Ấm lòng nhóm học sinh Hà Nội gom rác bảo vệ môi trường

Nhóm học sinh Hà Nội đã cùng nhau thực hiện dự án vì môi trường Striped Project, gom rác và tạo dựng thói quen tái chế.

Chi Nguyễn
09:00 14/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cho đi từ những hành động nhỏ

Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng được thành lập vào tháng 6/2015 bởi nhóm học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội nhằm khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên gỗ hoang phí hiện nay. Trong đó, có 2 sự kiện chính được tổ chức thường niên đó là Lượm Đây và Giờ Phe để gây quỹ cho những chuyến đi tình nguyện.

Cụ thể, tại chương trình Lượm Đây, nhóm học sinh sẽ thu gom chai lọ cũ, sách vở và báo cùng các loại giấy khác. Theo đó, nhóm bạn sẽ đưa đi xử lý và tái chế thành những món đồ được bán tại hội chợ Giờ Phe.

am-long-nhom-hoc-sinh-ha-noi-gom-rac-bao-ve-moi-truong

Riêng đầu năm nay, Lượm Đây và Giờ Phe đã thu được gần 2,7 tấn giấy cùng sách truyện và 1,3 tấn quần áo cũ. Qua mỗi năm, dự án của các em học sinh đã nhận được sự ủng hộ và lan tỏa rộng rãi hơn bởi thông điệp hành động vì bảo vệ môi trường và trao yêu thương tới các em nhỏ vùng cao.

Em Trần Thái Uyên - học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Striped Project mùa 9 cho biết, vừa qua, dự án đã trao tặng các em thiếu nhi tại điểm Trường Mầm non Điểm Chương (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) tiền mặt cùng các phần quà ý nghĩa, tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

“Với thông điệp xuyên suốt của dự án là nâng cao nhận thức của mọi người về môi trường, trên chuyến đi tình nguyện, chúng em đã lồng ghép thêm hoạt động về môi trường như tổ chức trò chơi dân gian thú vị, hướng dẫn các em cách trồng cây sử dụng chai lọ, và các vật liệu tái chế hữu ích.

am-long-nhom-hoc-sinh-ha-noi-gom-rac-bao-ve-moi-truong
am-long-nhom-hoc-sinh-ha-noi-gom-rac-bao-ve-moi-truong

Nhờ đó, chuyến đi tình nguyện của chúng em tạo được giá trị kép, vừa lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, vừa đem đến những phần quà nhỏ hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn hơn”, Uyên chia sẻ.

Theo Uyên, mỗi chuyến đi tình nguyện của nhóm đều không dễ dàng. Những tình huống các em thường đối mặt như không biết cân đối tài chính, sắp xếp lịch trình cho một chuyến đi dài, xin thêm tài trợ... "Vì vậy, cả nhóm đều làm với tâm thế có chút lo sợ nhưng luôn quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, đồng đội cao. Đặc biệt, càng đi xa, chúng em mới thấy, mỗi bạn đều có cơ hội bộc lộ điểm mạnh, sự sáng tạo riêng trong cách xử lý tình huống", Uyên nói.

Hành trình lan tỏa tình yêu môi trường

Trải qua gần 9 mùa hoạt động, dự án đã thu hút gần 100 học sinh trên địa bàn Hà Nội tham gia tích cực vào hoạt động thu gom, tái chế, tuyên truyền cho chính các bạn học sinh trong trường học nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hiện tại, dự án của nhóm học sinh Hà Nội đã có hơn 30 nghìn lượt theo dõi từ cộng đồng.

Trong những thông điệp mà Striped Project truyền tải trên mạng xã hội còn ẩn chứa nhiều trăn trở về những khó khăn, thách thức mà các em nhỏ vùng cao phải đối mặt khi cuộc sống bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu.

Em Nguyễn Bảo Châu - học sinh lớp 11 Lý 1, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cho biết, Ngày Tình nguyện được tổ chức thường niên sẽ góp phần nuôi dưỡng tình yêu môi trường trong các em nhỏ và lan tỏa thông điệp nhân văn về tình thương, đồng cảm và sẻ chia “lá lành đùm lá rách”.

am-long-nhom-hoc-sinh-ha-noi-gom-rac-bao-ve-moi-truong

"Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức hoạt động thường niên “Striped Tour” - chương trình giáo dục trẻ nhỏ tại các trung tâm bảo trợ xã hội về vấn đề môi trường diễn ra vào mùa hè hằng năm. Sau mỗi mùa và mỗi đợt sự kiện, dự án đều thu hút số lượng học sinh ở tuổi thanh thiếu niên tham gia ngày càng lớn. Đó cũng là minh chứng cho hành trình lan tỏa tình yêu môi trường tới nhiều người trẻ hơn nữa của dự án. Qua đó, chúng em hy vọng sẽ đưa ra những biện pháp, thúc đẩy hình thành thói quen “sống xanh” đa dạng hơn nữa trong cộng đồng", Châu nói.

Theo TP 

Xem thêm: Quỹ từ thiện Next-G tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận