Hiện thực hóa 5 lời khuyên này, giấc mơ nghỉ hưu sớm nằm trong tầm tay

Nghỉ hưu sớm là ước mong của nhiều người, và họ hoàn toàn có thể đạt được điều đó nếu sớm hiện thực hóa 5 lời khuyên này.

Chi Nguyễn
08:38 02/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lên ngân sách cho việc nghỉ hưu

Điều đầu tiên và quan trọng nhất ta cần làm để nghỉ hưu sớm là phải có đủ tiền. Mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau cho cuộc sống sau khi về hưu, và ta cần tính toán xem mình cần bảo nhiêu để thỏa mãn lối sống đó.

Có người hài lòng với sự đơn giản, chỉ cần những nhu cầu của cuộc sống được đáp ứng ở mức cơ bản. Ngược lại có người muốn cuộc sống về hưu phải thật phong phú, thường xuyên đi du lịch, gặp gỡ bạn bè... Hãy xác định xem ta muốn sống thế nào sau khi nghỉ hưu, tính toán số tiền cần phải tích lũy. Nhất định đừng quên tính tỷ lệ lạm phát nữa nhé.

Nỗ lực làm việc

hien-thuc-hoa-5-dieu-nay-giac-mo-nghi-huu-som-nam-trong-tam-tay
Nếu muốn nghỉ hưu sớm thì ta phải "chạy nước rút" để chuẩn bị về đích

Đây là điều rất dễ hiểu, nếu muốn nghỉ hưu sớm thì ta phải "chạy nước rút" để chuẩn bị về đích. Các chuyên gia đã nói rằng, việc tích lũy tài sản không nằm ngòai 3 bước là tiết kiệm, kiếm tiền và đầu tư. Thiếu đi 1 trong 3, hành trình nghỉ hưu sớm, tự do tài chính của bạn sẽ khó hơn nhiều.

Đầu tư

Đầu tư là một trong những cách nhanh nhất để kiếm tiền, nhưng không phải ai cũng dám thực hiện nó. Nếu ta có sức chịu đựng rủi ro thấp, hãy chọn đầu tư vào bảo hiểm, trái phiếu, tiền tệ,... Còn nếu có khả năng chịu đựng ở mức cao hơn, hãy đầu tư cổ phiếu, quỹ chỉ số,...

Dù đầu tư vào lĩnh vực nào, hãy đảm bảo rằng ta hiểu biết về nó và duy trì quá trình đầu tư đều đặn. Nếu chỉ đầu tư theo kiếu "ba ngày đánh cá, hai ngày phơi lưới", ta sẽ rất khó đạt được mục tiêu tự do tài chính của mình.

Đừng nghỉ hưu cùng lúc với bạn đời

hien-thuc-hoa-5-dieu-nay-giac-mo-nghi-huu-som-nam-trong-tam-tay
Chỉ cần 1 trong 2 vẫn còn sức khỏe và đam mê làm việc, thì không cần phải ép người kia nghỉ hưu sớm

Hãy hiểu rằng, ta không nhất thiết phải cùng nghỉ hưu với bạn đời. Viện nghiên cứu Metropolitan, Mỹ đã chỉ ra rằng 1/5 các cặp vợ chồng nghỉ hưu cùng một năm, chỉ có khoảng 30% các cặp vợ chồng nghỉ hưu cách nhau 2 năm. Chỉ cần 1 trong 2 vẫn còn sức khỏe và đam mê làm việc, thì không cần phải ép người kia nghỉ hưu sớm.

Ngược lại, nếu bạn đời của ta có kế hoạch nghỉ hưu sau vài năm, đó sẽ là một điều kiện thuận lợi để ta có thể nghỉ hưu sớm hơn. Khi 1 trong 2 vợ chồng còn đi làm và có thêm thu nhập, quỹ nghỉ hưu của hai vợ chồng không bị hao hụt mà còn được đổ đầy thêm.

Đừng vội thanh toán hết nợ nần

Chẳng ai muốn nghỉ hưu với món nợ trên lưng, và ta thường cố trả hết nợ trước khi nghỉ hưu sớm. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là ta phải chăm chăm vào việc trả nợ.

Giả sử lãi suất khoản vay thế chấp của ta là 5%, ta không cần phải vội vàng trả khoản nợ đó. Hãy dùng tiền để đầu tư sinh lời sẽ tốt hơn là trả nợ. Lợi nhuận đầu tư cho dù chỉ vào khoảng 10% thì cũng là phương án quản lý tài chính có lợi hơn so với trả nợ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: 3 sai lầm tiền bạc nhiều người dễ mắc khi nghỉ hưu sớm theo triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận