5 bí quyết quản lý tài chính giúp tâm thái luôn hứng khởi: Tiền thực sự mua được hạnh phúc

Theo các chuyên gia tài chính, tiền có thể mua được hạnh phúc dù chỉ là nhất thời. Dưới đây là 5 bí quyết tài chính giúp ta luôn có tiền đầy túi và cảm thấy yêu đời.

Chi Nguyễn
09:28 06/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết chúng ta đều từng một lần nghe câu nói: "Tiền không mua được hạnh phúc". Thế nhưng khi có tiền trong tay, ta lại cảm thấy tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều. Vậy rốt cuộc tiền có mua được hạnh phúc hay không?

Theo các chuyên gia tài chính, câu trả lời là cả có và không. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, quả thực tiêu tiền có thể mang lại cảm giác vui vẻ nhất thời, nhưng liên tục chi tiều không thể đem đến hạnh phúc thực sự cho con người. Dù vậy, có 5 bí quyết quản lý tài chính ta có thể thực hiện ngay, khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn ngay cả khi không trở nên giàu có nhanh chóng:

Tiết kiệm trước khi tiêu tiền

bo-tui-5-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hau-dai-dich
Tiết kiệm trước khi tiêu tiền

Tiêu tiền thoải mái quả thực khiến ta cảm thấy yêu đời hơn. Nhưng một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy tiết kiệm tiền cũng có thể thúc đẩy sự hạnh phúc. Theo đó, số tiền trong tài khoản có liên hệ mật thiết với sự hài lòng trong cuộc sống hơn là thu nhập hàng tháng. 

Giải phóng thời gian

Việc nhà như dọn dẹp, mua sắm đồ tạp hóa hay tắm cho thú cưng là những điều cần phải làm thường xuyên. Nếu ta thích làm việc nhà, điều đó cũng tốt thôi, bởi ta đã tiết kiệm được một khoản phí. Thế nhưng, nếu cảm thấy mệt mỏi khi nghĩ tới việc phải làm việc nhà, hãy thuê người làm việc đó. Nhờ vậy, ta sẽ giải phóng thời gian cho bản thân và có thể làm những gì mình thích. "Mua" thời gian thay vì mua sắm hay vùi đầu vào các công việc không mong muốn sẽ giúp ta thấy hạnh phúc hơn.

Tiêu tiền vào thói quen lành mạnh

bo-tui-5-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hau-dai-dich
Tiêu tiền vào thói quen lành mạnh

Các nhà khoa học cho biết, người có thói quen lành mạnh như thường xuyên luyện tập, sinh hoạt điều độ và ăn uống hợp lý có xu hướng hài lòng với cuộc sống hơn. Những thói quen này có thể được duy trì miễn phí, nhưng với sự trợ giúp của đồng tiền thì còn dễ dàng hơn nữa.

Chẳng hạn, nếu không thoải mái với việc đến phòng tập, ta có thể mua thiết bị luyện tập tại nhà. Ngoài ra, đầu tư mua một chiếc đệm hay cái gối tốt hơn cũng giúp ta cải thiện giấc ngủ. Nói cách khác, số tiền ta bỏ ra để trở nên khỏe mạnh hơn có thể gián tiếp giúp ta hạnh phúc hơn.

Biết cho đi

Một nghiên cứu về mức độ hạnh phúc vào năm 2019 đã tặng người tham gia một số tiền nhỏ để chi tiêu cho bản thân hoặc người khác. Kết quả là những người cho đi có mức độ hạnh phúc cao hơn so với người chỉ tiêu cho bản thân. Đôi khi, cho đi sẽ khiến ta hạnh phúc hơn là luôn nhận lại từ người khác.

Ưu tiên trải nhiệm

bo-tui-5-bi-quyet-quan-ly-tai-chinh-hieu-qua-hau-dai-dich
57% số người được hỏi cho biết họ thấy hạnh phúc hơn với trải nghiệm

Chi tiền để mua sắm quả thực khiến ta hạnh phúc đấy, nhưng chi tiền để "mua" trải nghiệm còn giúp ta hạnh phúc hơn. Trong một nghiên cứu, hơn 1.000 người Mỹ được yêu cầu nhớ lại 2 khoản chi khiến họ hạnh phúc, 1 là khoản chi mua sắm, 1 là khoản chi cho trải nghiệm. Kết quả là 57% số người được hỏi cho biết họ thấy hạnh phúc hơn với trải nghiệm trong khi chỉ có 34% cảm thấy vui vẻ hơn khi mua sắm. Đó là vì chúng ta có xu hướng ghi nhớ trải nghiệm hơn, và tác động của nó lâu dài hơn việc mua sắm.

Theo Ladders

Xem thêm: Đỉnh cao trí tuệ của người Do Thái: Thà kiếm tiền chậm mà chắc còn hơn tham lam hám lợi trước mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận