5 kỹ năng tài chính thiết thực cần biết trước tuổi 30: Không nắm rõ, đừng than nghèo khó ở tuổi trung niên

Theo các chuyên gia, đây là các kỹ năng tài chính quan trọng có thể giúp bạn bước vào tuổi trung niên an nhàn.

Chi Nguyễn
17:00 28/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 20, chúng ta không mấy quan tâm tới việc tiết kiệm và đầu tư tiền bạc cho sau này. Có điều, nếu không chuẩn bị từ sớm, bạn có thể bước vào tuổi trung niên khốn khó. Dưới đây là 5 kỹ năng tài chính thiết thực bạn cần biết trước tuổi 30:

Có ngân sách cụ thể

Ngân sách là phương pháp quan trọng để bạn theo dõi chi tiêu. Đó là bảng kiểm đếm cả thu nhập và chi phí cố định của bạn trong tháng.

Bạn có thể lập ngân sách qua ứng dụng, bảng tính hay chỉ viết ra giấy. Ngoài ra, có nhiều loại ngân sách khác nhau mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như ngân sách phổ biến 50-30-20.

Quỹ khẩn cấp

5-ky-nang-tai-chinh-thiet-thuc-can-biet-truoc-tuoi-30

Các chi phí bất ngờ có thể khiến bạn suy kiệt tài chính. Đó là lý do các chuyên gia tài chính thường đề xuất một khoản dự trữ tiền mặt từ 3 đến 6 tháng.

Một khoản dự trữ tiền mặt lớn có thể là một mục tiêu khó khăn ở độ tuổi 20, vì bạn có xu hướng kiếm được ít tiền hơn so với những người ở độ tuổi 40 hoặc 50. Trong trường hợp đó, hãy tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập hàng tháng.

Hiểu về lãi suất

Bạn sẽ không thể đưa ra quyết định tài chính dài hạn mà không biết lãi suất ảnh hưởng tới tiền bạc ra sao. Tiền lãi là giá bạn phải trả để vay tiền trong một khoảng thời gian nhất định, thường là hàng tháng hoặc hàng năm. 

Ví dụ, đối với khoản vay 10.000 đô la với lãi suất hàng năm 1%, bạn sẽ nợ khoảng 100 đô la tiền lãi. Lãi suất hàng năm khác nhau tùy thuộc vào loại nợ bạn có.

Theo dõi điểm tín dụng

5-ky-nang-tai-chinh-thiet-thuc-can-biet-truoc-tuoi-30

Thẻ tín dụng rất tiện lợi, vì nó giúp bạn chi tiêu thoải mái hơn trong trường hợp chưa có sẵn tiền. Vì tiền lãi được tính hàng ngày trên số dư của bạn, nên bạn sẽ muốn sử dụng thẻ tín dụng của mình để thanh toán số tiền mà bạn biết rằng mình có thể trả hết mỗi tháng. Hãy luôn cố gắng thanh toán tối thiểu đúng hạn.

Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về nó và để ý tới điểm tín dụng, kiểm tra nó ít nhất 1 năm/lần. Điểm tín dụng của bạn quan trọng vì bạn ít có khả năng đủ điều kiện vay, hỗ trợ mua ô tô và thẻ tín dụng nếu bạn có điểm tín dụng thấp. Ngoài ra, điểm tín dụng của bạn càng thấp, bạn càng có nhiều khả năng phải trả lãi. Hầu hết các ngân hàng đều có một tab trên trang web hoặc ứng dụng của họ để bạn có thể kiểm tra điểm của mình. 

Có bảo hiểm phù hợp

Bảo hiệm thực chất rất có lợi, giúp bạn né khỏi những biến cố tài chính bất ngờ. Người trẻ tuổi bỏ qua việc trả tiền bảo hiểm y tế, vì họ ít gặp vấn đề về sức khỏe hơn so với người lớn tuổi. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng các thủ tục y tế thông thường có thể tốn của mình một đống tiền nếu không có bảo hiểm, vậy thì đã đến lúc bạn nên nghĩ cho mình một kế hoạch.

Không chỉ bảo hiểm sức khỏe, bạn cũng nên để ý tới bảo hiểm xe cộ hoặc nhà ở. Nu bạn có người phụ thuộc hoặc gia đình phụ thuộc vào thu nhập của bạn, hãy xem xét bảo hiểm nhân thọ và thương tật dài hạn.

Theo PNVN

Xem thêm: 3 cách quản lý tài chính nhất định nên nắm chắc để đổi đời: Nghèo không đáng sợ, sợ nhất là thiếu tư duy làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận