5 thói quen chi tiêu sai lầm khiến bạn rỗng túi khi nghỉ hưu: Mua sắm bốc đồng ngày này qua ngày khác

Theo các chuyên gia tài chính, người già có 5 thói quen chi tiêu dưới đây có thể gặp khó hậu nghỉ hưu.

Chi Nguyễn
20 giờ trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì những người về hưu thường có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, nên họ cũng dễ rơi vào thói quen chi tiêu nhàn nhã. Mặc dù điều này là tự nhiên, nhưng hầu hết những người về hưu đều có nhiều thu nhập cố định hơn so với khi họ còn đi làm và thói quen chi tiêu kém sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến bạn.

Brandon Mather, CFP và phó chủ tịch cấp cao tại Wealth Enhancement Group, làm việc với những người về hưu để xem xét tình hình tài chính của họ, bao gồm cả chi phí. Ông giải thích những cách mà những người về hưu thường lãng phí tiền nhất, vì vậy bạn có thể tìm cách hạn chế những thói quen này.

Ăn uống bên ngoài

“Có lẽ cách phổ biến nhất mà chúng tôi thấy những người về hưu chi tiêu quá mức, trước hết, là ăn uống ở nhà hàng,” Mather cho biết.

Mather chỉ ra rằng không chỉ chi phí cho thực phẩm mà bạn phải trả mà còn cả thuế và tiền boa, những thứ này sẽ tăng theo thời gian. “Vì vậy, chúng tôi nói chuyện với khách hàng của mình về việc ăn ở nhà nhiều hơn, chỉ cần mua đồ tạp hóa và nấu ăn.”

5-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-khien-ban-rong-tui-khi-nghi-huu

Mặc dù ông biết rằng ăn uống bên ngoài cũng có thể là một cách để giao lưu xã hội, nhưng ông vẫn kêu gọi những người về hưu ít nhất hãy cắt giảm.

Hóa đơn cáp và điện thoại

Mather cho biết người về hưu thường quen với cách họ làm mọi việc trong quá khứ và quên tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn cho những thứ như dịch vụ cáp và điện thoại.

Mather cho biết "Vì vậy, nếu họ đã sử dụng dịch vụ cáp trong nhiều năm, rất nhiều lần, họ sẽ chi tiêu quá mức cho các dịch vụ cáp mà họ thậm chí có thể không sử dụng hết tất cả các kênh được cung cấp". Ông kêu gọi người về hưu chuyển sang các ứng dụng giải trí rẻ hơn và những thứ khác có thể tiết kiệm hơn so với hóa đơn cáp cao.

Sửa sang nhà cửa

Mather cho biết một lĩnh vực khác mà bạn dễ chi tiêu quá mức khi về hưu là sửa sang nhà cửa, đặc biệt là ngay sau khi nghỉ hưu. “Nhiều người về hưu, khi mới nghỉ hưu, sẽ tập trung vào các dự án quanh nhà và cách cải thiện ngôi nhà mà họ chưa thể giải quyết trong suốt sự nghiệp của mình.”

Ông cho biết, loại chi phí đó thực sự cần phải được lên kế hoạch, vì nó có thể trở thành những khoản chi phí khổng lồ. Và nếu họ vay tiền để trả cho những lần cải tạo này, những người về hưu có thể thấy mình đang lãng phí tiền lãi ngoài các khoản thanh toán hàng tháng của họ.

Mua sắm bốc đồng

Mather cho biết những người về hưu có thu nhập khả dụng cũng có thể dễ mua sắm bốc đồng. Mather cho biết: “Họ có thể không có những trách nhiệm hàng ngày lấp đầy lịch trình của mình. Và họ đang bị tấn công bởi tất cả các quảng cáo trên phương tiện truyền thông này, cho dù qua điện thoại, máy tính hay trên TV”.

Các công ty giúp bạn dễ dàng nhập thông tin và mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột mà không cần phải suy nghĩ nhiều, càng không cần phải lên xe để đến cửa hàng.

5-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-khien-ban-rong-tui-khi-nghi-huu

Thay vào đó, Mather cho biết: “Chúng tôi khuyến khích khách hàng, đặc biệt là những người đã tiết kiệm rất tốt và không mắc nợ, hãy chi tiêu cho các trải nghiệm. Vì vậy, chúng tôi sẽ lập một ngân sách riêng cho việc đi lại, cho dù đó là thực hiện những chuyến đi mà họ luôn muốn thực hiện hay đi du lịch và thăm gia đình”.

Tặng quà xa hoa

Cuối cùng, mặc dù thật tuyệt khi hào phóng với gia đình khi về hưu, Mather đã cảnh báo không nên tặng quà xa hoa.

“Một trong những điều chúng tôi muốn [người về hưu] nhận thức được là ý nghĩa của việc tặng quà, đặc biệt là số tiền lớn cho con cháu của họ. Vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ nói về những cách tặng quà khác nhau để con cháu có thể tận hưởng trong suốt cuộc đời, nhưng cũng phải tiết kiệm thuế.”

Mặc dù thật tuyệt khi chi tiêu thành quả lao động nhiều năm của bạn khi về hưu, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện điều đó một cách có ý thức, theo dõi thu nhập và chi phí của mình để bạn không thấy mình rơi vào tình thế khó khăn về tài chính mà bạn không thể dễ dàng thoát ra.

Xem thêm: 3 dấu hiệu của sự thiếu chín chắn về tài chính: Muốn làm giàu, hãy thay đổi ngay

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận