5 bí kíp giúp bạn dừng ngay thói quen chi tiêu bốc đồng: Tìm ra nguyên do khiến mình tiêu tiền hoang phí

Nếu bạn đang mắc vào guồng quay si mê mua sắm, chi tiêu bốc đồng, thì đây là 5 bí kíp giúp bạn dừng ngay điều đó và tiết kiệm tốt hơn.

Chi Nguyễn
17:00 31/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chi tiêu bốc đồng là một gánh nặng đáng kể đối với tài chính của nhiều người. Người Mỹ trung bình chi hơn 5.000 đô la mỗi năm cho các giao dịch mua hàng bốc đồng, lên tới 450 tỷ đô la tổng chi tiêu bốc đồng hàng năm. 

Việc chi tiêu liều lĩnh này có thể cản trở nghiêm trọng khả năng đạt được các mục tiêu tài chính của bạn như thoát khỏi nợ nần, tiết kiệm cho hưu trí hoặc mua nhà. Nếu bạn muốn dừng ngay thói quen chi tiêu bốc đồng, tập trung tiết kiệm cho tương lai, thì đây là 5 bí kíp giúp bạn làm điều đó:

Tìm ra nguyên do khiến mình tiêu tiền hoang phí

Bước đầu tiên là nâng cao nhận thức của bạn về nguyên nhân khiến bạn chi tiêu bốc đồng. Đối với một số người, một số cảm xúc nhất định sẽ kích hoạt ham muốn mua sắm. Sự buồn chán, căng thẳng, lo lắng hoặc thậm chí là hạnh phúc có thể dẫn đến việc mua sắm theo ý thích. 

Các yếu tố kích hoạt khác bao gồm việc nhìn thấy quảng cáo hoặc chương trình khuyến mại giảm giá và ưu đãi hoặc có quá nhiều tiền chưa sử dụng trong tài khoản chi tiêu tùy ý của bạn. Hãy dành thời gian để suy ngẫm về thời điểm và lý do tại sao bạn dễ bị chi tiêu bốc đồng nhất để bạn có thể bắt đầu nhận ra những khoảnh khắc đó.

Tránh các cửa hàng và trang thương mại điện tử

Khi bạn biết được các yếu tố kích hoạt, hãy thực hiện các bước chủ động để tránh các tình huống cám dỗ. Hủy đăng ký nhận email khuyến mại từ các nhà bán lẻ quần áo và đồ trang trí yêu thích của bạn. Tránh xa Amazon và các trang web mua sắm trực tuyến khác chiếm hết thời gian duyệt web. Tránh lang thang trong trung tâm thương mại nếu đó là nơi bạn có xu hướng mua sắm không cần thiết.

5-bi-kip-giup-ban-dung-ngay-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong

Tạo ra các rào cản vật lý và kỹ thuật số giữa bạn và nhu cầu chi tiêu. Điều này có thể có nghĩa là xóa các ứng dụng mua sắm khỏi điện thoại của bạn hoặc tránh hoàn toàn một số cửa hàng. Không thấy có nghĩa là không nhớ.

Chờ đợi 24 giờ trước khi mua hàng

Khi bạn cảm thấy thôi thúc muốn mua một thứ gì đó, hãy áp dụng khoảng thời gian chờ 24 giờ trước khi cho phép bản thân mua hàng. Điều này tạo ra khoảng thời gian bình tĩnh để sự phấn khích ban đầu đó phai nhạt.

Thông thường, bạn sẽ thấy rằng mong muốn cháy bỏng muốn mua một món đồ mới sáng bóng sẽ giảm dần sau một ngày. Khoảng thời gian chờ này giúp phá vỡ sự thôi thúc chi tiêu nhất thời và để tư duy logic của bạn tiếp quản.

Quay trở lại việc dùng tiền mặt

Để kiểm soát tốt hơn các khoản mua sắm tùy ý, hãy chuyển sang sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng cho khoản tiền chi tiêu hàng tháng của bạn. Rút một số tiền nhất định từ tài khoản thanh toán của bạn sau khi thanh toán các khoản chi phí cố định và không cho phép bản thân rút thêm cho đến tháng sau.

Về mặt cảm xúc, việc chia tay tiền mặt khó khăn hơn so với việc quẹt thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Cảm giác xúc giác khi đưa tiền đô la có xu hướng khiến bạn lưu tâm hơn đến việc chi tiêu của mình. Đặt ra một giới hạn xác định mỗi tháng cũng buộc bạn phải suy nghĩ cẩn thận về những gì bạn có thể chi trả.

Sống thấp hơn thu nhập

5-bi-kip-giup-ban-dung-ngay-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong

Hãy thử sống một lối sống tối giản, giản dị hơn trong một hoặc hai tháng. Hạn chế ăn ngoài tại các nhà hàng tuyệt vời, tham dự buổi hòa nhạc và phim ảnh, uống đồ uống tại quán bar, đặt kỳ nghỉ và các chi phí không cần thiết khác. Chuẩn bị bữa trưa thay vì ăn ngoài, tổ chức tiệc tùng giá rẻ tại nhà cho bạn bè và tìm kiếm các sự kiện địa phương miễn phí để giải trí. Điều này không chỉ cắt giảm chi tiêu tùy ý của bạn mà còn thiết lập lại kỳ vọng về lối sống của bạn.

Xem thêm: Triệu phú tự thân hé lộ 10 bí quyết giúp ông thành công và giàu có: Hãy "cứng đầu" theo đuổi mục tiêu đến cùng!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận