Ngỡ ngàng khi biết cô gái trẻ bỏ túi 30 triệu đồng/tháng ngon ơ nhờ cho thuê nhà

Kể từ năm cuối đại học, cô gái trẻ này đã bắt đầu đi làm thêm công việc cho thuê nhà suốt 4 năm, giờ đây kiếm 30 triệu/tháng ngon ơ.

Chi Nguyễn
09:48 26/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, không ít người trẻ dù đã đi làm vất vả trên 5 năm ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà thu nhập vẫn chưa quá 15 triệu/tháng. Trong khi đó, mức thu nhập tối thiểu để cân nhắc việc mua nhà không thể dưới 20 triệu/tháng. Tất nhiên, cũng có người đã vượt qua được khó khăn đó, thu về tiền chục triệu mỗi tháng nhờ tìm ra con đường phát triển riêng. Chẳng hạn như cô bạn sinh viên tên Thảo (SN 1996, TP.HCM) dưới đây, gia cảnh hết sức bình thường, nhưng vẫn có thể kiếm 30 triệu/tháng sau 4 năm cố gắng.

Cách đây vài năm, tôi tình cờ gặp Thảo khi cho thuê nhà của mình. Thời điểm đó, Thảo mới 21 tuổi, đang là sinh viên năm cuối đại học, chuẩn bị ra trường. Cô tâm sự với tôi rằng, cô đang làm trong một nhóm chuyên kinh doanh thuê nhà rồi cho thuê lại. Với cô, đây không chỉ là làm việc để kiếm tiền, mà còn là để phát triển thành sự nghiệp lâu dài.

bi-quyet-cho-thue-nha-giup-co-gai-tre-bo-tui-30-trieu-thang
Thảo cho biết mình đang làm trong một nhóm chuyên kinh doanh thuê nhà rồi cho thuê lại

Nghe Thảo kể, tôi vô cùng ngạc nhiên khi biết cô bạn một mình quản lý cùng lúc 6 căn nhà. Khối lượng công việc cô bạn làm bằng với 4 nhân sự của tôi với quỹ lương 30 triệu/tháng. Điện thoại bạn đổ chuông liên tục từ sáng đến đêm khuya. Ai làm nghề cho thuê cũng hiểu, 2-3 giờ sáng điện thoại reo cũng phải nghe tiếp nhận ý kiến khách hàng và xử lý sự cố.

Trong vòng 2 năm trời, cô bạn vừa làm, vừa học mất 14-16 tiếng, kể cả ngày lễ, Tết. Khi phần lớn bạn bè đồng trang lứa đang tụ tập trà sữa, chơi game, Thảo lại đang lặn lội khắp Sài Gòn để xử lý công việc ở các căn nhà. Vất vả vì ôm đồm quá nhiều, hiệu quả công việc tất nhiên chưa cao, nhưng đổi lại cô tích lũy đủ 10.000 giờ rèn luyện.

Khi ấy, Thảo nói với tôi rằng, mức lương của cô chỉ là 4,5 triệu đồng/tháng. Nghe xong, tôi vô cùng kinh ngạc, bởi đa số chúng ta không bao giờ chấp nhận mức lương này với khối lượng công việc trên. Vậy vì sao cô bạn lại chấp nhận làm việc cực khổ với mức lương rẻ mạt như vậy, có phải cô quá khờ nên bị bóc lột không?

bi-quyet-cho-thue-nha-giup-co-gai-tre-bo-tui-30-trieu-thang
Người chủ mới là thiệt thòi vì đang phải chấp nhận rủi ro mất tiền trong kinh doanh, bỏ tiền ra làm cho Thảo học. Tránh để mất tiền cũng là một cách kiếm tiền

Đáp lại tôi, Thảo đưa ra một câu trả lời khiến tôi bất ngờ: "Thật ra người chủ mới là thiệt thòi vì đang phải chấp nhận rủi ro mất tiền trong kinh doanh, bỏ tiền ra làm cho Thảo học. Tránh để mất tiền cũng là một cách kiếm tiền".

Quả thực, với sinh viên mới ra trường, sau 4-5 năm đại học bạn mới có thể tìm được việc lương 7-8 triệu. Để có thể làm nghề cho thuê nhà, kiếm vài chục triệu/tháng, tất nhiên không thể chỉ vài buổi cà phê, nghe trò chuyện là làm được. Với ngành thuê nhà - cho thuê lại, để đủ kiến thức và kinh nghiệm chiến đấu, cần làm thực tế vài căn trong ít nhất 2 năm. Để cho thuê 2-3 căn nhà, bạn sẽ phải bỏ vốn ra ít nhất 300 triệu đồng.

Thảo đã chấp nhận chọn con đường "lùi để tiến - thua một trận đấu để thắng cả cuộc chiến". Mức lương thực tế quả thực rất rẻ mạt, nhưng đổi lại, cô đã "tích lũy" được ít nhất 300 triệu, đủ kinh nghiệm để có thể ra "chiến trường" chỉ sau 2 năm.

Sau khi đã đủ lông đủ cánh, lại thấy người chủ cũ không đủ tâm và tầm để giúp mình, Thảo quyết định tách ra làm riêng. Căn đầu tiên làm riêng, bạn xoay xở vay mượn thêm từ bạn bè, người thân được vài chục triệu. Sau 1 năm căn đầu tiên đi vào ổn định, trả xong nợ cũ và tích lũy được thêm vài chục triệu, bạn tiếp tục lấy căn này nuôi tiếp các căn thứ hai, thứ ba. Hiện Thảo đang có được mức thu nhập ổn định 30 triệu đồng một tháng chỉ nhờ cho thuê nhà.

bi-quyet-cho-thue-nha-giup-co-gai-tre-bo-tui-30-trieu-thang
Sau 1 năm căn đầu tiên đi vào ổn định, trả xong nợ cũ và tích lũy được thêm vài chục triệu, bạn tiếp tục lấy căn này nuôi tiếp các căn thứ hai, thứ ba

Sau 4 năm đi làm, Thảo đã tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm trị giá 300 triệu, và bắt đầu có nguồn thu ổn định. Đây chắc chắn không phải là "hay không bằng hên", mà là trái ngọt sau nhiều ngày dài cố gắng. Tôi tin chắc chắn trong 1-2 năm tới, tài sản của bạn sẽ tiếp tục nở thêm và thu nhập của bạn sẽ không dưới 100 triệu đồng một tháng.

Kết lại bài viết, tôi xin chia sẻ quan điểm như sau: "Trong 8-10 năm đi làm, nếu bạn không thể trở thành trưởng nhóm hoặc quản lý tầm trung để có thu nhập đều đặn trên 25 triệu đồng một tháng, bạn có thể trách cha mẹ không cho mình trí óc đủ thông minh và nền tảng giáo dục tốt từ nhỏ. Nhưng nếu bạn không thể kiếm được thu nhập trên 18 triệu đồng một tháng (có thể từ 2-3 việc), thì đó là lỗi của bạn".

Tất nhiên, giá nhà liên tục tăng phi mã, người nghèo rất khó mua được nhà. Nhìn chung, một người khá (thu nhập trên 20 triệu đồng một tháng) còn chưa có nhà thì người trung bình (thu nhập 10-12 triệu đồng) và người nghèo (thu nhập dưới 7 triệu đồng) sao mua nhà nổi. Đối với những người đã có thu nhập đủ mua nhà, họ cũng không thể để dành đủ tiền mới mua, mà phải chốt giá hiện tại và trả góp tương lai trong 20-30 năm.

Theo tôi, thay vì cứ mãi than thở và chờ giá nhà quay về phù hợp với thu nhập, hãy tìm cachsgiups mình (hoặc con mình) thoát nghèo, vượt khó để có cuộc sống tốt hơn.

Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của tác giả/doanh nhân Lê Quốc Kiên. Anh Kiên đang sinh sống tại TP HCM, đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Vợ chồng mua nhà đất rồi cho thuê, bản thân mình thuê chung cư sống: Vừa đầu tư thông thái vừa tận hưởng văn mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận