5 kinh nghiệm "xương máu" từ 5 triệu phú tự thân quyết định nghỉ hưu sớm trước tuổi 50

Nghỉ hưu sớm là ước muốn của nhiều người, nhưng việc chuẩn bị cho nghỉ hưu không phải ngày một ngày hai, mà là quả một quá trình dài.

Chi Nguyễn
09:14 18/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người theo đuổi phong trào FIRE (Financial Indenpendent Retired Early - Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm). Tuy nhiên, có một sự thật là việc thực hiện FIRE không hề dễ dàng chút nào, chưa kể còn rất dễ gặp sai lầm. 

Nghỉ hưu sớm không cần thiết là phải dừng toàn bộ mọi thứ và nghỉ dưỡng như mọi người lầm tưởng. Thực ra, nghỉ hơm sớm có thể là ta dừng công việc công sở "from 9 to 5", chuyển sang nghề tay trái nào đó giúp ta kiếm đủ tiền sinh hoạt và có thời gian làm những gì ta thích. Mỗi người đều có kế hoạch để nghỉ hưu sớm khác nhau, nhưng ta vẫn có thể học hỏi 5 triệu phú tự thân đã nghỉ hưu trước tuổi 50 này"

Tìm cách "tiền đẻ ra tiền"

5-kinh-nghiem-quy-gia-tu-5-trieu-phu-tu-than-quyet-dinh-nghi-huu-som
Chris Reining

Có rất nhiều người đã làm giàu bằng việc tiết kiệm tiền, tất nhiên điều này không hề sai. Nhưng đôi khi, ta quên mất rằng số tiền tiết kiệm ấy có một phần đến từ lương, thứ sẽ không còn nữa khi ta nghỉ hưu sớm.

Sau khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 37, triệu phú Chris Reining quyết định ngừng tập trung tích trữ tiền. Thay vào đó, anh tìm cách khiến "tiền đẻ ra tiền". Anh cho rằng, chi phí cơ hội là tổn thất lớn với những người trẻ muốn nghỉ hưu. Chris cho biết: "Sở hữu một ‘núi’ tiền có thể giúp bạn ngủ ngon, điều đó là tốt. Nhưng nếu có một số tiền được đầu tư vào thị trường chứng khoán, nơi có khả năng sinh lời khoảng 10% trong 30 năm thì khoản đầu tư 25.000 USD cũng có thể tăng lên 400.000 USD".

Tìm công việc tay trái

5-kinh-nghiem-quy-gia-tu-5-trieu-phu-tu-than-quyet-dinh-nghi-huu-som
JP Livingston

JP Livingston từng gây bão với câu chuyện nghỉ hưu sớm ở tuổi 28 sau 7 năm làm việc trong ngành tài chính. Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu, cô vẫn có một công việc tay trái mà cô thực sự yêu thích - đó là làm blogger và cộng tác viên cho trang Business Insider. Cô dành nhiều thời gian đầu tư và xây dựng trang blog của mình và thu được lợi nhuận đáng kể từ đó.

JP cho biết: "Trang blog đã trở thành nguồn thu nhập tự động một cách tình cờ. Trong năm đầu tiên, tôi kiếm được 62.326 USD chỉ với 5 tiếng viết bài mỗi tuần". Lợi nhuận cao dù thời gian làm việc ít, đây quả thực là công việc lý tưởng cho nữ blogger này.

Nghỉ hưu sớm không giúp ta giải quyết mọi vấn đề

5-kinh-nghiem-quy-gia-tu-5-trieu-phu-tu-than-quyet-dinh-nghi-huu-som
Carl Jensen và vợ

Carl Jensen đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 43, nhưng anh vẫn có nhiều việc hối tiếc. Anh cho biết, sau một thời gian "điên cuồng" làm việc trong ngành bất động sản để dành tiền nghỉ hưu, Jensen cảm thấy mệt mỏi, cẳng thẳng. Chưa kể, anh nhận ra mình đã để mất đi khoảng thời gian quý báu dành cho gia đình.

Ngoài ra, vị triệu phú tự thân này cũng thấy rằng nghỉ hưu không giải quyết mọi vấn đề. Jensen cho biết: "Điều quan trọng mà bạn cần biết là nghỉ hưu sớm chỉ giải quyết được một số vấn đề, nhưng lại không thể thay đổi điều giúp bạn hạnh phúc. Nếu muốn nghỉ hưu sớm chỉ vì đang trốn chạy điều gì đó thì bạn đang mắc sai lầm".

Chọn ở một căn nhà khiêm tốn hơn

5-kinh-nghiem-quy-gia-tu-5-trieu-phu-tu-than-quyet-dinh-nghi-huu-som
Vợ chồng giáo viên Joe và Ali Olson

Đối với vợ chồng giáo viên 30 tuổi Joe và Ali Olson đã nghỉ hưu, việc sống đời "xê dịch" là điều hoàn toàn có thể. Có nghĩa là, họ không mua một căn nhà quá lớn, thay vào đó chỉ chọn mua một căn hộ rộng chưa tới 40 m2. Bên cạnh đó, họ quyết định sống ở một nơi có mức chi phí sinh hoạt thấp, và duy trì lối sống tiết kiệm chỉ khoảng 20.000 USD/năm.

Joe chia sẻ: "Chúng tôi vẫn sử dụng những chiếc ô tô như trước đây. Chúng tôi thường ăn ở nhà và hiếm khi đến các nhà hàng". Ngoài ra, họ còn đầu tư thêm một số bất động sản khác và cho thuê, nhờ đó tạo ra thu nhập khoang 80.000 USD/năm. Vợ chồng Joe cảm thấy không quá khó khăn khi sống tiết kiệm, bởi họ dành tiền đi du lịch và tận hưởng cuộc sống.

Kế hoạch của ta không cần thiết phải giống người khác

5-kinh-nghiem-quy-gia-tu-5-trieu-phu-tu-than-quyet-dinh-nghi-huu-som-4
Steve và Courtney Adcock chọn sống trên xe RV sau khi nghỉ hưu để tiết kiệm chi phí

Steve và Courtney Adcock đang có một cuộc sống khá đặc biệt sau khi nghỉ hưu sớm ở tuổi 30. Thay vì mua nhà, họ sống trong một chiếc xe RV và di chuyển đến nhiều nơi. Steve cho biết, cuộc sống trên ô tô đã giúp họ có thói quen tối giản mọi thứ, tiết kiệm được nhiều thứ hơn. 

Vị triệu phú tự thân này cho hay: "Chi phí sinh hoạt có thể thấp như những gì chúng ta muốn. Nghiêm túc mà nói, tiền thuê nhà có thể là miễn phí 100% nếu cần thiết". 

Theo Business Insider

Xem thêm: Con nhà nghèo đổi đời nhờ tiết kiệm và đầu tư, 32 tuổi nghỉ hưu: Có tiền cho bạn nhiều lựa chọn hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận