Bí quyết kinh doanh tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos học từ ông ngoại: Tháo vát giúp giải quyết mọi vấn đề

Jeff Bezos đã học được một bài học đắt giá từ ông của mình, là một trong những kim chỉ nam giúp ông thành công như hiện tại.

Chi Nguyễn
11:30 30/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jeff Bezos là nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon suốt 27 năm, chỉ vừa mới từ chức và trở thành Chủ tịch công ty vào đầu năm nay. Ông là tỷ phú giàu nhất thế giới - người đã giữ danh hiệu này trong suốt 4 năm, sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ USD.

Có rất nhiều yếu tố khiến Bezos thành công như hiện tại, nhưng một trong số đó là bài học đắt giá mà ông học được từ ông ngoại khi còn nhỏ. Ông của vị tỷ phú này từng là giám đốc khu vực của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ ở Albuquerque. Ông đã nghỉ hưu sớm, về chăm sóc trang trại rộng tới 25.000 ha, nơi mà Bezos thường tới chơi vào những kì nghỉ hè. Vị tỷ phú cho biết ông từng thường dạo chơi trên trang trại và giúp ông làm các việc như lắp đặt ống nước, sửa cối xay gió, tiêm phòng gia súc.

bi-quyet-kinh-doanh-dat-gia-ty-phu-jeff-bezos-hoc-tu-ong-ngoai
Jeff Bezos là tỷ phú giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ USD.

Trong một buổi trò chuyện cùng anh trai Mark Bezos trên truyền hình, Jeff Bezos cho biết ông đã học được một kĩ năng quan trọng từ ông ngoại ngay từ khi còn nhỏ. Đó là kĩ năng mà ông đã áp dụng trong suốt sự nghiệp của mình, khiến ông trở nên thành công như hiện tại - đó là sự tháo vát. 

Bezos nói: "Ông của tôi là người vô cùng tự lập. Lúc còn là một đứa trẻ, tôi đã chứng kiến ông tự mình giải quyết mọi vấn đề. Khi máy móc bị hỏng, ông ấy không cần ai giúp đỡ mà tự sửa chúng. Ông thậm chí còn làm công việc của bác sĩ thú y, biết cách để khâu vết thương cho gia súc. Ông thường tự tìm cách để làm mọi thứ, kể cả những việc mà ông chưa bao giờ làm".

Chủ tịch Amazon chia sẻ một câu chuyện đáng nhớ với ông, về một lần cả hai cùng xây dựng một căn nhà, và họ đã đặt mua một số dụng cụ lớn không thể di chuyển bằng tay. Khi ấy, chiếc xe ủi đất bị hỏng, thủy lực không hoạt động và cần phải sửa chữa. Thay vì thuê thợ, ông của Bezos đã tự mày mò sửa xe, xây một cần trục để di chuyển thiết bị. Vị tỷ phú giàu nhất thế giới chia sẻ: "Ông ấy luôn tự làm mọi việc và tháo vát".

bi-quyet-kinh-doanh-dat-gia-ty-phu-jeff-bezos-hoc-tu-ong-ngoai
Ông ngoại đã dạy tôi rằng sự tử tế thường chiến thắng trí thông minh

Tất nhiên, đây không phải là bài học duy nhất mà vị tỷ phú này học được từ ông của mình. Trong một lần phát biểu ở đại học Princeton, nhà sáng lập Amazon nói: "Ông ngoại đã dạy tôi rằng sự tử tế thường chiến thắng trí thông minh". Đây chính là những giá trị mà ông áp dụng trong công việc hàng ngày, và cũng chính là kim chỉ nam giúp ông thành công.

Từ khi thành lập đến nay, Amazon đã trải qua vô vàn khó khăn và thất bại, vươn mình từ một công ty nhỏ mở trong gara đến trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Công ty này đã liên tục tự đánh giá lại chính mình, tìm kiếm chiến lược kinh doanh mới để thích nghi với thị trường. Hiện nay, Amazon là gã khổng lồ thương mại điện tử với giá trị thị trường hơn 1.600 tỷ USD. Ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi nhiều công ty, tập đoàn rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí lâm vào cảnh phá sản, Amazon vẫn ăn nên làm ra và phát triển vượt bậc.

bi-quyet-kinh-doanh-dat-gia-ty-phu-jeff-bezos-hoc-tu-ong-ngoai
Amazon đã trải qua vô vàn khó khăn và thất bại, từ một công ty nhỏ mở trong gara đến trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới

Bezos nhận định: "Như một nhà kinh doanh theo đuổi chiến lược ‘thúc đẩy mọi thứ tiến lên phía trước’, sẽ có lúc bạn gặp những vấn đề và thất bại. Khi nó xảy đến, bạn phải quay về điểm xuất phát và cố gắng lại từ đầu. Mỗi lúc như vậy, bạn cần sử dụng sự tháo vát và tự lực cánh sinh. Bạn phải cố gắng để thoát ra khỏi chiếc hộp kìm hãm mình".

Theo CNBC

Chỉ đạo từ Jeff Bezos từng khiến Amazon nhiều lần vượt mặt đối thủ lớn: "Đừng bao giờ sợ đối thủ, hãy sợ khách hàng!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận