Vợ chồng mua nhà đất rồi cho thuê, bản thân mình thuê chung cư sống: Vừa đầu tư thông thái vừa tận hưởng văn mình

Một cặp vợ chồng ở Hà Nội chia sẻ bí quyết để vừa đầu tư nhà đất thành công, vừa hưởng thụ cuộc sống văn minh khi tài chính eo hẹp.

Chi Nguyễn
07:30 23/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Lê Thiện (Hà Nội) luôn tâm niệm: "Chỉ có đầu tư nhà đất mới sinh lời". Cách đây khoảng 7 năm, vợ chồng chị góp tiền mua một căn chung cư ở ngoại thành Hà Nội. Sau 5 năm sinh sống ở chung cư, chị nhận ra một bài học đắt giá về đầu tư.

Chị Thiện chia sẻ: "Giá như năm 2015, thay vì mua chung cư, tôi bỏ tiền vào một căn nhà nhỏ ở vùng ven Hà Nội thì sau 5 năm, tổng tài sản của tôi đã tăng gấp đôi. Một số tiền mà làm 10 năm không bằng. Nhưng tôi đã quyết định sai vì nghĩ rằng vợ chồng trẻ nên ở chung cư cho văn minh. Đến năm 2020, giá căn chung cư của tôi chỉ tăng 100 triệu đồng trong khi chất lượng ngày càng đi xuống".

vo-chong-mua-nha-dat-roi-cho-thue-ban-than-minh-thue-chung-cu-song
Năm 2020, vợ chồng chị quyết tâm bán căn chung cư, mua nhà đất cách trung tâm Hà Nội khoảng 15-18 km

Năm 2020, vợ chồng chị quyết tâm bán căn chung cư, mua nhà đất cách trung tâm Hà Nội khoảng 15-18 km. Khi ấy, tài chính của họ chỉ có khoảng 1 tỷ, vì muốn mua nhà khoảng 2 tỷ nên đã vay thêm ngân hàng. Sau đó, chị Thiện liên hệ môi giới tìm nhà, không quên liệt kê các tiêu chí như chất lượng căn nhà, vị trí, diện tích...

Chị nói thêm: "Càng xác định rõ tiêu chí của căn nhà, bạn càng đỡ mất thời gian phải xem những căn nhà không phù hợp với nhu cầu của chình mình. Nhờ việc đưa ra tiêu chí cụ thể, sau 3 tuần, vợ chồng tôi tìm được căn nhà ưng ý". Biết tài chính eo hẹp, chị nhờ môi giới tư vấn để vay ngân hàng, giải ngân song song. Nhờ đó, vợ chồng chị chỉ cần bỏ ra 50% số tiền, còn lại do phía ngân hàng lo.

Mua nhà xong, gia đình chị quyết định chuyển về nhà mới. Ban đầu, họ chi hơn 100 triệu đồng để đầu tư sửa sang nhà cửa, mua nội thất mới. Nào ngờ, ở được 2 tháng thì vợ chồng chị thấy ở nhà đất quá bất tiện, trong khi bản thân đã ở quen chung cư.

Mẹ bỉm sữa giải thích: "Thời tiết mùa nồm ẩm khiến căn nhà luôn ẩm ướt, quần áo lâu khô. Trẻ con cũng không có khu vực vui chơi vì diện tích nhà nhỏ, một bước xuống ngõ. Chưa kể, vợ chồng tôi sẽ phải di chuyển xa từ vùng ven Hà Nội vào trung tâm để đi làm. Việc tiếp cận giáo dục của các bạn nhỏ cũng gặp nhiều bất cập. Tuy nhiên, nếu xét về đầu tư, chỉ có mua nhà đất mới có thể tăng giá". 

Hai vợ chồng bàn bạc chán chê, quyết định cho thuê lại căn nhà 4 tầng, còn mình lại tìm căn hộ chung cư gần trung tâm Hà Nội. Trước tiên, chị tự đăng tải thông tin trên các kênh mua bán bất động sản, bởi muốn tiết kiệm tiền hoa hồng. Rất may, chỉ sau 2 tuần, chị đã tìm được khách thuê với mức giá 8 triệu đồng/tháng. Song song lúc đó, chị nhờ môi giới tìm căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, mức giá đặt ra là 5 triệu/tháng. Tìm được nhà, gia đình chị lại chuyển về chung cư ở, còn nhà đất thì cho thuê. 

vo-chong-mua-nha-dat-roi-cho-thue-ban-than-minh-thue-chung-cu-song
Vợ chồng chị Thiện bỏ tiền ra thuê chung cư gần trung tâm Hà Nội

Đến nay, mẹ bỉm sữa cho biết chị rất hài lòng, bởi dù vẫn phải thuê nhà nhưng lại có tiền dư. Chị nhẩm tính: "Số tiền cho thuê nhà mặt đất vừa đủ khoản tiền lãi gốc ngân hàng mà gia đình chúng tôi vay. Như vậy, tính ra mỗi tháng, chúng tôi chỉ mất thêm 5 triệu để được ở trong một căn chung cư mới, hiện đại, dễ dàng tiếp cận nhiều tiện ích như siêu thị, khu vui chơi, khu tập thể dục và trường học. Sau gần 2 năm, căn nhà đất tôi mua đã được định giá tăng thêm 400 triệu đồng. Trong khi, gia đình tôi vẫn ở chung cư và được hưởng cuộc sống văn minh".

Hiện tại, gia đình chị xác định không mua chung cư mới, chỉ ở thuê là đủ. Nguyên do là nếu thuê thì chỉ mất khoảng 5 triệu/tháng, nhưng nếu mua thì cần tới 2,1 - 2,5 tỷ đồng. Chị cho hay: "Một căn 3 phòng ngủ có giá 4 tỷ đồng nhưng tôi thuê chỉ mất 7-8 triệu đồng. Nhưng mua chung cư để 2 năm sẽ khó có lời. Thế nên, vợ chồng tôi thống nhất, ở chung cư cho văn minh nhưng chỉ thuê. Còn có tiền sẽ mua nhà hoặc mua đất để cho thuê như khoản đầu tư sinh lời". 

Theo Hải Nam/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Tâm sự của những nhà đầu tư bỏ nghề chính đi buôn đất: "Làm cả năm cũng không bằng tiền lời lô đất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận