Bất động sản tiếp tục đà tăng mạnh, nhà đầu tư động vào phân khúc nào cũng "bỏng tay"

Chỉ riêng tại Hà Nội, mức giá nhà từ năm ngoái đến năm nay đã có nơi tăng gần 40 triệu đồng/m2 khiến các nhà đầu tư dè chừng.

Chi Nguyễn
09:11 11/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giá nhà tăng chóng mặt trong thời gian ngắn

Anh Nguyễn Hùng, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, vừa rồi anh mới đi xem nhà liền kề tại khu Tây Hà Nội với mong muốn mua nhà rồi cho thuê kiếm lời. Dù vậy, anh đành phải bỏ cuộc nhanh chóng vì giá cả ở nhiều nơi tăng mạnh. Anh ngán ngẩm tâm sự: "Tôi phát hoảng khi được biết giá liền kề, biệt thự thời điểm hiện tại. Nhiều căn từ cuối năm ngoái tới nay đã tăng đến vài tỷ đồng. Kế hoạch của tôi đang phải tạm gác lại vì giá biệt thự, liền kề liên tục tăng với tốc độ chóng mặt và biến độ tăng rất lớn".

Thực tế, ngay từ dịp sát Tết, nhu cầu tìm mua phân khúc biệt thự đã tăng mạnh dù mức giá đã neo ở mức cao. Dù vậy, hầu hết những người mua mới không dám đu đỉnh vì sợ nếu hết sốt đất lại bị "kẹt hàng".

bat-dong-san-tang-phi-ma-nha-dau-tu-dong-vao-dau-cung-bong-tay
Hầu hết những người mua mới không dám đu đỉnh vì sợ nếu hết sốt đất lại bị "kẹt hàng"

Theo báo cáo thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội quý I/2022 của Savills Việt Nam, nguồn cung mới tăng mạnh đạt 801 căn, tăng 227% theo quý. Nguồn cung sơ cấp đạt 1.513 căn, tăng 35% theo quý, được phân bố đồng đều khắp thành phố. Phía Đông Hà Nội (huyện Gia Lâm) chiếm 25%, trong khi phía Tây bao gồm huyện Hoài Đức và quận Hà Đông cũng có 25% nguồn cung sơ cấp. Quận Hoàng Mai tại phía Nam chiếm 22%, trong khi các quận, huyện tại phía Bắc bao gồm Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Đông Anh có tổng cộng 28% thị phần.

Trong đó, phân khúc nhà liền kề và nhà phố đang chiếm 82% lượng giao dịch, trên tổng số 666 căn bán được. Tỷ lệ hấp thụ đạt 44% theo quý, tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới đạt 59%. Đáng chú ý, điều này xảy ra ngay cả khi giá nhà đang tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Bả Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Hà Nội, SAvills Hà Nội cho hay, giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 134 triệu đồng/m2 đất, giá trung bình của nhà liền kề là 185 triệu đồng/m2 đất, còn giá trung nhà phố rơi vào khoảng 323 triệu đồng/m2 đất. 

Giai đoạn tiếp theo có giá bán cao hơn giai đoạn trước, thậm chí còn đạt đỉnh giá mới. Chẳng hạn, từ quý III/2021, giá bán sơ cấp liên tục ghi nhận mức giá cao nhất từ trước tới nay. Chẳng hạn, hồi quý IV/2021 giá bán nhà phố ở quận Tây Hồ rơi vào khoảng 381 triệu/m2, nhưng mức giá này đã bị vượt qua ở quý I/2022 khi giá nhà phố quận Hoàng Mai lên tới 317 triệu/m2.

bat-dong-san-tang-phi-ma-nha-dau-tu-dong-vao-dau-cung-bong-tay
Theo các chuyên gia, giá nhà liền kề, biệt thự tăng vì đây là phân khúc được nhiều người quan tâm

Theo các chuyên gia, giá nhà liền kề, biệt thự tăng vì đây là phân khúc được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp giá bất động sản đang bị đẩy giá quá cao so với giá trị thực. Những phân khúc này có nhu cầu cao mà hàng khan hiếm, giá luôn cao đã khiến cho một số bộ phận đầu cơ lợi dụng tham gia thị trường. Do đó, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các cơn "ngáo giá" bất động sản.

Nhà bỏ hoang cũng không dám đụng vì giá chạm nóc

Ghi nhận thực tế, tại khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức), có  hàng loạt các căn biệt thự, nhà liền kề vẫn bỏ hoang la liệt, không người ở. Dù vậy, trong 2 năm trở lại đây, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, mức giá tại khu đô thị này vẫn tăng gấp 2 lần. 

Anh Trần Vinh, môi giới tại khu vực này cho biết, cách đây 2 năm mức giá tại khu đô thị Vân Canh rơi vào khoảng 40-65 triệu đồng/m2. Đến nay, mức giá đã tăng gấp 2, với những căn nhà nằm ở mặt đường có giá từ 65 - 110  triệu đồng/m2. Nếu là các căn biệt thự, liền kề nằm ở mặt đường 30m thì mức giá có thể lên tới 110 - 150 triệu đồng/m2.

Lý giải về sự tăng đột biến, môi giới này cho rằng giá bất động sản đang bị ảnh hưởng bởi thông tin huyện Hoài Đức lên quận. Chưa kể, vài năm gần đây có nhiều dự án xây dựng hạ tầng mạnh mẽ xung quanh khu vực này. Một số dự án có thể kể tới là đường vành đai 3.5 kết nối khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Trì hay dự án nối dài đường Trần Hữu Dực với Phạm Hùng. Trên thực tế, mặc dù có nhiều lợi thế, mức giá tăng cao nhưng số lượng biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang không người ở vẫn còn rất nhiều. 

bat-dong-san-tang-phi-ma-nha-dau-tu-dong-vao-dau-cung-bong-tay
Dù có nhiều lợi thế, mức giá tăng cao nhưng số lượng biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang không người ở vẫn còn rất nhiều

Tương tự, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), cơn sốt phía Tây Hà Nội những năm qua kéo theo giá nhà liền kề, biệt thự tại khu vực này tăng dựng đứng. Theo anh Quang Anh - trưởng phòng giao dịch bất động sản tại Hà Đông cho biết, tại khu đô thị Dương Nội, từ năm 2018 tới nay trung bình mỗi năm tăng đều từ 20 - 30%. Thế nhưng, tại các khu dự án ở đây vẫn còn nhiều căn nhà liền kề, biệt thự bỏ hoang không người ngó. Thực tế, không ít căn nhà đang được căn biển cho thuê giá rẻ, tức là giá tăng nhưng người bán vẫn ế mà người mua cũng chẳng dám chi tiền.

Ông Matthew Powell, Giám Đốc, Savills Hà Nội đưa ra khuyến cáo, với áp lực tăng giá cùng tỷ lệ lạm phát tăng cao trong khi tín dụng bị thắt chặt có thể sẽ khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại trong ngắn hạn. Trong thời gian này, nhà đầu tư cần cảnh giác với giá ảo được đẩy lên.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhà đầu tư mạo hiểm với phân khúc đất nông nghiệp, sẵn sàng "được ăn cả, ngã về không"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận