Con nhà nghèo đổi đời nhờ tiết kiệm và đầu tư, 32 tuổi nghỉ hưu: Có tiền cho bạn nhiều lựa chọn hơn

Vốn là con nhà nghèo, Jillian Johnsrud đã phải trải qua nhiều vất vả mới kiếm được tiền. Sau nhiều năm tích lũy và đầu tư, cô đã có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 32.

Chi Nguyễn
11:30 10/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thấm thía cảnh nghèo từ nhỏ

Jillian Johnsrud sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở thị trấn nhỏ Montana, đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn từ khi còn nhỏ. Là con nhà nghèo, cô đã sớm nhận ra tầm quan trọng của tiền bạc và nuôi quyết tâm làm giàu từ lúc này. Cô nhớ lại: "Mẹ tôi đã có cuộc hôn nhân thứ hai và đó không phải là một cuộc sống tốt. Khi tôi khoảng 12 tuổi, tôi đã cầu xin bà từ bỏ". Dù vậy, mẹ cô vẫn không làm vậy vì cho rằng điều đó không thực tế, bà không thể một tay nuôi 3 đứa trẻ.

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Tôi nhận ra rằng tiền mang lại nhiều lựa chọn. Trong khoảnh khắc đó, tôi thực sự muốn có nhiều lựa chọn hơn

Jullian tâm sự: "Tôi nhận ra rằng tiền mang lại nhiều lựa chọn. Trong khoảnh khắc đó, tôi thực sự muốn có nhiều lựa chọn hơn. Và tiết kiệm tiền dường như là con đường trực tiếp nhất để có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống". Vì thế, ngay khi có cơ hội, cô đã chăm chỉ kiếm tiền, sẵn sàng bỏ ra 20-30 giờ/tuần đi làm thêm ở trạm xăng và tiệm pizza. 

Đến năm học cấp 3, cô đã tiết kiệm đủ tiền để chuyển ra ngoài. Thay vì thuê nhà, cô đã mua một chiếc lều trại cũ và "xấu xí", sống chật vật trong khu cắm trại. Tất nhiên, đó không phải là cuộc sống hào nhoáng, nhưng Jullian không quan tâm đến chuyện đó.

Chấp nhận hi sinh và đánh đổi để trả nợ

Năm 2002, Johnsrud lúc đó vẫn đang sống trong khu cắm trại, chỉ vừa theo học một trường cao đẳng. Cô tình cờ gặp Adam, sinh việt ĐH Northwest Nazarene và kết hôn nhanh chóng. Họ nhận ra một cách muộn màng là tuy thu nhập tăng lên nhưng đồng nghĩa là khoản nợ cũng nhân lên. Adam đang có khoản vay sinh viên, nợ thẻ tín dụng và nợ y tế mà Jullian không hề biết, tổng cộng là 55.000 USD.

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Vợ chồng Adam và Jillian

Jillian cho hay: "Chúng tôi đã nhận được một số lời khuyên ngay trước khi kết hôn rằng chúng tôi nên tiết kiệm một nửa thu nhập của mình. Bởi vì sau đó, bạn sẽ muốn có con, mua nhà hoặc làm những thứ cần chi tiền khác. Khi có tiền, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Đối với tôi, đó là một việc đơn giản. Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu tiết kiệm". Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra tiết kiệm không đủ để họ tích lũy.

Ban đầu, hai vợ chồng kiếm được khoảng 12.000 - 14.000 USD/năm, chưa mua nhà và vẫn đang sống trong khu cắm trại. Cô cho biết: "Tiết kiệm một nửa có nghĩa là phải hy sinh và đánh đổi rất nhiều. Điều này còn khó hơn rất nhiều đối với chồng tôi, người lớn lên trong một gia đình trung lưu". Jillian luôn cảm thấy bất an, bởi cô đã lớn lên trong cảnh nghèo khó.

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Trong vòng 3 hoặc 4 tháng, chúng tôi đã tiết kiệm đủ tiền mặt để trả hết khoản nợ còn lại

Tuy nhiên, hai vợ chồng đã quyết định xốc lại tinh thần, lên kế hoạch tài chính cụ thể. Họ ưu tiên việc giải quyết các khoản nợ trước khi tính đến những việc khác. Adam gia nhập quân đội, cam kết 4 năm sẽ xóa sạch khoản nợ sinh viên. Johnsrud kể: "Adam đã bắt đầu đi đào tạo ngay trong dịp kỷ niệm một năm ngày cưới, để trả khoản nợ sinh viên. Trong vòng 3 hoặc 4 tháng, chúng tôi đã tiết kiệm đủ tiền mặt để trả hết khoản nợ còn lại".

Bắt tay vào làm giàu và ổn định cuộc sống

Vài năm sau đó, Jillian Johnsrud nhận được một công việc ở Starbucks. Nhờ chăm chỉ làm việc, cô nhanh chóng được thăng chức làm trợ lý giám đốc ở Starbucks. Nhờ đó, thu nhập gia đình đã tăng lên khoảng 60.000 USD/năm, và vợ chồng cô vẫn duy trì thói quen tiết kiệm 50%. Đó cũng là lúc mà vợ chồng cô quyết định nhận con nuôi. 

Johnsrud từ lâu đã muốn nhận con nuôi, điều mà cô đã nói rõ với chồng từ khi cả hai còn hẹn hò. Sau 1 năm trải qua đào tạo, cấp phép và chuẩn bị thủ tục, họ đã nhận nuôi bé Micah 11 tuổi. Sau đó, gia đình Johnsrud chuyển nhà từ căn hộ 2 phòng ngủ gần chỗ làm tới ngoại ô phía bắc Virginia. Cô chia sẻ: "Điều này giúp giảm đáng kể cho chi phí thuê nhà. Chúng tôi có một người bạn thuê cùng, giúp giữ cho tổng chi phí ngay cả khi có Micah vẫn không thay đổi. Đây là một quyết định tài chính thực sự tốt".

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Gia đình nhỏ của vợ chồng Jillian

Nhờ quyết định chuyển nhà ra ngoại ô, họ đã tiết kiệm được thêm 25.000 USD. Ở tuổi 24, Jillian và chồng đã trả hết các khoản nợ, chưa kể còn tiết kiệm được 100.000 USD. Khi đó, vợ chồng Jillian bắt đầu đặt ra các mục tiêu tài chính khác. Họ quyết định mình sẽ mua nhà và hướng tới nghỉ hưu sớm, đi du lịch dài ngày.

Lúc này, cấp trên của Adam muốn anh tiếp tục làm thêm 4 năm nữa, và sau đó thì anh có thể đi làm bất kì công việc nào anh muốn. Adam lựa chọn đến Heidelberg, Đức và gia đình anh cùng chuyển tới đây sống khoảng 4-5 năm. Trong khoảng thời gian sinh sống ở đây, cặp vợ chồng đã đón đứa con ruột đầu tiên, bên cạnh việc duy trì thói quen tiết kiệm 50% thu nhập. 

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Năm 2012, gia đình họ quay trở lại Mỹ, trong tay sở hữu 250.000 USD

Sau khi Adam kết thúc nhiệm vụ, gia đình họ quay trở lại Mỹ, trong tay sở hữu 250.000 USD. Cả hai mua một căn hộ giá rẻ ở Thung lũng Flathead, Montana với giá phải chăng. Cô cho biết: "Chúng tôi có thể đã mua một ngôi nhà khá đẹp với giá 150.000 USD, nhưng chúng tôi đã trả cho khoản phí bán phá giá ngôi nhà là 50.000 USD". Sau đó, họ mua thêm một căn nhà khác với giá 70.000 USD và cho thuê, với kì vọng để "tiền đẻ ra tiền". 

Biến cố bất ngờ và vượt khó vươn lên

Những tưởng mọi chuyện sẽ mãi yên bình, cuộc sống của vợ chồng Johnsrud bất ngờ gặp biến động. Họ chưa thể hoàn thành ngôi nhà đầu tiên, phải ngủ trên đệm hơi ở căn nhà đang dở dang. Micah - cậu con trai cả bất ngờ qua đời khi mới 20 tuổi do bệnh tiểu đường tuýp 1. Adam quyết định tạm nghỉ nửa năm để ở nhà chăm sóc con cái, sửa sang lại ngôi nhà. Anh vẫn nhận được tiền trợ cấp sau khi xuất ngũ, và công việc của Jillian vẫn đang khá ổn định. Vào lúc này, họ quyết định trích thêm 100.000 USD để mua một ngôi nhà khác và sửa sang tất cả.

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Vợ chồng cô quyết định nghỉ hưu sớm để tập trung chăm sóc con cái sau khi cậu con trai cả qua đời

Năm 2013, cơ quan nhận con nuôi đề nghị vợ chồng cô nhận nuôi 3 anh chị em. Vào lúc này, Jillian phát hiện mình đang mang thai, và cô đã nghỉ việc để có thể chăm sóc các con. Lúc này, chiến lược tiết kiệm 50% thu nhập đã không còn hiệu quả nữa. Để có thể trang trải cuộc sống, cặp đôi đã quyết định chuyển tới căn hộ lớn nhất, sau đó cho thuê hai căn nhà trước đây. Họ không quay trở lại làm việc, sống bằng tiền đầu tư chứng khoán, bất động sản. Chưa kể, khoản lương hưu của Adam còn bao gồm bảo hiểm y tế cho cả gia đình, nên cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Về chi tiêu, cặp đôi sử dụng quy tắc 4%, tức là rút một phần nhỏ trong các khoản đầu tư mỗi năm để chi tiêu. Họ đang chuyển một số khoản đầu tư của mình vào quỹ được tư vấn, để dành ra một phần nhỏ để làm từ thiện. Bên cạnh đó, họ quyết định sẽ dạy các con về giá trị tiền bạc và đầu tư từ sớm. Jullian Johnsrud cho hay: "Chúng tôi đang bắt đầu giúp chúng đầu tư. Mỗi người đều có tài khoản đầu tư của riêng mình. Đứa con 8 tuổi của tôi đang muốn có một tài khoản TikTok về tài chính cá nhân. Cô bé đã xin phép tôi từ Giáng sinh".

con-nha-ngheo-he-lo-bi-quyet-doi-doi-nghi-huu-som-o-tuoi-32
Jillian trở thành diễn giả, huấn luyện viên tài chính và là cây bút có tiếng về tự do tài chính

Giờ đây, Jillian Johnsrud đang tận hưởng cuộc sống nghỉ hưu sớm bên chồng con, trở thành một cây viết về tự do tài chính. Cô cũng là diễn giả, huấn luyện viên tài chính với mục tiêu giúp đỡ những người khác đạt được ước mơ và mục tiêu của họ.

(Theo CNBC)

Xem thêm: Cách cặp vợ chồng giáo viên tiết kiệm 68% thu nhập và chuẩn bị nghỉ hưu sớm năm 40 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận