Triệu phú tự thân 36 tuổi hé lộ bí quyết làm giàu: "Người thành công luôn tin tưởng vào bản thân mình"

Triệu phú tự thân Sam Altman từng chia sẻ những bí quyết làm giàu trên blog cá nhân, trong đó có có câu rằng: "Người thành công luôn tin tưởng vào bản thân".

Chi Nguyễn
14:00 18/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sam Altman là một doanh nhân, nhà đầu tư và lập trình viên nổi tiếng người Mỹ. Anh bỏ học đại học Stanford để lập nghiệp, đến những năm giữa tuổi 20 đã bán start-up do mình sáng lập ở Thung lũng Silicon (Silicon Valley) với giá 43,4 triệu USD. 

Anh là chủ tịch của Y Combinator, một công ty được định giá 100 tỷ USD chuyên rót vốn vào các dự án khởi nghiệp như Dropbox, Airbnb. Chưa hết, anh còn là CEO của Open AI và sở hữu một trang blog mang tên mình.

trieu-phu-tu-than-he-lo-bi-quyet-lam-giau-hay-tin-tuong-vao-ban-than
Sam Altman bỏ học đại học Stanford để lập nghiệp, nay đã trở thành triệu phú tự thân

Altman từng chia sẻ những cách thức để làm giàu và thành công trong một bài blog mang tên How To Be Successful (Làm thế nào để thành công?). Anh đánh giá đây là bài viết quan trọng bậc nhất giúp định hình trang blog của anh.

Triệu phú tự thân 36 tuổi này viết như sau: "Tôi đã quan sát hàng nghìn nhà sáng lập và suy nghĩ rất nhiều về những gì cần làm để kiếm được khoản tiền khổng lồ, tạo ra một thứ gì quan trọng. Thông thường, mọi người thường bắt đầu với ‘tiền’ và hoàn thành với ‘thứ quan trọng’. Mọi thứ đều dễ thực hiện hơn khi bạn đã có được mức độ thành công cơ bản (nhờ đặc quyền hoặc nỗ lực) và muốn cố gắng hơn nữa để đạt được thành tựu lớn hơn. Tuy nhiên, phần lớn lại không phù hợp với tất cả mọi người." Dưới đây là 7 lời khuyên để thành công mà anh chia sẻ:

Nghĩ cho bản thân

Vị doanh nhân 36 tuổi nhận định: "Một trong những bài học đáng nhớ nhất là bạn có thể tìm thấy những việc cần làm trong những tình huống dường như không có lối thoát. Bạn làm việc này càng nhiều thì bạn càng tin tưởng vào nó. Kinh nghiệm có được từ việc học hỏi có thể giúp bạn vững vàng đứng lên khi vấp ngã."

Tin tưởng vào chính mình

Theo Altman, một trong những yếu tố quan trọng để thành công là tự tin. Anh viết: "Những người thành công nhất mà tôi biết đều tin tưởng vào bản thân họ gần như đến mức điên cuồng. Nếu bạn không tin tưởng vào bản thân, thì rất khó để đưa ra ý tưởng trái ngược về tương lai. Nhưng đây lại chính là thời điểm những giá trị được tạo ra."

trieu-phu-tu-than-he-lo-bi-quyet-lam-giau-hay-tin-tuong-vao-ban-than
Những người thành công nhất mà tôi biết đều tin tưởng vào bản thân họ gần như đến mức điên cuồng

Altman có cơ hội được gặp ELon Musk và được vị tỷ phú này đưa đi tham quan SpaceX. Anh đã được nghe Musk nói về cách làm tên lửa, nhưng điều khiến anh nhớ mãi là biểu cảm chắc chắn tuyệt đối trên gương mặt của Musk. Anh viết: "Tôi đã nghĩ rằng đó là mức chuẩn thể hiện sự thuyết phục."

Lắng nghe đánh giá của người khác

Tự tin khác với tự cao, và nếu không chịu tiếp thu ý kiến của người khác, ta rất dễ gặp sai lầm. Altman chia sẻ, trước kia anh từng rất ghét nghe lời chỉ trích, và tránh tiếp xúc với nó. Nhưng giờ đây, anh học cách lắng nghe những lời đánh giá, nghĩ rằng đó là thật và quyết định xem mình có muốn thuận theo ý kiến đó hay không. Nhìn vào sự thật đau lòng là điều khó khăn, nhưng đó là ranh giới tách biệt giữa tự tin và tự huyễn.

Tập trung

CEO 36 tuổi cho biết: "Điều quan trọng hơn việc làm việc đúng chính là làm việc nhiều giờ. Khi bạn đã biết mình phải làm gì, thì đừng dừng lại, hãy hoàn thiện những mối ưu tiên của bạn một cách nhanh chóng. Tôi chưa từng gặp ai chậm chạp mà thành công."

Chăm chỉ

Có câu nói rằng: "Thành công 1% là may mắn, 99% là nỗ lực", nếu ta không làm việc một cách chăm chỉ thì rất khó thành công. Bên cạnh việc chăm chỉ, ta cần phải có tư duy thông minh và sáng tạo. Trên đường đời, ta sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều nhân tài, những người có ý tưởng tuyệt vời và làm việc chăm chỉ.

Theo Altman, ta càng thực hiện công việc càng sớm thì ta càng nhận được nhiều lợi ích. Làm việc chăm chỉ thường dễ dàng hơn khi ta không có quá nhiều trách nhiệm, nhất là khi ta còn trẻ. Tuy nhiên, ta phải tránh làm cho mình bị kiệt sức. Anh chia sẻ: "Mọi người có thể tìm ra chiến lược riêng cho mình, nhưng một điều thường có hiệu quả đó là tìm một công việc bạn thích và thực hiện cùng những người bạn yêu quý."

Phát triển năng lực

trieu-phu-tu-than-he-lo-bi-quyet-lam-giau-hay-tin-tuong-vao-ban-than
Hãy nắm bắt những cơ hội nhỏ để tập trung vào những thay đổi tiềm năng hơn

Rất nhiều triệu phú và tỷ phú tự thân khác cũng đồng tình với điều này. Nếu ta quá tự mãn vào năng lực của mình, mãi giậm chân tại chỗ thì ta sẽ rất dễ bị đào thài. Altman chia sẻ, anh sẵn sàng dành nhiều thời gian nghiên cứu giữa các dự án để tìm ra mục tiêu tiếp theo. Nhưng anh hi vọng đó là dự án khi thành công có thể giúp sự nghiệp của anh nổi bật hơn nữa. 

Sam Altman khuyên: "Hầu hết mọi người đều chớp lấy cơ hội theo tuyến tính, hãy sẵn sàng nắm bắt những cơ hội nhỏ để tập trung vào những thay đổi tiềm năng hơn."

Kiên trì

Thành công không phải là một đích đến dễ dàng, giàu có chỉ sau một đêm là điều không tưởng, trừ khi ta may mắn trúng xổ số. Vị triệu phú tự thân này nhận định, ta có thể "bẻ cong" thế giới theo ý muốn của mình nếu ta cố gắng.

Bên cạnh đó, thay vì chỉ tập trung vào một công việc chính, hãy thử làm nhiều việc khác cùng lúc để tăng thu nhập. Ta có thể mua bất động sản, kinh doanh hoặc đầu tư một thứ gì đó. Tiết kiệm không thôi rất khó làm ta giàu lên, mà tích cực kiếm tiền và sở hữu nhiều tài sản mới là cách làm đúng đắn.

(Theo CNBC)

Bài học được tỷ phú Mark Cuban khắc cốt ghi tâm hơn 40 năm sự nghiệp: Học cách lắng nghe người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận