Nguyễn Ngọc Phương Linh: 9x Hà Tĩnh bỏ học ĐH Ngoại thương, quyết tâm du học và giành học bổng Mỹ 5,5 tỷ

Là cựu thủ khoa ĐH Ngoại thương, tuy nhiên 9x Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Phương Linh lại quyết định chuyển hướng du học, đạt được học bổng Mỹ 5,5 tỷ.

Chi Nguyễn
16:48 09/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Ngọc Phương Linh là ai?

Nguyễn Ngọc Phương Linh là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Hà Tĩnh, sinh năm 1998. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cô bạn là á khoa toàn quốc khối A1 với 28,83 điểm. Chưa kể, cô bạn cũng là thủ khoa kép khối A1 và D của tỉnh Hà Tĩnh, trúng tuyển chuyên ngành Kinh tế đối ngoại tại Đại học Ngoại thương (Hà Nội).

9x-ha-tinh-nguyen-ngoc-phuong-linh-dat-hoc-bong-du-hoc-5-5-ty-dong
Nguyễn Ngọc Phương Linh là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Hà Tĩnh, từng là thủ khoa kép khối A1 và D của tỉnh Hà Tĩnh

Sở hữu thành tích đáng nể, lại vốn là con ngoan trò giỏi, nên quyết định bỏ học sau thời gian ngắn của Phương Linh khiến nhiều người ngỡ ngàng. Cô bạn giải thích: "Đó là lần liều lĩnh đáng giá nhất từ trước tới giờ của em. Đỗ đại học, em tham gia một số hoạt động ngoại khóa quy mô lớn, gặp nhiều người giỏi và hiểu về cơ hội khi được ra nước ngoài học tập nên tính bỏ học. Lúc đầu hơi lo nhưng được bố mẹ ủng hộ mạnh mẽ nên em liều".

Linh tâm sự, cô biết hành trình tìm học bổng của mình khá gian nan, nhất là khi em không có xuất phát điểm tốt như các bạn được định trước từ trước. Sau nhiều buổi tham gia hội thảo về du học, cô bạn mới có thêm nhiều động lực tìm hiểu về việc này.

Năm 2018, cô bạn đã trúng tuyển ĐH Duke Kunshan (chi nhánh của ĐH Duke tại Trung Quốc) với học bổng trị giá 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, và tháng sau, cô bạn lại trúng tuyển ĐH Dickinson ở Mỹ và quyết định theo học ở đây với chuyên ngành Kinh tế học.

Hành trình chuẩn bị con đường du học

Nghĩ là làm, 9x Hà Tĩnh quyết định nghỉ học 1 năm, bắt đầu chọn tham gia các chương trình hoạt động xã hội dài hơi. Cô bạn là thành viên tích cực của Sách hóa nông thôn (Books for Rural Areas) - dự án được UNESCO và Quốc hội Mỹ trao giải thưởng trong năm 2016 và 2017. Trong suốt thời gian hoạt động ở đây, cô bạn đã cùng các thành viên khác hoàn thiện 70 tủ sách cho vùng cao Hà Tĩnh.

9x-ha-tinh-nguyen-ngoc-phuong-linh-dat-hoc-bong-du-hoc-5-5-ty-dong
Phương Linh là đại biểu trẻ nhất đoàn Việt Nam tham dự chương trình SSEAYP

Ngoài ra, cô bạn còn đi thử sức với môi trường quốc tế, bằng cách ứng tuyển chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP). Cuối cùng, cô bạn đã xuất sắc trở thành 1 trong 28 đại biểu của đoàn Việt Nam tham gia dự chương trình từ tháng 4-12/2017.

Nguyễn Ngọc Phương Linh tâm sự: "Sách hóa nông thôn và SSEAYP là hai chương trình thay đổi em khá nhiều. Trước đây, em không có kinh nghiệm, không tự tin. Khi tham gia các chương trình ngoại khóa với mô hình lớn như vậy, em liều lĩnh hơn, hoàn thiện các kỹ năng mềm, nâng cao khả năng ngoại ngữ và được gặp gỡ rất nhiều người giỏi trên mọi lĩnh vực".

9x-ha-tinh-nguyen-ngoc-phuong-linh-dat-hoc-bong-du-hoc-5-5-ty-dong
Sách hóa nông thôn và SSEAYP là hai chương trình thay đổi em khá nhiều

Khi đang tham gia SSEAYP cũng là lúc mà cô bạn vô cùng bận rộn với các bài thi chuẩn hóa, viết luận và chuẩn bị hồ sơ. Linh nhớ lại, cô bạn phải làm 4 bài thi chuẩn hóa từ tháng 3 đến tháng 10 và dành từ 1 đến 3 tháng để ôn luyện cho mỗi bài. Kết quả, 9x đạt ACT 35/36, SAT II Toán 800/800, SAT II Lý 800/800 và TOEFL 110/120 điểm.

Sau khi hoàn thành chương trình SSEAYP, cô bạn chỉ còn khoảng 15 ngày để hoàn thiện bài luận phụ và các hồ sơ khác. Đó là lý do mà 9x không thể nộp đơn vào nhiều trường, nhưng với thành tích xuất sắc, cô bạn đã thành công. Thời điểm đó, cô trúng tuyển ĐH Duke Kunshan (chi nhánh của ĐH Duke tại Trung Quốc) với học bổng hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian suy nghĩ, vào tháng 8/2018, cô bạn đã quyết định theo học chuyên ngành Kinh tế học Dickinson, trường giáo dục khai phóng nổi tiếng của Mỹ.

Không ngủ quên trên chiến thắng, trúng tuyển chương trình tiến sĩ

Nguyễn Ngọc Phương Linh đã theo học ở ĐH Dickinson trong vòng 3 năm, sau đó học thêm 1 năm chuyển tiếp ở ĐH Oxford (Anh) danh giá. Cô bạn tâm sự: "Xuất phát muộn hơn số đông nhưng mình được học về điểm mạnh cũng như điểm yếu của nhiều quốc gia so với Việt Nam để có cái nhìn toàn diện hơn".

9x-ha-tinh-nguyen-ngoc-phuong-linh-dat-hoc-bong-du-hoc-5-5-ty-dong
Quá trình học tập ở Mỹ của Nguyễn Ngọc Phương Linh là chặng đường đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị

Quá trình học tập ở Mỹ của Nguyễn Ngọc Phương Linh là chặng đường đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị. Cô bạn không ngại đăng ký các môn khó như Triết học Chính trị, Tâm lý học Tôn giáo, Kinh tế Vi mô,... thậm chí còn tham gia đội Luật (Mock Trial) của trường. Là một thành viên tiêu biểu, cô bạn cùng đồng đội thường đi thi đấu với các trường đại học ở bờ Đông nước Mỹ.

Bên cạnh đó, 9x tài năng còn là thành viên của CLB Mỹ thuật, từng giành một số giải thưởng cũng như có cơ hội trưng bày tranh trong các triển lãm. Cô bạn cũng từng là Phó Chủ tịch Hội sinh viên Danh dự, có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với nhiều sinh viên quốc tế. 

9x-ha-tinh-nguyen-ngoc-phuong-linh-dat-hoc-bong-du-hoc-5-5-ty-dong
9x nhận thư mời học tiến sĩ tại 5 trường đại học, được tài trợ toàn bộ chương trình học cũng như trả lương

Trong tháng 5 này, Nguyễn Ngọc Phương Linh sẽ chính thức tốt nghiệp đại học. Dù vậy, cô bạn đã nhận thư mời học tiến sĩ tại 5 trường đại học của Mỹ, được tài trợ toàn bộ chương trình học cũng như trả lương (stipend) hàng năm. Việc học thẳng lên tiến sĩ là một quyết định khá táo bạo, nhưng Linh cho rằng mình đã chọn hướng đi đúng. 

Theo cô, chương trình học tiến sĩ ở Mỹ kéo dài 5 năm với 1-2 năm học đầu ngang với việc học thạc sĩ. Cô thấy việc đi học và làm thêm không phải là quá cần thiết. Chưa kể, sau quá trình thực tập ở trường đại học, cô bạn nhận ra bản thân phù hợp với việc học và giảng dạy nhất.

Được biết, 9x được ĐH Cornell trao học bổng trị giá 7,5 tỷ đồng, ĐH Boston trao 10,6 tỷ đồng, ĐH Georgetown với 11,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Phương Linh còn trúng tuyển ĐH Washington và ĐH Southern California nhưng từ chối trước khi họ đưa ra mức hỗ trợ tài chính. Cả 5 trường trên đều là đại học hàng đầu, đặc biệt trong ngành Kinh tế Phát triển mà Linh lựa chọn theo học. Vì muốn theo đuổi ngành Kinh tế Phát triển, cô bạn đã chọn ĐH Cornell là điểm dừng chân mới.

Ở tuổi 24, Phương Linh hoàn toàn tự tin với con đường mình chọn. Cô tâm sự: "Mình thấy việc xuất phát muộn không quá quan trọng. Cuộc đời rất dài, một vài năm không là gì cả. Nhanh hay chậm không phải vấn đề, quan trọng nhất là tìm đúng hướng cho bản thân mình".

Theo Zing, VnExpress

Xem thêm: Cẩm Hằng: Nữ du học sinh Nhật Bản kiếm 100 triệu/tháng, từng gây bão vì đăng ký hiến tạng ở tuổi 22

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận