Chuyên gia chỉ ra 4 dấu hiệu tài chính cho thấy ta đã sẵn sàng để nghỉ hưu sớm

Nếu còn e ngại rằng không biết bản thân đã đủ điều kiện để nghỉ hưu sớm chưa, hãy kiểm tra 4 dấu hiệu tài chính này.

Chi Nguyễn
18:30 29/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, ước mơ của rất nhiều người đó là Financial Independence, Retire Early (FIRE) - tức là Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm. Quả thực, sau những chuỗi ngày làm việc vất vả và chăm chỉ, chúng ta sẽ rất muốn được về hưu sớm và dành thời gian cho gia đình, bạn bè và bản thân. Đó có thể là thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới, đưa con đi học mỗi ngày - những việc mà ta đành phải bỏ qua trước kia vì quá bận rộn.

4-dau-hieu-tai-chinh-cho-thay-ta-da-san-sang-de-nghi-huu-som
FIRE có nghĩa là Financial Independence, Retire Early (Tự do tài chính, Nghỉ hưu sớm)

Thế nhưng, không ít người lại tỏ ra e ngại rằng mình chưa đủ điều kiện để nghỉ hưu, và nếu rời bỏ công việc ổn định sẽ khiến cuộc sống bấp bênh. Khảo sát của Transamerica về hưu trí thường niên co thấy, vấn đề tiết kiệm tiền và đầu tư sau khi về hưu là mối quan tâm hàng đầu của người lao động.

Trên thực tế, nghỉ hưu sớm không có nghĩa là ta phải dừng toàn bộ công việc lại. Đó có thể đơn giản là ta thôi việc hành chính "from-9-to-5", tập trung vào các công việc tay trái, theo đuổi ước mơ hay sống với thu nhập thụ động. Suy cho cùng, làm sao để ta biết đâu là thời điểm chính xác để làm điều này? Dưới đây là 4 dấu hiệu tài chính cho thấy ta đã sẵn sàng cho việc nghỉ hưu sớm:

Không còn mắc nợ

4-dau-hieu-tai-chinh-cho-thay-ta-da-san-sang-de-nghi-huu-som
Không còn mắc nợ

Việc trả hết các khoản nợ là điều đầu tiên mà ta cần thực hiện để có thể nghỉ hưu sớm. Nếu vẫn còn nặng gánh các khoản nợ như tiền mua nhà, mua xe,... hãy tạm hoãn ước mơ tận hưởng những ngày tự do không phải đi làm công sợ.

Các khoản nợ nần và chi phí phát sinh sẽ khiến tài chính của ta gặp áp lực lớn. Cố gắng làm việc chăm chỉ để trả hết khoản nợ, hoặc chí ít là 80% trước khi tính toán đến chuyện nghỉ hưu.

Lập ngân sách nghỉ hưu đầy đủ

Hãy nhớ rằng, nghỉ hưu sớm không phải chuyện cứ nói là làm. Thậm chí, nhiều người đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng không thể ý thức được mình cần bao nhiêu tiền để sống thoải mái sau này. Lập ngân sách nghỉ hưu là một điều gì đó tưởng như rất xa vời với họ, trong khi điều này lại vô cùng cần thiết.

Các chuyên gia khuyên rằng, ta nên xác định rõ bản thân có thể sống thoải mái với các khoản thu nhập có được khi nghỉ hưu hay không. Tất nhiên, thoải mái ở đây là tùy thuộc vào tình hình chi tiêu thực tế và cảm nhận của cá nhân.

4-dau-hieu-tai-chinh-cho-thay-ta-da-san-sang-de-nghi-huu-som
Hãy nhớ rằng, nghỉ hưu sớm không phải chuyện cứ nói là làm

Hãy cộng các chi phí thiếu yếu hàng tháng, các khoản tiền nhất định phải trả và tính thêm tiền cho sở thích và mong muốn cá nhân. Tổng số tiền ấy sẽ tạo thành chi phí ước tính hàng tháng về một cuộc sống nghỉ hưu thoải mái mà ta mong muốn.

Sau đó, hãy xác định các khoản thu nhập mà ta có khi đã nghỉ hưu, xem liệu chúng có đủ để trang trải tất cả chi phí không. Hãy cộng tiền lương hưu từ chế độ an sinh xã hội, tiền lãi đầu tư hay bất kỳ nguồn thu nhập nào khác. Nhiều nhà hoạch định tài chính thường khuyên rằng, ta nên chuẩn bị số tiền đạt mức 70-80% thu nhập so với trước khi nghỉ hưu. Bên cạnh đó, hãy đặc biệt chú ý đến tỷ lệ lạm phát và các khoản chăm sóc y tế.

Đầu tư an toàn

4-dau-hieu-tai-chinh-cho-thay-ta-da-san-sang-de-nghi-huu-som
Đầu tư an toàn

Tiết kiệm tiền là một yếu tố cần thiết để nghỉ hưu sớm, nhưng cũng đừng vội bỏ qua đầu tư. Khi lên kế hoạch cho việc này, để đảm bảo tài chính cá nhân ổn định thì hãy điều chỉnh danh mục đầu tư của mình. Tạm gác lại những pha đầu tư mạo hiểm, hãy chuyển sang chiến lược đầu tư thận trọng hơn, lãi suất có thể giảm bớt nhưng sự ổn định và an toàn sẽ được duy trì.

Bạn đời đồng ý

4-dau-hieu-tai-chinh-cho-thay-ta-da-san-sang-de-nghi-huu-som
Hãy bàn với bạn đời trước khi quyết định nghỉ hưu sớm

Trong trường hợp ta còn độc thân thì chắc chắn quyết định nghỉ hưu sớm sẽ chẳng ảnh hưởng đến ai cả. Thế nhưng, nếu ta đang sống cùng vợ/chồng và có con cái thì điều này nên được bàn luận kỹ lưỡng.

Hãy thảo luận xem việc giảm thu nhập của ta ảnh hưởng đến bạn đời ra sao. Nếu người kia đồng ý và sẵn sàng nghỉ hưu sớm cùng ta, đó sẽ là một quãng thời gian tuyệt vời khi hai người cùng nhau tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu người kia dự định làm việc thêm vài năm nữa, hãy chuẩn bị tinh thần rằng ta sẽ phải đối mặt với sự đơn độc và lẻ loi. Sau cùng, trước khi nghỉ hưu, hãy thảo luận cùng vợ/chồng của bạn để đưa ra quyết định đúng đắn và hài hòa nhất.

Triệu phú có kinh nghiệm 13 năm làm ngân hàng bật mí 10 quy tắc tiền bạc để kiếm 1 triệu USD ở tuổi 28

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận