Tác giả "Bí mật tư duy triệu phú" hé lộ 8 đặc điểm của người dù cố thế nào vẫn nghèo mãi hoàn nghèo

Có ước mơ đổi đời là không đủ, nếu có 8 đặc điểm dưới đây mà không sớm thay đổi, đừng than thở vì sao bạn vẫn nghèo mãi hoàn nghèo.

Chi Nguyễn
17:42 07/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều chuyên gia cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo chính là tư duy. Có ước mơ đổi đời là không đủ, nếu không chịu thay đổi tư duy thì rất khó có thể làm giàu. Dưới đây là 8 đặc điểm của những người dù cố đến mấy vẫn nghèo mãi hoàn nghèo dựa trên quan điểm của tác giả "Bí mật tư duy triệu phú" Harv Eker.

Người chỉ biết phòng thủ

Giả sử, nếu bạn chơi một trò chơi nhưng chỉ tập trung phòng thủ thì cơ hội thắng trò chơi của bạn sẽ là bao nhiêu? Thật khó có thể giết hết địch nếu bạn chỉ đứng mãi một chỗ và bị động chờ địch đến.

8-dac-diem-cua-nguoi-du-co-the-nao-van-ngheo-mai-hoan-ngheo
Khi mục tiêu của bạn đơn giản chỉ là nổi trên bề mặt thì bạn cũng sẽ đạt được như vậy thôi

Rất nhiều người đã kiếm tiền theo tư duy đó, với đích đến không phải là thắng cuộc mà là chỉ để không thể bị thua. Họ chỉ muốn có vừa đủ tiền để trang trải cuộc sống, thoát cảnh nợ nần. Chiến thuật này không sai, nhưng nó có một điểm yếu chí mạng: "Khi mục tiêu của bạn đơn giản chỉ là nổi trên bề mặt thì bạn cũng sẽ đạt được như vậy thôi".

Hãy thử nghĩ xa hơn một chút, đừng chỉ dừng lại ở tiết kiệm. Thử giành ra 10% thu nhập để đầu tư một thứ gì đó, tìm kiếm một nguồn lợi nhuận thứ hai. Rất nhiều triệu phú và tỷ phú tự thân làm giàu nhờ họ có vô số nguồn thu cùng lúc. Nếu muốn trở thành người giàu thực sự, hãy trở thành người tấn công. Có câu nói rằng: "Nếu bạn hướng tới các vì sao, dù trượt thì bạn cũng sẽ chạm tới mặt trăng".

Không coi trọng tự do

Tự do ở đây chính là sống cuộc đời mà bạn muốn, chứ không phairo là cuộc sống do người khác định đoạt. Điều đó có thể bắt đầu từ việc tự do tài chính. Không ít người có suy nghĩ rằng: "Tiền không quan trọng!", hay "Tiền bạc là mầm mống của tội ác". Đừng để cuộc sống của bạn mãi phụ thuộc vào nó.

Trước tiên, hãy kiếm một công việc ổn định, hoặc không chỉ cần một nguồn thu ổn định. Khi bạn không còn phải lo chuyện cơm áo gạo tiền, bạn sẽ dần bước đến cuộc sống tự do. Những người giàu ngày càng thêm giàu vì họ luôn muốn tự do sống cuộc đời họ muốn.

Cật lực kiếm tiền

8-dac-diem-cua-nguoi-du-co-the-nao-van-ngheo-mai-hoan-ngheo
Người nào làm việc cả ngày, người đó không kiếm được tiền

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng bạn có thực sự nghĩ rằng mình lúc nào cũng phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền hay không? Tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller từng nói: "Người nào làm việc cả ngày, người đó không kiếm được tiền". Nguyên văn câu nói này trong tiếng Anh là: "He who works all day, has no time to make money". Theo ông, người nào tốn quá nhiều thời gian cho công việc hàng ngày, sẽ chẳng có thời gian để mà kiếm tiền nữa.

Tất nhiên, ban đầu chúng ta vẫn phải làm việc chăm chỉ để kiếm tiền. Thế nhưng, những người suốt ngày lao đầu đi kiếm tiền, không quan tâm đến sức khỏe - thứ tài sản quý giá nhất của con người sẽ sớm bị đào thải. Làm việc căng thẳng quá mức khiến cho não bộ trở nên mệt mỏi, ngoài ra còn ngăn chặn tư duy sáng tạo phát triển.

Tập trung vào rào cản

Một người bạn của tác giả Harv Eker từng nói rằng muốn mở nhà hàng, thế nhưng anh ta chưa bao giờ bắt đầu. Một lần nọ, Eker đã hỏi người bạn vì sao chưa làm, và anh ấy đã trả lời: "Mình không có tiền và cũng không thích nợ nần". Đây chính là vấn đề: Người nghèo luôn nghĩ về những rủi ro thay vì cơ hội.

Thực ra, trong suốt thời gian chờ đợi đó, chỉ cần có 1 lần duy nhất anh ta dám làm, đi tìm một nhà đầu tư hay tiết kiệm thì có lẽ bây giờ anh đã thành công. Thé nhưng, anh ta chẳng hề nghiên cứu thị trường, không có một kế hoạch cụ thể, mà chỉ mơ đến việc đột nhiên có tiền mà khởi nghiệp.

Không liên quan đến việc bạn muốn khởi nghiệp hay đơn giản là có công việc mới, sẽ luôn có rào cản và hàng triệu vấn đề khác khiến bạn đi lệch hướng. Đừng chỉ phàn nàn và lo lắng về những khó khăn, hãy bắt tay vào làm luôn từ ngày hôm nay.

Không biết giá trị của mình

Không ít người luôn tự nhủ rằng: "Tôi chăm chỉ hơn bất kì ai khác", "Tôi xứng đáng được trả nhiều hơn thế"... Thực ra, đến cuối cùng sẽ chẳng ai quan tâm đến những lời nó đó, mà họ chỉ để ý tới thành quả. Sau cùng, bạn truyền đạt lại bao nhiêu giá trị, và bạn đáng giá bao nhiêu?

Có thể bạn chăm chỉ hơn Jeff Bezos, nhưng ông ấy có thể kiếm được 4,5 triệu USD/giờ. Thay vì phàn nàn, tốt hơn hết hãy tự nhìn lại mình, xem đâu là điểm yếu để thay đổi, và đâu là điểm mạnh để phát huy.

Không thích người thành công

8-dac-diem-cua-nguoi-du-co-the-nao-van-ngheo-mai-hoan-ngheo
Không thích người thành công là điểm yếu chí mạng của người nghèo

Không ít lần bạn đọc được một bài báo hoặc câu chuyện thành công nào đó, và bạn sẽ tự nhủ rằng: "Chẳng qua họ may mắn thôi", "Chắc là họ giàu sẵn",... Vậy tại sao có tới 65% người giàu hiện tại là triệu phú và tỷ phú tự thân, những người từng xuất thân từ cảnh bần hàn, nay đây mai đó?

Bạn có thể ghét người thành công vì một lý do nào đó, nhưng không thể phủ nhận rằng để có vị trí như hiện nay, người đó đã làm việc chăm chỉ suốt một thời gian dài. Có thể anh ta nhận được quyền thừa kế, nhưng nếu không xứng đáng thì liệu họ có được bố mẹ để lại tài sản không? Thay vì ghét bỏ, tại sao bạn không thử học theo họ?

Nghĩ mình biết hết mọi thứ

Harv Eker cho rằng, đây chính là điều kỳ cục nhất. Hầu hết chúng ta đều phàn nàn hay đổ lỗi khi vướng vào vấn đề nào đó. Khi có người khác góp ý, banh có xu hướng bỏ qua và không làm theo lời khuyên. 

Chẳng hạn, nếu có ai đó khuyên tìm hiểu về cách quản lý tiền bạc, không ít người sẽ phản ứng rằng: "Đây là tiền của tôi và tôi biết cách quản lí nó!". Nếu quả thực là những vậy, tại sao bạn vẫn rơi vào tình trạng rỗng túi? Hãy nhận ra rằng, trên thế giới này luôn có kẻ thông minh hơn bạn, vì thế hãy khiêm tốn lại và học hỏi thêm,

Không kiểm soát được tiền bạc

8-dac-diem-cua-nguoi-du-co-the-nao-van-ngheo-mai-hoan-ngheo
Nếu bạn không quản lí tiền bạc, bạn sẽ không bao giờ có thể chủ động tài chính

Quản lý tài chính không phải là tài năng thiên bẩm, mà đó là thứ bạn phải học. Người Do Thái đã dạy con của họ cách tiêu tiền từ khi chúng mới lến 3, vì thế khi còn rất trẻ chúng đã biết cách kiếm tiền. Hãy nhớ, kiếm được tiền không có nghĩa là biết cách quản lý tiền bạn.

Có một sự thật là: "Nếu bạn không quản lí tiền bạc, bạn sẽ không bao giờ có thể chủ động tài chính". Và sự thỏa mãn thiếu suy nghĩ ngắn hạn đó không phải là tự do tài chính thực sự. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn không thể quản lý khoản lương của mình, làm sao bạn có thể quản lý số tiền gấp 10 hay thậm chí gấp 100 lần như thế.

Hãy học cách thay đổi tâm lý "yếu ớt" trước sức mạnh của đồng tiền. Điều đó không có nghĩa là ngay ngày mai bạn sẽ ngồi trên một đống tiền, bởi thành công không đến trong một sớm một chiều. Có câu nói rằng: "Cách tốt nhất để giúp người nghèo là đừng trở thành một trong số họ". Thay đổi từng bước nhỏ, sẽ có ngày bạn thành công.

Lời khuyên thấm thía của triệu phú 28 tuổi Jeremy Adams: Muốn thành công phải biết đánh đổi bằng sự đơn độc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận