9 bí quyết tăng gấp 3 lần năng suất làm việc từ "người Mỹ đầu tiên" Benjamin Franklin

Mỗi người chúng ta chỉ có 24 giờ mỗi ngày, nhưng Benjamin Franklin có thể tận dụng từng phút giây quý già nhờ vào 9 bí quyết này. 

Chi Nguyễn
12:41 13/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng cách lớn nhất giữa người bình thường và người xuất chúng là gì? Tại sao chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày, nhưng mỗi người lại có khả năng thăng tiến khác nhau? Hãy thử nhìn lịch trình một ngày của "người Mỹ đầu tiên" Benjamin Franklin - nhà văn, nhà khoa học, học sĩ và nhà tư tưởng nổi tiếng. Tuy thời gian biểu một ngày của ông hết sức đơn giản, nhưng ông lại có thể trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Làm sao để người đàn ông này có thể trở nên xuất chúng như vậy? Dưới đây là lịch trình một ngày của Benjamin Franklin:

9-bi-quyet-tang-gap-3-lan-nang-suat-lam-viec-tu-benjamin-franklin
Lịch trình một ngày của Benjamin Franklin - nhà văn, nhà khoa học, học sĩ và nhà tư tưởng nổi tiếng

- 5h-7h: Dậy, tắm rửa, cầu nguyện, lên kế hoạch cho những việc trong ngày, đọc sách, ăn sáng.

- 8h-11h: Làm việc và nghiêm túc hoàn thành kế hoạch làm việc đã lập.

- 12h-13h: Đọc hoặc kiểm tra các dự án, ăn trưa.

- 14h-17h: Làm việc, hoàn thành công việc còn dang dở càng sớm càng tốt, kiểm tra cẩn thận các công việc đã hoàn thành.

- 18h-21h: Sắp xếp đồ lặt vặt, trả đồ về chỗ cũ, ăn tối, giải trí, tự ngẫm lại bản thân, câu hỏi suy nghĩ: "Hôm nay mình đã làm được điều ý nghĩa gì?".

- 22h-4h: Nghỉ ngơi.

Theo Benjamin, muốn trở nên xuất sắc không khó, quan trọng là ta hình thành thói quen tốt song hành cả đời. Muốn làm như vậy, nhất định phải có kỷ luật cá nhân, tự đốc thúc mình. Và đây là 9 bí quyết giúp ông tăng gấp 3 lần năng suất làm việc và trở thành một cá nhân xuất sắc:

Lược bỏ những việc không quan trọng

Đừng vì thấy một việc "nên làm" mà cứ duy trì mãi, ngay cả thói quen cũng cần thay đổi nếu chúng không có ích. Hãy tự hỏi có những việc gì ta có thể bỏ qua mà không sợ hệ lụy?

Lịch trình làm việc của Franklin không có quá nhiều công việc, thay vào đó ông chỉ tập trung vào những công việc thiết yếu, quan trọng. Đó chính là bí quyết giúp ta có năng suất cao hơn, tinh thần thoải mái hơn bởi ta không phải ôm đồm quá nhiều thứ.

Ngủ sớm và dậy sớm

9-bi-quyet-tang-gap-3-lan-nang-suat-lam-viec-tu-benjamin-franklin
Ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp bạn khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan

Benjamin Franklin từng nói: "Ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp bạn khỏe mạnh, giàu có và khôn ngoan". Vì thế, ông luôn đi ngủ sớm mỗi ngày và ngủ đủ 7 tiếng. Tất nhiên, nếu quá bận rộn thì ta không cần phải ngủ quá sớm, quan trọng là chất lượng giấc ngủ. Hãy đảm bảo sự nhất quán mỗi ngày, như vậy cơ thể ta sẽ khỏe mạnh và trí óc minh mẫn hơn.

Dành thời gian yên tĩnh để suy ngẫm

Ngay sau khi thức dậy, Benjamin sẽ đi tắm và dành chút thời gian để ngồi thiền. Việc này sẽ giúp ông có tinh thần ổn định, sảng khoái trước khi bắt đầu một ngày mới. Rất nhiều người thành công cũng đề cao hiệu quả của việc thiền, chẳng hạn như "bà hoàng truyền thông" Oprah Winfrey hay Jack Dorsey. 

Đặt mục tiêu và kế hoạch mỗi ngày

Ta không nhất thiết phải đặt ra mục tiêu quá cao cả hay to lớn, thay vào đó chỉ cần mục tiêu nhỏ và rõ ràng là được. Benjamin luôn bắt đầu mỗi ngày với câu hỏi quan trọng: "Tôi sẽ làm gì trong ngày hôm nay?". Điều này sẽ giúp ta tìm ra những công việc quan trọng trong ngày, đồng thời tập trung vào thực hiện chúng và tránh bị phân tâm bởi ngoại cảnh.

Tập trung học

9-bi-quyet-tang-gap-3-lan-nang-suat-lam-viec-tu-benjamin-franklin
Mỗi ngày, Benjamin luôn dành một chút thời gian để đọc sách hoặc nghiên cứu, học hỏi

Mỗi ngày, Benjamin luôn dành một chút thời gian để đọc sách hoặc nghiên cứu, học hỏi. Đây là thói quen mà rất nhiều người thành công duy trì, bởi họ cho rằng ngừng học có nghĩa là ngừng thăng tiến. Học hỏi liên tục sẽ kích thích trí não hoạt động, giúp nâng cao năng lực bản thân cũng như phục hồi năng lượng.

Chia thời gian làm việc quan trọng và ít quan trọng

Phân chia công việc quan trọng và kém quan trọng cần làm mỗi ngày, dành phần lớn thời gian để tập trung làm những việc cần thiết. Benjamin Franklin đã phân bổ hai khối thời gian: từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa và từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều cho công việc quan trọng và không ngừng tập trung để hoàn thiện chúng. Khoảng thời gian còn lại vào buổi trưa dành để ăn trưa, nghỉ ngơi hoặc làm những công việc không quá cấp bách. 

Sắp xếp thứ tự công việc

Luôn ôm đồm công việc, mang cả việc về nhà là lý do khiến chúng ta dễ căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế, hãy quản lý thời gian hợp lý, đảm bảo mình đã hoàn thành hết công việc của ngày để không phải lôi chúng về nhà. Ngoài ra, Benjamin luôn đảm bảo mình sẽ dọn sạch không gian làm việc và sắp xếp mọi thứ cẩn thận trước khi về nhà. 

Dành thời gian để thư giãn

Hãy nhớ rằng chăm chỉ làm việc là tốt, nhưng đừng trở nên "nghiện" công việc. Dành chút thời gian để thư giãn hay làm những gì mình thích, hoặc chỉ là cập nhật tin tức mới. Đây không phải là hoạt động gây lãng phí thời gian mà ngược lại nó là một công cụ tăng năng suất mạnh mẽ để tái tạo năng lượng cho não và cơ thể, để chuẩn bị cho những thách thức của ngày hôm sau.

Suy ngẫm cuối ngày

9-bi-quyet-tang-gap-3-lan-nang-suat-lam-viec-tu-benjamin-franklin
Trước khi đi ngủ, Franklin sẽ tự hỏi: "Hôm nay tôi đã làm được những gì?"

Trước khi đi ngủ, Benjamin sẽ dành thời gian để suy ngẫm về một ngày của mình. Ông sẽ tự hỏi: "Hôm nay tôi đã làm được những gì?". Bằng việc suy ngẫm, ta sẽ tìm ra những thói quen tốt mình đã làm mỗi ngày và ngược lại, từ đó thay đổi bản thân để có thể làm việc hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Triệu phú tự thân chia sẻ 9 ý tưởng làm giàu giúp nhân tài sản từ 100 USD lên 10.000 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận