Triết lý "ngược đời" giúp chuyên gia tài chính tiết kiệm 100.000 USD sau 3 năm: Hãy ưu tiên sở thích cá nhân

Thay vì cắt giảm mọi chi tiêu không cần thiết, nữ chuyên gia tài chính này lại thực hiện triết lý tiết kiệm "ngược đời": Ưu tiên sở thích cá nhân.

Chi Nguyễn
15:30 24/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu tài chính của Fidelity Investments mới đây, tiết kiệm tiền đang trở thành giải pháp tài chính số 1 của người Mỹ trong năm 2021. Được biết, đây là xu hướng của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề tới các nền kinh tế. Nếu chưa có phương án tiết kiệm phù hợp, đây là thời điểm tốt nhất để đánh giá chiến lược. Việc có mục tiêu rõ ràng và cụ thể, không quá gò bó sẽ giúp ta đạt được mục tiêu tài chính dễ dàng hơn.

bi-quyet-de-chuyen-gia-tiet-kiem-100-000-usd-sau-3-nam-du-luong-thap
Michela Allocca là một nhân viên phân tích tài chính, nữ blogger nổi tiếng

Michela Allocca là một nhân viên phân tích tài chính, nữ blogger nổi tiếng với các chia sẻ về quản lý tài chính cá nhân. Cô từng tiết kiệm được 100.000 USD chỉ trong 3 năm dù thu nhập của cô chỉ khiêm tốn ở mức dưới 6 con số. Nữ chuyên gia nhận định: "Khi thực hiện mọi thứ một cách nhất quán và có kỷ luật, bạn sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn hơn mình nghĩ. Nếu bạn hỏi lúc tôi mới tốt nghiệp đại học rằng tôi có thể dành dụm được 100.000 USD trong 3 năm không, tôi sẽ nói rằng đó là một điều điên rồ".

bi-quyet-de-chuyen-gia-tiet-kiem-100-000-usd-sau-3-nam-du-luong-thap
Sau khi thành công, cô đã lập một blog tài chính cá nhân mang tên "Break Your Budget" và chia sẻ kinh nghiệm cho người khác

Ban đầu, Allocca vô cùng chật vật để có thể tiết kiệm được tiền, bởi cô thấy còn quá nhiều thứ cám dỗ. Tuy nhiên, sau khi sửa lại kế hoạch tiết kiệm, cô đã đạt mục tiêu lớn đó vào tháng 8/2020. Sau khi thành công, cô đã lập một blog tài chính cá nhân mang tên "Break Your Budget", hiện tài khoản Instagram và TikTok của cô có tổng cộng 72.000 người theo dõi. Dưới đây là lời khuyên của cô dành cho những người cũng muốn tiết kiệm tiền:

Đặt ra mục tiêu cụ thể

Khi bắt đầu hành trình tiết kiệm, Allocca đã đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể và áp dụng quy luật 50-30-20.Theo đó, 50% thu nhập hàng tháng cho chi phí sinh hoạt, 30% để tiết kiệm và 20% cho các nhu cầu khác. Cô đã sử dụng bảng tính để theo dõi và lập ngân sách chi tiêu, từ việc mua sắm đồ thiết yếu cho tới di chuyển. Thậm chí, cô còn lên kế hoạch cho các khoản chi không thường xuyên như mua một món quà cho ai đó.

bi-quyet-de-chuyen-gia-tiet-kiem-100-000-usd-sau-3-nam-du-luong-thap
Allocca đã đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể và áp dụng quy luật 50-30-20

Bên cạnh đó, cô còn xem xét chi tiêu vào cuối mỗi tháng để đảm bảo mình không tiêu xài hoang phí, tránh việc mua sắm bốc đồng. Nữ chuyên gia cho biết: "Nếu định chi 150 USD cho một chiếc áo Zara, tôi sẽ nhớ ngay đến bảng tính đã lập. Nó sẽ ảnh hưởng đến số tiền mục tiêu của tôi. Vậy nên tôi quyết định không mua".

Với khoản tiền tiết kiệm, cô cùng lúc phân bổ vào tài khoản tiết kiệm, tài khoản hưu trí 401k và đầu tư. Allocca cũng đặc biệt quan tâm tới việc lập quỹ dự phòng, đảm bảo đủ tiền để trang trải chi phí trong 6 tháng và để tiền để mua nhà mới. 

Allocca nhận định: "Thực hiện những điều cơ bản một cách nhất quán và có chủ đích là điều sẽ tạo ra sự khác biệt và giúp bạn tiết kiệm lên tới 6 con số. Tôi chỉ tuân theo kế hoạch đã đặt ra mỗi tháng và đã đạt được mục tiêu trên. Thành công về tài chính không phải là chuyện một sớm một chiều. Nó chắc chắn sẽ khiến bạn đôi khi cảm thấy chán nản. Nhưng theo tôi, khi cảm thấy như vậy, bạn đang đi đúng hướng rồi".

Hãy ưu tiên sở thích cá nhân

bi-quyet-de-chuyen-gia-tiet-kiem-100-000-usd-sau-3-nam-du-luong-thap
Tôi cố gắng chi tiền vào những điều có thể khiến tôi vui vẻ và hạn chế chi tiêu vào thứ khác không cần thiết hơn để bù lại

Nhiều chuyên gia cho rằng ta nên cắt giảm một số chi tiêu không cần thiết, chẳng hạn như việc mua sắm những thứ đem lại niềm vui nhất thời. Tuy nhiên, Michela Allocca lại có triết lý ngược lại, rằng cô sẽ không tước đoạt đi niềm vui của bản thân chỉ vì đang tiết kiệm tiền.

Thay vào đó, cô vẫn chi tiền cho những thứ quan trọng với mình, chẳng hạn như việc mua cà phê uống mỗi sáng. Michela cho biết: "Tôi thường chi khoảng 100 USD/tháng cho cà phê. Đối với tôi, cà phê rất quan trọng vì nó giúp tôi cảm thấy tốt hơn. Tôi cố gắng chi tiền vào những điều có thể khiến tôi vui vẻ và hạn chế chi tiêu vào thứ khác không cần thiết hơn để bù lại. Chỉ khi hạnh phúc, bạn mới có năng lượng để làm mọi việc".

Theo CNBC

Xem thêm: Nữ doanh nhân hé lộ 5 chiến lược giúp cô tiết kiệm cả ngàn đô mỗi tháng dù vẫn mê mệt shopping

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận