên 18 tuổi,tôi để dành được tổng cộng trên 35.000 USD (tính luôn cả tiền lời - vốn tôi bỏ vào chỉ dưới 12.000 USD). Nhờ đó, cả hai con có bước đệm vững chắc để vào đại học.

me-bim-sua-day-con-tiet-kiem-tu-som-gio-ca-hai-co-cuoc-song-on-dinh
Chưa bao giờ là quá sớm hay quá trễ để lo cho tuổi già của bản thân

Tóm lại, lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ là hãy dành dụm và chuẩn bị cho hưu trí ngay từ khi còn trẻ. Chưa bao giờ là quá sớm hay quá trễ để lo cho tuổi già của bản thân. Đặc biệt, hãy luôn nhớ rằng những người trên mạng xã hội có khen cái áo, thắt lưng hay cái ví mà bạn khoe ngày hôm nay thì cũng chính những người này sẽ cười chê khi bạn than vãn hết tiền. Và chắc chắn, sẽ chẳng ai cho bạn đù chỉ là 1 USD.

Một điều quan trọng nữa là đừng bao giờ nghĩ mình phải có số tiền lớn để đầu tư lúc ban đầu. Cứ góp gió ắt sẽ thành bão và sự kiên trì là điều cần thiết nhất. Thà muộn còn hơn không.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của cô Nugent Kim, mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Hiện thực hóa 5 lời khuyên này, giấc mơ nghỉ hưu sớm nằm trong tầm tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận