Nhà đầu tư mạo hiểm với phân khúc đất nông nghiệp, sẵn sàng "được ăn cả, ngã về không"

Phân khúc đất nông nghiệp được nhiều nhà đầu tư săn đón vì giúp họ thu lời gấp 3-5 lần nhanh chóng, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chi Nguyễn
17:06 06/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều nhà đầu tư bất động sản luôn tâm niệm: "Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn". Sau nhiều năm "chinh chiến" trên thương trường, họ hiểu rằng muốn thu lời lớn thì phải dám chấp nhận rủi ro cao và ngược lại. Chưa kể, không có khoản đầu tư nào là tuyệt đối an toàn, mà luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quang (28 tuổi) là một nhà đầu tư ở Hà Nội, chuyên đầu tư vào phân khúc đất nông nghiệp. Anh tâm sự, tuy phân khúc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng xét về biên độ lợi nhuận thì đất nông nghiệp vô cùng tiềm năng. Trong "rổ hàng" đang giữ, anh chia làm 2 nhóm là nhóm lợi nhuận thấp nhưng an toàn và nhóm lợi nhuận cao nhưng rủi ro lớn. Theo anh, đất nông nghiệp thuộc nhóm thứ hai, bao gồm cả đất nông nghiệp hay đất nông nghiệp xen lẫn đất thổ cư.

nha-dau-tu-mao-hiem-dat-cuoc-phan-khuc-dat-nong-nghiep-nhieu-rui-ro
Tuy phân khúc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng xét về biên độ lợi nhuận thì đất nông nghiệp vô cùng tiềm năng

9x lý giải, lý do anh thích đầu tư phân khúc này là vì giá đất nông nghiệp còn đang rất rẻ. Tại các tỉnh vùng cao như Yên Bái, Lào Cai, giá đất rơi vào khoảng vài trăm ngàn/m2, chưa kể nhiều khi diện tích thực còn rộng hơn trên sổ. Ngoài ra, tính thanh khoản của loại hình này cũng cao khi người mua đa dạng mục đích hơn. Họ có thể mua làm farmstay nghỉ dưỡng, hoạt mua để trồng trọt, nếu như vậy thì không quá quan tâm tới thời nhạn sổ đỏ.

Quang tâm sự: "Được ăn cả ngã về không. Nếu trường hợp lãi thì sẽ lãi lớn vì diện tích đất nông nghiệp thường vài trăm đến nghìn m2. Nhưng nếu nằm trong quy hoạch hoặc khó thanh khoản thì chấp nhận phải chôn vốn hoặc tiền vốn bị hao hụt tới 50%".

Anh Ngọc (Hưng Yên) cũng là người lựa chọn đầu tư mạo hiểm đất nông nghiệp. Theo anh, đây là kênh đầu tư dễ hái ra tiền, nhưng khả năng chôn vốn lại rất dễ xảy ra. Vừa qua, anh xuống tiền mua đất nông nghiệp gần trục đường lớn tại Hải Dương với giá chỉ 100 triệu đồng/1 sào (tương đương 360m2). 

nha-dau-tu-mao-hiem-dat-cuoc-phan-khuc-dat-nong-nghiep-nhieu-rui-ro
Tuy đất nông nghiệp là kênh đầu tư dễ hái ra tiền, nhưng khả năng chôn vốn lại rất dễ xảy ra

Nhà đầu tư này tính toán, nếu như chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chắc chắn anh sẽ thu lời lớn vì các lô đất rất đẹp. Trong trường hợp xấu nhất, đất sẽ bị thu hồi để chuyển sang đấu giá, anh chỉ được nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, anh Ngọc kỳ vọng mức đền bù sẽ không quá thấp và anh chỉ lỗ khoảng 30 triệu đồng/ lô đất.

Theo Giám đốc Công ty Luật My Way, luật sư Lê Văn Hồi, để giảm thiểu rủi ro đầu tư đất nông nghiêp, nhà đầu tư cần chú ý vấn đề pháp lý. Hãy kiểm tra hồ sơ pháp lý của thửa đất, đảm bảo bên chuyển nhượng có đủ điều kiện thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên tra cứu các thông tin quy hoạch phát triển chung của khu vực xem thửa đất mình định nhận chuyển nhượng có cơ sở được phép chuyển đổi mục đích sử dụng hay không, nếu có thì chi phí chuyển đổi ra sao, quy trình và thủ tục chuyển đổi sang đất thổ cư như thế nào. Trước khi tiền hành giao dịch mua bán, hãy đảm bảo ta sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng được công chứng hoặc chứng thực.

Theo Triệu Vương/Trí thức trẻ

Xem thêm: Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp, người dân cần nắm rõ những quy định này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận