Nhìn tại tài khoản chỉ còn vài xu, tôi đau lòng nhận ra mình đã mắc 5 cách tiết kiệm sai lầm này

Không phải phương pháp tiết kiệm nào cũng hiệu quả, nhất là nếu bạn áp dụng 5 cách sai lầm này dưới đây như tôi đã từng.

Chi Nguyễn
09:06 17/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, từ nhỏ tôi đã quen với việc bố mẹ sống tiết kiệm. Vì thế, tôi tưởng rằng khi mình đi làm và ra ở riêng, tôi cũng có thể tiết kiệm được như họ năm xưa. Nào ngờ, dù đã rất cố gắng chi tiêu dè sẻn, bằng cách nào đó cuối tháng tôi vẫn rơi vào cảnh rỗng túi.

Mọi chuyện chỉ thay đổi sau mùa dịch COVID-19 vừa qua, khi tôi đành phải chuyển qua làm online và thu nhập giảm. Đến lúc đó, tôi mới nhận ra từ trước đến nay mình đã vô tình giữ nhiều thói quen chi tiêu sai lầm. Điều đó đã khiến tôi không hề tiết kiệm được nhiều tiền, trái lại còn ngấm ngầm "bòn rút" tài khoản của tôi. Dưới đây là 5 cách tiết kiệm sai lầm mà bạn có thể cũng đang mắc như tôi: 

Mua đồ giảm giá

5-cach-tiet-kiem-sai-lam-de-mac-khien-tai-khoan-chi-con-vai-xu
Nếu bạn mua đồ vì nó được giảm giá mà không thực sự cần thì đó là khoản chi lãng phí

Mua đồ được sale tất nhiên ai cũng thích, và đó là một trong những cách cắt giảm chi tiêu phù hợp. Nhưng nếu bạn mua đồ vì nó được giảm giá mà không cần như tôi, sau đó còn không bao giờ dụng đến nó thì đó là khoản chi lãng phí.

Để hạn chế sai lầm này, hãy lên danh sách mua sắm trước khi đi, và tránh vung tiền quá trớn mỗi đợt sale khủng. Nếu món đồ đó không có trong danh sách, dù giảm giá nhiều đến đâu, cũng đừng bao giờ mua. Lời khuyên này có thể áp dụng với tất cả các sản phẩm, từ đồ nội thất, quần áo cho đến thực phẩm.

Mua quá nhiều sản phẩm cận date, dễ hỏng

Đôi khi bạn phải thừa nhận rằng của rẻ là của ôi, không phải lúc nào mua đồ giá rẻ cũng là món hời. Chẳng hạn, các sản phẩm gần hết hàng, dễ hỏng thường sẽ được bán với mức giá "mềm" hơn. Nếu bạn mua đủ dùng thì không sao, nhưng nếu bạn mua với số lượng quá lớn, nhiều hơn mức mình cần thì bạn sẽ ân hận về sau.

Bởi lẽ, những sản phẩm này tuy rẻ nhưng lại rất nhanh hỏng. Mua số lượng lớn mà dùng không kịp sẽ khiến bạn phải vứt bỏ rất nhiều vì sản phẩm hỏng. Hãy chỉ mua những sản phẩm này với số lượng vừa phải, đủ xài.

Tự chữa bệnh tại nhà

5-cach-tiet-kiem-sai-lam-de-mac-khien-tai-khoan-chi-con-vai-xu
Tự chữa bệnh tại nhà có thể gây hại nhiều hơn ta tưởng

Thông thường, khi có triệu chứng bị cảm cúm, sổ mũi,... dân tình thường tự bắt bệnh và mua thuốc uống để chữa thay vì đi khám. Chưa kể, họ còn hay áp dụng các phương pháp như  uống nước ấm, tắm nước nóng, ăn cháo... với hi vọng sẽ mau khỏi.

Tuy nhiên, đừng chủ quan, bởi có những căn bệnh nguy hiểm ban đầu nhìn rất vô hại. Dấu hiệu ban đầu có thể không khiến bạn lo lắng, nhưng có thể tiến triển rất nhanh, gây hại cho sức khỏe của bạn lúc nào không hay. Tiết kiệm tiền kiểu này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và khiến bạn mất nhiều tiền hơn mức bạn nghĩ.

Tự làm tóc

Với những thay đổi nhỏ bên ngoài, ta thường muốn tự làm để tiết kiệm, chẳng hanjnhw cắt tóc. Thế nhưng, nếu bạn không phải là người khéo tay, tốt hơn hết bạn hãy ra tiệm. 

Cắt hỏng tóc là một chuyện, mất thời gian đợi tóc dài lại bạn còn có thể làm hỏng tóc, không thể cứu vãn nếu tự nhuộm, tẩy, uốn tại nhà… Thay vì "cố đấm ăn xôi", bạn có thể cân nhắc đến việc cắt tóc tại một nơi có giá cả phù hợp với bạn.

Mua nệm giá rẻ

5-cach-tiet-kiem-sai-lam-de-mac-khien-tai-khoan-chi-con-vai-xu
Một chiếc nệm chất lượng có giá khoảng vài triệu đến vài chục triệu, nhưng khoản chi đó rất đáng giá

Thoạt nghe điều này rất vô lý phải không, nhưng thực tế thì không đâu. Một chiếc nệm chất lượng có giá khoảng vài triệu đến vài chục triệu, nhưng khoản chi đó rất đáng giá. Giấc ngủ là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhưng mọi người thường hay bỏ qua nó.

Việc đầu tư vào một chiếc nệm tốt có thể đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon, lại bảo vệ lưng, xương sống của bạn. Thế nên, thay vì mua một chiếc nệm giá rẻ, bạn nên đầu tư vào sản phẩm có chất lượng tốt và tuổi thọ cao hơn.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Chán cảnh sống đắt đỏ ở thành phố, vợ chồng trẻ chuyển về ngoại ô sinh sống và tiết kiệm 78% thu nhập

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận