Jeff Bezos hé lộ kiểu người luôn chiến thắng trong kinh doanh: Hãy là kẻ giữ vững đam mê thay vì hám lợi

Theo vị tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, người thành công là những kẻ biết giữ vững đam mê thay vì hám lợi.

Chi Nguyễn
15:00 18/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jeff Bezos đã biến Amazon từ một cửa hàng sách trực tuyến đặt tại gara nhà mình trở thành trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Amazon có vốn hóa thị trường hơn 900 tỷ USD, và ông đang là người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 207,9 tỷ USD. Dưới đây là những bài học để trở thành người thành công trong kinh doanh mà Jeff Bezos đã đúc kết sau gần 30 năm điều hành Amazon:

Trở thành một "nhà truyền giáo"

Tỷ phú Mark Cuban từng nhận xét rằng: Đam mê là một trong những "lời nói dối tuyệt vời nhất". Còn Jeff Bezos lại cho rằng, đam mê là chìa khóa cần thiết để trở thành một doanh nhân thành đạt.

jeff-bezos-he-lo-kieu-nguoi-luon-chien-thang-trong-kinh-doanh
Bạn phải có niềm đam mê với "đấu trường" mà bạn chọn nơi mà bạn sẽ phát triển và làm việc ở đó

Trong hội nghị Amazon’s re: Mars ở Las Vegas vào tháng 6/2019, Jeff Bezos đã nói: ". Bởi vì bạn sẽ phải cạnh tranh với những người có cùng đam mê với mình, và có thể họ sẽ xây dựng những sBạn phải có niềm đam mê với "đấu trường" mà bạn chọn nơi mà bạn sẽ phát triển và làm việc ở đóản phẩm và dịch vụ tốt hơn bạn".

Vị tỷ phú 57 tuổi này cho rằng, doanh nhân cần học cách trở thành một "nhà truyền giáo" thay vì một kẻ hám lợi. Ta phải có động lực trong công việc, và tránh làm việc vì tiền. Những người hám lợi luôn cố gắng để kiếm thật nhiều tiền, nhưng những nhà "truyền giáo" lại tập trung vào cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Cũng vì vậy, có một nghịch lý rõ ràng rằng "người truyền giáo" lại luôn kiếm được nhiều tiền hơn.

Đón nhận rủi ro và thất bại

Để thành công trong kinh doanh, ta phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đón nhạn thất bại. Bezos nhận định, nếu ta có một ý tưởng kinh doanh và không có rủi ro nào xảy ra, thì ta vẫn nên tìm ra thứ thiếu sót và nghĩ rằng mình có thể thất bại.

Jeff nổi tiếng là người có bước đi táo bạo trong kinh doanh. Nhiều người đã hoài nghi rằng khách hàng liệu có trả 79 USD/năm cho dịch vụ Amazon Prime - gói nâng cấp dành cho thành viên đăng ký gói dịch vụ VIP khi mua sắm trên Amazon không. Tuy nhiên, tính tới tháng 4/2018, dịch vụ này đã có tới 100 triệu người đăng kí trên toàn thế giới.

Tất nhiên, Jeff Bezos cũng không tránh khỏi những thất bại đau lớn. Phi vụ đầu tư cả trăm triệu đô la vào Fire Phone vẫn là một cú ngã đau đớn với vị tỉ phú này. Tuy nhiên Bezos vẫn luôn lạc quan và tiếp tục khuyến khích việc chấp nhận rủi ro tại Amazon. Ông từng nói: "Muốn đạt được thành công thì chúng ta phải chịu những thất bại với quy mô hàng tỉ đô la. Và nếu chúng ta chưa có những thứ đó có nghĩa là chúng ta chưa gặp đủ sóng gió".

Thay đổi suy nghĩ

jeff-bezos-he-lo-kieu-nguoi-luon-chien-thang-trong-kinh-doanh-3
Người thành công là người lắng nghe nhiều nhất và thường xuyên đổi mới suy nghĩ của họ

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới đã học được rằng, những người thành công là người lắng nghe nhiều nhất và thường xuyên đổi mới suy nghĩ của họ.

Jeff nhận định: "Tôi đã thấy rằng những người luôn cho mình là đúng thường thay đổi suy nghĩ của họ ngay cả khi không tiếp thu được một tư tưởng gì mới. Họ có cùng một "bộ nhớ dữ liệu" mà họ có lúc đầu. Nhưng khi thức dậy họ lại làm mới mọi thứ và đi đến một kết luận mới. Rồi họ lại thay đổi suy nghĩ của mình vào phút cuối".

Bezos nhận định: "Trên thực tế, những người thành công thường làm việc chăm chỉ để nhận ra niềm tin và định kiến nào họ đang có và chủ động tìm kiếm những yếu tố để đi ngược lại với điều đó". Tỷ phú Ray Dalio - người thành lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates cũng từng đưa ra một lời khuyên tương tự. Ông nói: "Bi kịch lớn nhất của nhân loại là họ luôn giữ những ý kiến sai lầm trong tâm trí mình".

Triệu phú tự thân 36 tuổi hé lộ bí quyết làm giàu: "Người thành công luôn tin tưởng vào bản thân mình"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận