Triệu phú có kinh nghiệm 13 năm làm ngân hàng bật mí 10 quy tắc tiền bạc để kiếm 1 triệu USD ở tuổi 28

Sam Dogen là triệu phú tự thân, người đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 với khối tài sản 3 triệu USD sau 13 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Chi Nguyễn
11:30 29/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sam Dogen là triệu phú tự thân, người đã nghỉ hưu sớm năm 34 tuổi với khổi tài sản 3 triệu USD. Anh từng làm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư hơn 13 năm, sau khi về hưu thì lập website tài chính cá nhân Financial Samurai.

Triệu phú tự thân này từng nhận bằng Cử nhân Kinh tế tại trường Cao đẳng William & Mary và bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học California ở Berkeley. Nhiều bài viết về lĩnh vực tài chính của anh đã được đăng trên các tạp chí nổi tiếng như Forbes, CNBC, Business Insider,... Dưới đây là 10 quy tắc tiền bạc mà Sam Dogen đã ứng dụng để trở thành triệu phú năm 28 tuổi:

10-quy-tac-tien-bac-cua-trieu-phu-tu-than-kiem-1-trieu-usd-o-tuoi-28
Sam Dogen là triệu phú tự thân, người đã nghỉ hưu sớm năm 34 tuổi với khổi tài sản 3 triệu USD

Không có công thức bí mật hay nguyên tắc nào để giúp mọi người trở nên giàu có. Dù vậy, Sam tin rằng ta vẫn có thể trở thành triệu phú nếu bắt đầu từ sớm. Anh cho biết: "Tôi có thể nói với bạn rằng con đường để trở thành triệu phú USD dễ dàng hơn nhiều khi bạn còn trẻ, ở độ tuổi 20. Dưới đây là 10 quy tắc tiền bạc đã giúp tôi đạt được giá trị tài sản ròng 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng) ở tuổi 28:

Học tập tốt khi còn đi học

Theo Sam Dogen, một khi đã đi học thì hay cố học cho xong thay vì bỏ học. Dù sao ta cũng đã trả tiền học phí rồi, vậy tại sao không tận dụng thời gian đó để học tập?

Tất nhiên, có không ít lời khuyên rằng điểm số không quan trọng, và quả thực cũng có một số công ty cũng nói rằng kết quả ở trường đại học không phải là tất cả. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa là họ không cần bảng điểm, và một bảng điểm với những con số đẹp vẫn thuận lợi hơn. Vị triệu phú này cho biết, nhờ điểm GPA 3,78 mà anh đã có công việc ở Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs.

Chăm chỉ trong công việc

10-quy-tac-tien-bac-cua-trieu-phu-tu-than-kiem-1-trieu-usd-o-tuoi-28
Chăm chỉ trong công việc

Chăm chỉ không phải là điều quá khó khăn, chỉ cần là người đầu tiên tới văn phòng và là người cuối cùng rời đi mà thôi. Tất nhiên, với cường độ công việc như vậy, cuộc sống xã hội của ta sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng đổi lại, ta vẫn còn trẻ, năng lượng còn vô hạn và có thể tiến xa hơn.

Dogen tâm sự: "Khi mới bắt đầu đi làm, tôi rời nhà vào lúc 5:30 sáng và ra khỏi văn phòng lúc 7:30 tối. Tôi đã học được rất nhiều điều, làm được nhiều việc hơn và nhận về sự tôn trọng của các đồng nghiệp. Sự chăm chỉ, nỗ lực ấy đã giúp tôi giữ vững được công việc của mình ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế năm 2000".

Sống tiết kiệm

Ngay cả khi đã kiếm được nhiều tiền, hãy duy trì lối sống đơn giản như khi còn là sinh viên. Ta không cần quá nhiều quần áo đẹp hay ô tô mới. Sam đã chấp nhận sống chung và chia tiền nhà với một người bạn suốt 2 năm để có thể giảm thiểu chi phí sinh hoạt.

Theo vị triệu phú tự thân này, ta nên tiết kiệm ít nhất 20% thu nhập sau thuế. Trong trường hợp ta vẫn cảm thấy dễ dàng để tiết kiệm hàng tháng, có nghĩa là ta vẫn có thể tiết kiệm hơn. Hãy mạnh dạn tăng tỷ lệ tiết kiệm lên, nhờ đó số tiền tích lũy sẽ tăng nhanh hơn.

Biến tiền mặt thành bất động sản

Nếu chỉ tiết kiệm bằng tiền mặt thì hãy coi chừng lạm phát - đó là con "quái thú" ăn mòn tài sản. Ở tuổi 26, Sam Dogen đã dùng tiền lãi từ đầu tư cổ phiếu, mua căn hộ 2 phòng ngủ ở San Francisco với giá gần 600.000 USD. Khoảng vay thế chấp được anh thanht oán nhanh chóng, và nhờ đó tạo ra một nguồn thu nhập thụ động tốt.

Thử sức đầu tư mạo hiểm

10-quy-tac-tien-bac-cua-trieu-phu-tu-than-kiem-1-trieu-usd-o-tuoi-28
Thử sức đầu tư mạo hiểm

Muốn giàu nhanh, đừng ngại đầu tư mạo hieermm. Tất nhiên, đừng điên rồ tới độ đổ hết tiền mình có, nhưng ta nên thử nghiệm các chiến lược đầu tư mạo hiểm hơn.

Ở tuổi 22, Dogen chỉ có khoảng 4.000 USD trong tài khoản. Thế nhưng, anh đã đầu tư tới 80% số tiền vào một cổ phiếu, và thu về lợi nhuận 5.000%. Vị triệu phú này cho biết: "Tất nhiên một phần cũng là do may mắn. Nhưng thật sự tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng rồi mới quyết định đầu tư, đồng thời chấp nhận rủi ro lớn và quyết định ấy đã được đền đáp".

Sống dưới mức thu nhập

Quá nhiều người trẻ tiêu tiền vào những thứ họ không thật sự cần, mà chỉ đơn giản là để sống ảo hoặc khoe khoang. Việc lái một chiếc xe giá rẻ, sống trong căn nhà nhỏ hay không đi ăn hàng không phải là tủn mủn hay keo kiệt. Lối sống khiêm tốn, tiết kiệm sẽ giúp ta trở thành triệu phú.

Tìm nghề tay trái

Rất nhiều triệu phú tự thân đều khuyên rằng, muốn giàu có nhanh chóng, ta nên tìm nghê tay trái. Sẽ tốt hơn nếu ta vừa kiếm tiền bằng công việc toàn thời gian, vừa có thêm công việc phụ. Theo thời gian, công việc phụ này có thể tạo ra thu nhập tốt hơn cả công việc toàn thời gian.

Dogen cho biết: "Năm 2009 tôi ra mắt trang web tài chính financialsamurai, không ngờ được rằng nó sẽ phát triển nhanh và lớn mạnh như vậy. Nó cho tôi sự tự tin để thôi việc vào năm 2012 và bắt đầu hành trình nghỉ hưu sớm của mình".

Xây dựng các mối quan hệ

10-quy-tac-tien-bac-cua-trieu-phu-tu-than-kiem-1-trieu-usd-o-tuoi-28
Xây dựng các mối quan hệ

Để trở nên thành công, ta phải có nhiều mối quan hệ càng nhiều càng tốt. Là một nhân viên chăm chỉ chưa đủ, ta phải thân thiện và có quan hệ tốt với những người khác. Tỷ phú Warren Buffett từng khuyên rằng: "Hãy chơi với những người tốt hơn, chọn ra những cộng sự có năng lực hơn bạn, nhờ đó bạn sẽ đi đúng hướng".

Đầu tư vào bản thân

Đừng ngủ quên trên chiến thắng, mãi giậm chân tại chỗ sẽ khiến ta dễ bị đào thải. Nền tảng giáo dục vững chắc là cơ sở để có một sự nghiệp tốt. Hãy tiếp tục trau dồi kiến thức ngay cả khi ta đã tốt nghiệp.

Sam Dogen cho biết, sau khi hoàn thành chương trình MBA bán thời gian, anh vẫn tham gia các khóa học khác nhau để cập nhật mọi thông tin, kiến thức liên quan đến tài chính. Những kiến thức đó được anh áp dụng để xây dựng trang web của mình ngày càng lớn mạnh hơn.

Theo dõi tiến trình

10-quy-tac-tien-bac-cua-trieu-phu-tu-than-kiem-1-trieu-usd-o-tuoi-28
Theo dõi tiến trình

Một điểm cuối cùng là, hãy theo dõi sát sao tiến trình của mình. Ta tiết kiệm được bao nhiêu quan trọng hơn việc ta kiếm được rất nhiều tiền. Có không ít người kiếm được hàng triệu USD trong thời gian đầu, rồi để mất trắng vài năm sau đó chỉ vì không biết giữ tiền.

Triệu phú tự thân này cho biết: "Bạn hãy nhớ theo dõi dòng tiền của bản thân, nắm rõ số tiền vào - ra cụ thể ra sao. Đồng thời bạn cũng cần phân tích danh mục đầu tư, tính toán nhu cầu tài chính khi nghỉ hưu một cách rõ ràng.

Bằng việc chăm chỉ theo dõi tài sản của mình, tôi có thể tối ưu hóa cả việc tiết kiệm và đầu tư để nhanh chóng đạt đến con số 1 triệu USD mục tiêu".

Theo CNBC

6 lời khuyên đầu tư đắt giá của tỷ phú Warren Buffett: Lựa chọn cổ phiếu cần kĩ như mua ô tô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận