6 lời khuyên đầu tư đắt giá của tỷ phú Warren Buffett: Lựa chọn cổ phiếu cần kĩ như mua ô tô

Theo tỷ phú Warren Buffett, trong đầu tư thì việc lựa chọn cổ phiếu cũng giống như chọn mua ô tô vậy.

Chi Nguyễn
09:15 29/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, người được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ở tuổi 90, ông vẫn là tượng đài đầu tư của nhiều người, luôn giữ sự bình tĩnh và lí trí sắt đá trên thương trường. Ông từng nói rằng: "Bất cứ lúc nào, ánh đèn cũng có thể chuyển từ xanh sang đỏ mà không được báo hiệu trước bởi màu vàng".

Trong các hội nghị cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, vị tỉ phú này thường xuyên đưa ra những lời khuyên đắt giá về đầu tư. Một lần nọ, ông đã kể câu chuyện ngụ ngôn hướng dẫn đầu tư như sau: Chẳng hạn, một ngày nọ có vị thần đèn hiện ra và yêu cầu ta chọn một chiếc xe mà mình muốn, thì ta sẽ chọn chiếc xe nào? Hãy nhớ rằng, vị thần đèn còn nói rằng: "Có một lời cảnh báo này: Bạn sẽ sở hữu chiếc xe này suốt đời đấy".

6-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-cua-ty-phu-warren-buffett
Cách mà Warren Buffett lựa chọn cổ phiếu để đầu tư chính là xem xét và tìm hiểu kĩ như khi mua ô tô vậy

Chỉ được chọn 1 chiếc xe cho cả đời, vì thế tiêu chí cho việc lựa chọn của ta sẽ thay đổi. Ta sẽ phải chọn một chiếc xe bền bỉ, chi phí hoạt động thấp, dễ sửa chữa và ít khi cần bảo trì. Đó cũng chính là cách mà Warren Buffett lựa chọn cổ phiếu để đầu tư. Theo ông, hãy áp dụng tiêu chí chọn ô tô vào lúc đầu tư chứng khoán:

Biên an toàn

Buffett nói rằng, ta cần lưu ý biên an toàn. Số dư an toàn là sợi chỉ đỏ trong phương pháp đầu tư giá trị, rất quan trọng mà không phải ai cũng nhớ tới. 

Chẳng hạn, khi ta xây cầu, ta cam đoan rằng cây cầu có thể chịu được 30 tấn, nhưng ta chỉ cho phép những chiếc xe 10 tấn chạy qua. Đó chính là biên an toàn của chiếc cầu, và tương tự như vậy với đầu tư. Buffett nói rằng: "Đừng thử và lái một chiếc xe tải nặng 9,800 pound qua một cây cầu có sức tải 10.000 pound. Hãy làm một điều hơi khác, đó là tìm một cây cầu sức tải 15.000 pound". Hãy đảm bảo giảm thiểu rủi ro tối đa, bảo vệ số tiền vốn của mình.

Trọng lượng

6-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-cua-ty-phu-warren-buffett
Giàu có không đồng nghĩa với việc ta cho phép mình tiêu xài hoang phí

Henry Ford từng nói, một chiếc xe với trọng lượng nhẹ sẽ chạy nhanh hơn, và nhờ đó iarm chi phí hoạt động. Thông thường, người to béo sẽ chạy chậm hơn người có vóc dáng gọn gàng. Tương tự, Buffett sẽ chọn một chiếc xe có tải trọng thấp để tiết kiệm chi phí. Giàu có không đồng nghĩa với việc ta cho phép mình tiêu xài hoang phí.

Bền bỉ

Có một điều đặc biệt của Warren Buffett là, một khi ông đã mua cổ phiếu thì ông muốn giữ chúng mãi mãi. Tức là, nếu ta đã mua đúng cổ phiếu thì ta không cần phải bán lại.

Buffett có một danh mục cổ phiếu mà ông cầm tới hàng chục năm, và rất hiếm khi bán chúng đi. Vị tỷ phú 90 tuổi này từng nói: "Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi nắm giữ cổ phiếu trong 10 năm, bạn không nên nắm giữ nó trong 10 phút. Khoảng thời gian mà tôi thích nắm giữ cổ phiếu là mãi mãi".

Chi phí hoạt động thấp

6-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-cua-ty-phu-warren-buffett
Mua một công ty tuyệt vời với mức giá phải chăng tốt hơn nhiều so với mua một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời

"Nhà hiền triết xứ Omaha" từng nói: "Mua một công ty tuyệt vời với mức giá phải chăng tốt hơn nhiều so với mua một công ty bình thường với mức giá tuyệt vời". Tức là, hãy chi tiền mua cổ phiếu một công ty có tiềm năng ở mức giá phải chăng, thay vì mua một công ty bình thường với mức giá rẻ.

Khi Buffett tiến hành mua một doanh nghiệp tại Main Street, chi phí cho vụ giao dịch đó thường rất thấp. Đó là vì ông không mấy khi cần tới sự tham gia của ngân hàng đầu tư, người môi giới hay luật sư. Sau cùng, giống như khi mua ô tô, ông sẽ chọn những loại cổ phiếu có chi phí hoạt động càng thấp càng tốt.

Không cần phải bảo trì quá nhiều

Sau cùng, Warren Buffett tóm gọn triết lý đầu tư của mình bằng 2 quy tắc: "Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 là không bao giờ quên Quy tắc số 1". 

6-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-cua-ty-phu-warren-buffett
Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 là không bao giờ quên Quy tắc số 1

Khi mua ô tô, Buffett sẽ không để mình tiêu tiền vào những chiếc xe đắt tiền, nhưng có chi phí sửa chữa tốn kém. Tiết kiệm luôn là "hòn đá tảng" trong phong cách sống của Warren Buffett. Điều này cũng tương tự như khi ông đầu tư. Có nghĩa là, trước khi đầu tư vào dự án nào, hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền, và đừng để mình bị thiệt hại.

Bí quyết thành công của nhà đầu tư huyền thoại kiếm 1 tỷ USD trong vòng 24 giờ George Soros

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận