3 dấu hiệu của sự thiếu chín chắn về tài chính: Muốn làm giàu, hãy thay đổi ngay

Theo các chuyên gia, đây là 3 dấu hiệu của một người thiếu sự chín chắn về tài chính và rất khó làm giàu, cần thay đổi ngay.

Chi Nguyễn
2 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trưởng thành lý tưởng có nghĩa là độc lập về tài chính với cha mẹ, nhưng nhiều bậc cha mẹ ngày nay hỗ trợ tài chính cho con cái trưởng thành của họ cho đến tận đầu tuổi trưởng thành. Theo một cuộc khảo sát của USA Today năm 2024, gần 65% cha mẹ của thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z hỗ trợ tài chính cho con cái trưởng thành của họ.

Mặc dù có thể mất một thời gian để tự lập về tài chính khi trưởng thành, nhưng việc chấp nhận sự hỗ trợ về tiền bạc như vậy có thể gây ra vấn đề lớn. Dưới đây là 3 dấu hiệu của sự thiếu chín chắn về tài chính khiến bạn khó làm giàu, và bạn cần thay đổi ngay đi:

Bạn có thói quen tài chính kém

Thật khó để chứng kiến ​​trẻ em vật lộn, và động lực đầu tiên của cha mẹ là bước vào và giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục cần sự giúp đỡ từ cha mẹ, thì vấn đề thực sự cần được giải quyết là cách quản lý tiền bạc của chính bạn. Chấp nhận tiền được đưa ra là cách dễ dàng để thoát ra, nhưng nếu bạn không sửa những thói quen vô trách nhiệm hoặc tình hình tài chính không bền vững, bạn sẽ trở thành gánh nặng cho cha mẹ.

3-dau-hieu-cua-su-thieu-chin-chan-ve-tai-chinh-can-thay-doi-ngay-3

Kyle Winkfield, đối tác quản lý tại Finley Alexander Wealth Management cho biết: "Thông thường, người nhận đã đưa ra những lựa chọn về lối sống khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và những lựa chọn đó có thể khắc phục được mà không gây nguy hiểm đến sự ổn định tài chính của một hộ gia đình khác — hộ gia đình của cha mẹ bạn". Khủng hoảng tiền bạc do "các quyết định về lối sống — nếu không được dán nhãn là 'muốn' chứ không phải 'cần' — luôn là những trường hợp mà bạn nên từ chối sự giúp đỡ từ cha mẹ".

Nếu bạn có đủ khả năng, việc từ chối sự giúp đỡ và tự mình giải quyết cũng có thể mang lại sức mạnh và tính giáo dục. Smith cho biết: “Những đứa trẻ có thể tự thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính không chỉ học được rất nhiều điều từ trải nghiệm này mà còn có thể cảm thấy tự tin hơn, độc lập hơn và hài lòng hơn khi biết rằng chúng tự mình làm được điều đó”.

Bạn nghĩ rằng mình chưa sẵn sàng cho sự độc lập về tài chính

“Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn là người trưởng thành là khả năng từ chối hỗ trợ tài chính từ cha mẹ, ngay cả khi bạn cảm thấy mình cần”, Winkfield cho biết. “Nhiệm vụ của cha mẹ bạn từ 0 đến 18 tuổi là nuôi dạy bạn đến tuổi trưởng thành trong một môi trường an toàn và bảo mật. Cha mẹ bạn không có trách nhiệm hỗ trợ tài chính khi bạn đã trưởng thành — đó là nhiệm vụ của bạn”.

Việc xử lý tình hình tài chính của bạn một cách độc lập với cha mẹ không chỉ là một bước quan trọng trong quá trình trưởng thành, mà còn cho thấy rằng bạn thực sự có khả năng chi trả cho các quyết định và mua sắm của mình.

Ví dụ, nếu triển vọng việc làm của bạn sau khi tốt nghiệp không đủ tốt để bạn có thể trả các khoản vay sinh viên, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần cân nhắc một chuyên ngành dễ tiếp thị hơn thay vì nhờ cha mẹ giúp đỡ. Nếu bạn cần cha mẹ giúp đỡ để mua nhà hoặc trả trước 20%, thì đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn chưa sẵn sàng để thế chấp.

Có thể tự mình thực hiện các bước này là bằng chứng tốt nhất cho thấy bạn có đủ khả năng để làm như vậy mà không khiến bản thân và những người khác gặp rủi ro về tài chính. Winkfield nói thêm: "Điều có trách nhiệm nhất mà một người trưởng thành có thể làm, với tư cách là cha mẹ hoặc trẻ em, là đảm bảo rằng họ sẽ không trở thành gánh nặng tài chính quá mức cho người khác nói chung".

Bạn không tiết kiệm được bất kỳ khoản tiền nào

Việc tiêu hết tiền mà không tiết kiệm thường là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn chưa trưởng thành về mặt tài chính. Nếu bạn thiếu kỷ luật để lập ngân sách, kiểm soát các cơn bốc đồng và dành riêng một khoản tiết kiệm mỗi tháng, điều đó chứng tỏ bạn không hiểu đầy đủ về những điều cơ bản về tài chính cá nhân. Không tiết kiệm cho thấy bạn không có khả năng hiểu được tầm quan trọng của việc có tiền dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp, nghỉ hưu và các mục tiêu dài hạn của mình. Không coi việc tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu có thể khiến bạn dễ mắc nợ, khủng hoảng tài chính và phụ thuộc vào người khác sau này.

3-dau-hieu-cua-su-thieu-chin-chan-ve-tai-chinh-can-thay-doi-ngay-2

Nếu bạn để cha mẹ bước vào và cứu mình, bạn sẽ không bao giờ có được các kỹ năng để tự mình tiết kiệm tiền. Các chuyên gia tài chính đồng ý rằng việc tiết kiệm một phần thu nhập của bạn là thói quen cơ bản đối với bất kỳ ai tìm kiếm sự ổn định và thịnh vượng. Nếu bạn không làm như vậy khi trưởng thành, điều đó cho thấy mức độ thiển cận và kỹ năng quản lý tiền bạc kém phát triển của bạn. Với một chút giáo dục và kỷ luật, bạn có thể đạt được sự trưởng thành về tài chính bằng cách chuyển từ chi tiêu phù phiếm sang tiết kiệm và đầu tư có ý thức.

Xem thêm: Quy tắc ngân sách 0 đồng: Bí thuật tiết kiệm hữu ích mà đơn giản hiếm người biết

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận