Nể phục bà Nguyễn Thị Hồng Cúc: Hậu tai biến mạch máu não, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở tuổi 68

Bà Nguyễn Thị Hồng Cúc, người vừa lấy bằng tiến sĩ Sử học ở tuổi 68 đã được Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng.

Chi Nguyễn
08:00 30/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 20 người phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021. Theo đó, danh sách này để tôn vinh phụ nữ tại nhiều lĩnh vực, tuổi tác và mức độ ảnh hưởng khác nhau, có điểm chung là sở hữu tinh thần tích cực, lạc quan, là nguồn cảm hứng của nhiều người.

Trong đó phải kể đến bà Nguyễn Thị Hồng Cúc, năm nay 69 tuổi, người vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2020. Forbes đã mô tả bà như sau: "Không từ bỏ niềm đam mê, ở tuổi 68, vừa bình phục sau đợt tai biến mạch máu não, bà Nguyễn Thị Hồng Cúc đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sau 7 năm nghiên cứu".

ba-nguyen-thi-hong-cuc-lay-bang-tien-si-o-tuoi-68-du-bi-tai-bien
Phần tin về tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Cúc trên Forbes Việt Nam

Vào tháng 5/2020, TS Hồng Cúc đã bảo vệ thành công luận án Sự phát triển đại học ngoài công lập ở TP. HCM (1992-2012) sau 7 năm nghiên cứu, chuyên ngành Lịch sử Việt Nam cận đại và hiện đại tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Trong buổi báo cáo và bảo vệ luận án, bà Cúc nhận định: "Sự phát triển của loại hình ĐH ngoài công lập là một quá trình tất yếu trong xây dựng và phát triển đất nước. Sự phát triển các trường ĐH ngoài công lập tại TP.HCM hiện tại và trong thời gian tới có thể sẽ ngày càng bùng nổ vì nhu cầu lao động quá lớn của thị trường. Các trường này sẽ bước vào một giai đoạn hoạt động hiệu quả trong tương lai không xa. Riêng ở TP.HCM, với những thuận lợi đặc biệt ở địa phương này, các trường sẽ phát triển nhanh hơn nữa".

ba-nguyen-thi-hong-cuc-lay-bang-tien-si-o-tuoi-68-du-bi-tai-bien
Bà Hồng Cúc đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 5/2020

Bà Nguyễn Thị Hồng Cúc sinh ở TP.HCM, trước năm 1975 đã tốt nghiệp ngành Triết học tại Đại học Văn Khoa. Sau khi học xong, bà về Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) mở nông trại, sản xuất tinh dầu. Hơn 10 năm sau, bà tới Viện Khoa học Xã hội học bằng thạc sĩ Lịch sử, sau đó tới ĐH Hùng Vương Tp.HCM làm giảng viên kiêm phụ trách công tác tư vấn, tuyển sinh.

Bà tiếp tục làm việc tại đây trong vòng 20 năm, nghỉ hưu vào cuối năm 2012. Sau khi nghỉ hưu, bà dành thời gian để nghiên cứu hệ thống các trường ĐH ngoài công lập, ban đầu là vì muốn gặp gỡ nhiều người hơn. Bà chia sẻ, khi nghiên cứu lĩnh vực này, dù xin gặp nhiều người am hiểu để phỏng vấn nhưng đều bị từ chối do không rõ mục đích cụ thể. Sau đó, bà quyết định làm luận án tiến sĩ, đi gặp nhiều người hơn để nghiên cứu.

ba-nguyen-thi-hong-cuc-lay-bang-tien-si-o-tuoi-68-du-bi-tai-bien
Ở độ tuổi U70, bà Cúc vẫn luôn tươi vui, ngày ngày lên thư viện đọc sách, nghiên cứu

Bà Cúc cho hay, bà không nghĩ nhiều về chuyện được vinh danh trong danh sách của Forbes, thậm chí còn cảm thấy bị "áp lực" vì bà chỉ muốn tập trung vào công việc. Ở độ tuổi U70, bà vẫn lên thư viện mỗi ngày, đều đặn đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Bà Cúc cho biết bà đang dự định nghiên cứu tiếp các đề tài về giáo dục, báo chí, tôn giáo và văn hóa Sài Gòn xưa.

Danh sách "20 phụ nữ Việt truyền cảm hứng" của Forbes Việt Nam còn có nhiều cái tên khác như: Nguyễn Thị Phương Thảo (51 tuổi, CEO Hãng hàng không Vietjet), Trần Thị Thuỷ Tiên (35 tuổi, ca sĩ), Ngô Thanh Vân (41 tuổi, đạo diễn - diễn viên), Lê Cát Trọng Lý (34 tuổi, ca nhạc sĩ),...

Nữ thương binh hạng 1/4 "trọn tình non sông, vẹn nghĩa đồng đội": Bán vé số lấy tiền trùng tu Nghĩa trang Liệt sĩ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận