Có gần 5 tỷ đồng nhàn rỗi, 9x lúng túng nên trả hết nợ ngân hàng trước hay đầu tư bất động sản mới

Người đàn ông này cho biết, anh đang có gần 5 tỷ đồng nhàn rỗi, chưa trả nợ ngân hàng. Anh băn khoăn nên dồn tiền trả nợ trước hay đầu tư luôn.

Chi Nguyễn
14:07 22/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ và tiết kiệm tích lũy, việc sở hữu vài ba tỷ đồng trong tay là ước mơ của nhiều người. Tuy nhiên, nếu để tiền không mãi không phải là ý hay, bởi đồng tiền có nguy cơ mất giá do lạm phát. Hiểu điều này, một bạn đọc đang định cư nước ngoài sắp về Việt Nam vô cùng băn khoăn về việc dùng tiền nhà rỗi ra sao.

Tài khoản Onethousand991 chia sẻ: "Tôi 31 tuổi, sống ở Mỹ, có ý định sẽ về ở Việt Nam trong tương lai gần. Tôi và vợ có một tiệm nails với thu nhập ổn định ở Mỹ. Ở Việt Nam, tôi có một căn nhà đang để chị tôi ở, tương lai sẽ cho thuê với kỳ vọng 15 triệu đồng một tháng. Ngoài ra, tôi còn sở hữu một căn nhà đang cho thuê với giá 12 triệu đồng một tháng, vẫn còn nợ ngân hàng 2,7 tỷ đồng. Căn nhà này, tôi dự định đầu tư xây một hầm và 5 lầu để cho thuê căn hộ dịch vụ với thu nhập tiềm năng trên 50 triệu đồng một tháng.

9x-lung-tung-nen-tra-no-hay-dau-tu-bat-dong-san-voi-5-ty-dong
9x này vô cùng băn khoăn nên làm gì với khoản tiền gần 5 tỷ nhàn rỗi

Ngoài bất động sản, tôi hiện có 4,8 tỷ đồng nhàn rỗi ở Việt Nam. Gần đây, khu nhà tôi đang có một căn đăng bán với giá 100 triệu đồng một m2. Tôi có ý định mua nhưng không biết nước đi nào sẽ tốt hơn. Nếu mua thêm một căn nhà nữa mình sẽ lại thiếu ngân hàng thêm 1,5 tỷ đồng. Tôi còn tính đến chuyện mua một căn hộ tầm 3 tỷ đồng rồi cho thuê để có thu nhập hàng tháng, số còn lại trả tiền ngân hàng".

Hiện tại, 9x này vô cùng băn khoăn nên làm gì với khoản tiền gần 5 tỷ nhàn rỗi. Anh không biết nên dồn hết tiền trả nợ 2,7 tỷ đồng trước, rồi xây nhà cho thuê thành căn hộ dịch vụ hay mua thêm bất động sản ngay?

Tài khoản caohai135 khuyên: "Mình mà có 5 tỷ, mình sẽ dùng để mua đất. Nếu chọn mua ở tỉnh thì có nhiều lựa chọn hơn, tương lai sinh lời khá cao. Còn ở thành phố thì bạn chỉ nên mua đất ở vùng ven thôi. Giờ kiếm nhà ưng ý, đường rộng ở thành phố khó, khả năng sinh lời không cao, mua căn hộ cũng tương tự, chỉ có tiền cho thuê là cố định thôi. 

9x-lung-tung-nen-tra-no-hay-dau-tu-bat-dong-san-voi-5-ty-dong
Mình mà có 5 tỷ, mình sẽ dùng để mua đất. Nếu chọn mua ở tỉnh thì có nhiều lựa chọn hơn, tương lai sinh lời khá cao

Ví dụ khu vực quận 12, bạn bỏ ra tầm 2 tỷ mua 1 căn hộ cho thuê tháng cũng dc 7-8 triệu. Còn như mình thì mình đầu tư đất ở Tây Nguyên, vì giá còn rẻ, nên khả năng sinh lời trong tương lai khá cao, nói chung cũng còn hên xui nữa nhé".

Tài khoản vuquangftu nhận xét: "Có vẻ như bạn đang hiểu sai khái niệm tiền nhàn rỗi, tôi thấy tiền nhàn rỗi  là khoản tiền bạn chắc chắn không cần dùng đến trong 1 khoảng thời gian. Số tiền này đã trừ đi các khoản để đề phòng bất trắc ngoài ý muốn, đừng hiểu lầm rằng tiền trong tài khoản là tiền nhàn rỗi hết.

Theo tôi, bạn đang có 4,8 tỷ, hãy cứ trả hết nợ đi, còn 2,1 tỷ mới là tiền nhàn rỗi. Tiền đó bạn mang đi đầu tư vẫn ổn, bạn còn sở hữu nhiều bất động sản sinh lời, cứ chờ vài năm nữa tích vốn cũng chưa muộn. Làm gì thì làm, theo tôi nhắm trả hết nợ rồi mới tính tiếp".

Bạn Gia Phung thì cho hay: "Tôi thấy với tình hình bệnh dịch chưa ổn định như hiện nay thì anh nên trả hết nợ ngân hàng trước. Còn 2.1 tỷ đồng anh mua lô đất ở một số địa điểm du lịch đang nổi như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận... Không nên mua căn hộ vì nguồn thu chưa chắc chắn mà lại mất phí vận hành, tiềm năng sinh lời không cao".

9x-lung-tung-nen-tra-no-hay-dau-tu-bat-dong-san-voi-5-ty-dong
Không nên mua căn hộ vì nguồn thu chưa chắc chắn mà lại mất phí vận hành, tiềm năng sinh lời không cao

Anh Don Qzx nhận định: "Bạn có thu nhập ổn ở Mỹ nên có thể hàng tháng còn có thể tiết kiệm thêm, tức tiền 'nhàn rỗi' sẽ tăng thêm mỗi tháng (thực chất chỉ là tiền mặt chưa dùng và chưa trả nợ). 

Vậy có 2 tình huống này bạn cần cân nhắc:

1. Bạn không thể ngủ yên nếu còn nợ nần: Nếu thế, hãy lấy tiền trả nợ, còn 2.1 tỷ thì để sửa nhà thành căn hộ dịch vụ. Tiền tiết kiệm thêm hàng tháng có thể đổ vào đây, nếu thiếu hoặc tích thêm để đầu tư bất động sản mới khi đủ nhiều. Như vậy bạn sẽ có trong tay 2 bất động sản với tiền cho thuê hàng tháng khoảng 65 triệu, lại còn không nợ nần.

2. Bạn chịu được rủi ro và có thể ngủ ngon dù nợ nần: Vay thêm 1,5 tỷ mua thêm bất động sản, rồi lại vay tiếp để sửa nhà thành căn hộ dịch vụ. Như vậy bạn sẽ nợ tổng khoảng 6 tỷ nhưng có 3 BĐS với số tiền cho thuê khoảng 80 triệu /tháng, dư sức để trả lãi. Theo hướng này thì bạn cứ ngồi đợi bất động sản tăng giá rồi bán hoặc đem thế chấp để vay mua thêm là được. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Băn khoăn liệu bố mẹ có thể tặng cho con đất đai nếu chưa có sổ đỏ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận