Chỉ đạo từ Jeff Bezos từng khiến Amazon nhiều lần vượt mặt đối thủ lớn: "Đừng bao giờ sợ đối thủ, hãy sợ khách hàng!"

Trước khi khép lại hành trình điều hành Amazon ở vị trí CEO, tỷ phú Jeff Bezos vẫn để lại nhiều bài học đắt giá trong kinh doanh.

Chi Nguyễn
16:40 22/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở thời điểm hiện tại, Amazon là gã khổng lồ thương mại điện tử với giá trị thị trường hơn 1.600 tỷ USD. Dưới sự điều hành của Jeff Bezos, Amazon đã vươn mình từ một công ty bán sách trực tuyến nhỏ mở tại gara của ông đến tập đoàn lớn mạnh như hiện tại. 

Mới đây, Bezos đã khép lại hành trình điều hành Amazon sau 27 năm, rời khỏi vị trí CEO và giữ chức Chủ tịch. Có thể nói, tuy không còn là CEO nữa, nhưng người kế nghiệp vị tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn còn được thừa hưởng nhiều bài học đắt giá trong kinh doanh. Chẳng hạn như lời chỉ đạo năm xưa của Jeff Bezos khi đối mặt với đối thủ lớn: "Đừng bao giờ sợ đối thủ, hãy sợ khách hàng!".

chi-dao-tu-jeff-bezos-khien-amazon-nhieu-lan-vuot-qua-doi-thu-lon
Jeff Bezos từng nói: "Đừng bao giờ sợ đối thủ, hãy sợ khách hàng!".

Vào năm 1997, có thể nói mọi thứ dường như không mấy suôn sẻ với Amazon. Khi đó, công ty bán sách Barnes & Noble vừa ra mắt trang web để cạnh tranh với Amazon – lúc này chỉ mới IPO trước đó không lâu. Thời điểm ấy, Amazon mới bán sách trực tuyến, và mọi người đều nghi ngờ về khả năng tồn tại của công ty này so với nhà bán sách lâu đời Barnes & Noble.

Trang web bán hàng trực tuyến của Amazon ra mắt vào tháng 7/1995, và khoảng 2 năm sau đó thì công ty lên sàn chứng khoán. Cùng năm đó, Barnes & Noble đã ra mắt trang web của họ, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn đầu tiên của Amazon. Khi ấy, sức mạnh từ nhà sách lớn đã khiến đội ngũ nhân viên Amazon lo lắng. Thế nhưng, Bezos đã chỉ đạo với nhân viên rằng, hãy giữ bình tĩnh và tập trung đúng chỗ.

chi-dao-tu-jeff-bezos-khien-amazon-nhieu-lan-vuot-qua-doi-thu-lon
Năm 1997, công ty bán sách Barnes & Noble ra mắt trang web để cạnh tranh với Amazon – lúc này chỉ mới IPO trước đó không lâu

Vài năm sau, Amazon kiếm được khoảng 60 triệu USD doanh thu/năm, với hơn 100 nhân viên. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm vào đâu, khi Barnes & Noble đã đạt doanh thu 3 tỷ USD và có 30.000 nhân viên. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018, Jeff Bezos từng thừa nhận: "Họ thực sự là một gã khổng lồ còn chúng tôi rất nhỏ bé với nguồn lực hạn chế. Mọi tin tức về Amazon đều khá tiêu cực".

Khi đó, Bezos đã mở một cuộc họp toàn thể với 125 nhân sự lúc bấy giờ của Amazon. Vị CEO này đã nói: "Các bạn biết đấy, sợ hãi thì cũng Ok thôi nhưng đừng bao giờ sợ đối thủ của chúng ta vì họ sẽ không chia cho chúng ta một đồng nào. Thay vào đó, hãy sợ khách hàng. Và nếu tập trung hơn nữa vào đối tượng này chứ không phải đối thủ cạnh tranh lớn hiện tại, chúng ta sẽ ổn".

Chiến lược tập trung vào khách hàng đã đem lại hiệu quả bất ngờ. Năm 1998, Amazon quyết định cho thêm đĩa CD vào kho hàng của mình, 1 năm sau đó thì bán thêm nhiều mặt hàng khác như đồ chơi, đồ điện tử. Theo thống kê từ History.com, tới cuối năm 1999, Amazon đã bán được hơn 20 triệu sản phẩm.

chi-dao-tu-jeff-bezos-khien-amazon-nhieu-lan-vuot-qua-doi-thu-lon
Ngoài khiến họ thỏa mãn nhu cầu, hãy làm họ trở nên thích thú khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Sau này, tỷ phú giàu nhất hành tinh đã giải thích, việc "sợ khách hàng" chính là nguyên tắc mà ông tuân thủ cho đến tận bây giờ. Hiện tại, Amazon đã trở thành ông lớn ngành thương mại điện tử, khó có công ty nào cạnh tranh được. Thế nhưng, Jeff Bezos vẫn giữ nguyên tôn chỉ đó. 

Ông chia sẻ: "Bất kể điều gì xảy ra, người làm kinh doanh nên tập trung gấp nhiều lần vào khách hàng và làm họ hài lòng. Ngoài khiến họ thỏa mãn nhu cầu, hãy làm họ trở nên thích thú khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn". Nhờ vậy, Amazon không chỉ là ông lớn về lĩnh vực bán lẻ trực tuyến mà còn là đơn vị hàng đầu về vận hành điện toán đám mây đồng thời sở hữu nhiều công ty con như Audible, Whole Foods và Twitch.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, khi nhiều công ty, tập đoàn rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí phá sản, Amazon vẫn ăn nên làm ra và phát triển vượt bậc. Tỷ phú Jeff Bezos tiếp tục là người giàu nhất hành tinh 4 năm liên tiếp, với khối tài sản hơn 200 tỷ USD.

Jeff Bezos hé lộ kiểu người luôn chiến thắng trong kinh doanh: Hãy là kẻ giữ vững đam mê thay vì hám lợi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận