Ấm lòng nhà ăn chay 0 đồng giúp người khốn khó có bữa ăn no bụng ở Hà Nội

Nhiều năm qua, nhà ăn chay Nhất Tâm vẫn đều đặn phục vụ hàng trăm suất ăn trưa miễn phí cho người khốn khó ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
3 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đây là sáng kiến của diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc và mẹ chị là bà Trần Cẩm Tuyết thành lập nên với mong muốn mang niềm vui, sức khỏe tới mọi người và để ai đến đây cũng đều cảm thấy như trở về nhà mình.

Từ 6h sáng, tại nhà ăn chay 0 đồng Nhất Tâm, tình nguyện viên mỗi người một việc từ nhặt rau, rửa rau đến đứng bếp. Đến 10h, đồ ăn nóng hổi, thơm ngon đã sẵn sàng phục vụ thực khách. Các món ăn khá đa dạng thực đơn như rau, đậu, nem rán …đều được chế từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Hầu hết thực khách chỉ cần ăn 1 suất đầy đủ là đã cảm thấy no.

Thực khách đến đây đa phần là người nghèo. Có người làm nghề xe ôm, bảo vệ, người “đồng nát” xa quê, đồng lương ít ỏi, tiết kiệm được 1 bữa ăn trưa là điều mà ai cũng cảm thấy vui.

am-long-nha-an-chay-0-dong-giup-nguoi-khon-kho-co-bua-an-no-bung

Anh Trần Văn Bình, quê ở Hà Nam, được người quen giới thiệu quán ăn chay 0 đồng, đã tìm đến ăn thử và không ngờ đồ ăn lại ngon đến vậy: “Đồ ăn ngon và vừa vặn lắm. Tôi thấy ai ở đây cũng hồ hởi và tinh thần mọi người nấu cho mình ăn, được ăn như thế này rất là tốt, chỉ biết cảm ơn mọi người. Các bác bảo cứ đến ăn không ngại gì cả. Tôi cũng bảo muốn đóng góp nhưng bác bảo không phải đóng góp, anh cứ đến đây ăn là tôi vui rồi. Dịch bệnh thế này cũng khó khăn, tiền bạc không phải là vấn đề nhưng đồ ăn thì ngon, đảm bảo sạch, nhất là được ăn đồ chay thì tôi thấy tĩnh tâm lắm”.

Nhà ăn hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần và điều đặc biệt là mỗi ngày đều có khoảng 10 người tình nguyện đến phục vụ quán ăn miễn phí. Có những người là hàng xóm, người thân, có những người ở xa cũng tìm tới tham gia phục vụ ở nhà ăn.

Tham gia tình nguyện ở nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm ở Quảng Ngãi, chị Ngọc Ánh cho biết, khi nghe ở Hà Nội mở quán ăn chay 0 đồng, chị đã xin ra hỗ trợ: "Nấu ăn theo cách người miền Trung thì phải đậm đà, miền Nam thì ngọt còn người Bắc phải thanh đạm, nên đứng làm bếp tôi  rất đắn đo làm sao nấu ăn hài hòa của người Bắc nhưng có chút đậm đà của người Trung, để mọi người ăn đỡ nhàm chán. Nấu ăn cho người Bắc rất khó, nhưng đứng trong bếp thấy mọi người ăn ngon, ăn thêm một phần nữa, được khen mình cảm thấy rất vui".

Với ý nghĩa nhân văn, nhà ăn chay 0 đồng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Anh Nguyễn Khắc Trung, Chủ xưởng sản xuất thực phẩm chay chia sẻ, khi biết nhà ăn mua thực phẩm chay để phục vụ miễn phí cho người dân, vợ chồng anh quyết định vừa tài trợ thực phẩm chay vừa tới nhà ăn tham gia phục vụ thực khách. 

Anh cho biết: "Điều đầu tiên đến với nhà hàng được miễn phí, thứ hai là người ăn chay ở Hà Nội cũng rất đông. Tôi chắc chắn rằng khi nào có nhà ăn thì sẽ có chúng tôi, việc làm này hưởng ứng đến mọi người, đến cộng đồng mạng rất thiết thực. Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, kêu gọi những người bạn đồng sản xuất đồ chay để họ đến đây giúp đỡ mọi người. Tôi muốn khi nhà ăn này thành công, có sức lan tỏa rồi thì nên cố gắng thêm vài nhà ăn nữa. Chúng tôi sức trẻ thì có thể giúp đỡ được rất nhiều thứ".

am-long-nha-an-chay-0-dong-giup-nguoi-khon-kho-co-bua-an-no-bung

Nhà ăn chay 0 đồng là ước nguyện hơn 10 năm của bà Trần Cẩm Tuyết, nhưng tới giờ cùng với con gái Hoàng Kim Ngọc, bà mới thực hiện được ước nguyện đó. Từ ngày nhà ăn chay đi vào hoạt động, bà Tuyết vui vì được bận rộn phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo, người thích ăn đồ chay. 

Với không gian ấm cúng, sạch sẽ, nhà ăn chay 0 đồng như một ngôi nhà chung mà bà Tuyết hy vọng, đây là nơi để mọi người tìm về mỗi bữa cơm trưa: "Mọi người cứ nói rằng tới đây thì vui, vì tôi muốn đây là nhà ăn, không phải bếp ăn hay cửa hàng ăn, mà là nhà ăn, đi xa về gần tới luôn nghĩ về đến nhà. Tôi mong muốn nhà ăn duy trì mãi, kể cả không có tài trợ nhà tôi có gì tôi sẽ mang ra hết, mang ra phục vụ cho những người ăn chay vì tiền nhiều thì chết cũng không mang được đi, mà bây giờ cần hướng đến mọi người biết ăn chay nhiều, trừ khi tới lúc tôi không còn nữa".

Mỗi người đều có cách cho đi của riêng mình. Với tâm niệm cứ vui vẻ cho đi, đó là cách bạn yêu thương chính bản thân mình, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc và mẹ mình là bà Trần Cẩm Tuyết cùng những thành viên của “Nhà ăn chay 0 đồng Nhất Tâm” đang cố gắng để ngày càng có thêm nhiều người được cảm nhận nhiều hơn hơi ấm của tình người và sự sẻ chia, đùm bọc.

Theo VOV

Xem thêm: Những bữa điểm tâm 0 đồng giúp người nghèo no bụng ở Đồng Tháp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận