3 sai lầm người bình thường hay mắc cản bước làm giàu của họ: Rơi vào lạm phát lối sống

Theo các chuyên gia tài chính, đây là 3 sai lầm chí mạng những người bình thường hay mắc mà cản bước làm giàu của họ.

Chi Nguyễn
16:00 12/09/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tầng lớp trung lưu thường gợi lên hình ảnh sống thoải mái, có thể tiết kiệm tiền trong khi vẫn có tiền để giải trí, sở hữu ô tô và thậm chí là nhà. Tuy nhiên, khi nhìn vào những con số thực tế, mọi thứ lại khác, và tầng lớp trung lưu ở Mỹ khác xa với việc trở nên giàu có. Vậy, những cá nhân này mắc phải những sai lầm nào khiến họ không thể trở nên giàu có?

Để hiểu rõ hơn, Trung tâm nghiên cứu Pew có một định nghĩa rõ ràng về hộ gia đình có thu nhập trung bình: những người có thu nhập bằng hai phần ba đến gấp đôi thu nhập hộ gia đình trung bình của Hoa Kỳ. Và thu nhập trung bình đó là 74.580 đô la vào năm 2022, theo dữ liệu mới nhất của Cục điều tra dân số.

Khi bạn tính đến lạm phát và lãi suất tăng cao, điều này khiến việc sống thoải mái trong khi vẫn có thể tiết kiệm trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố kinh tế vĩ mô này, theo các chuyên gia tài chính, cũng có một số sai lầm mắc phải trong quá trình này khiến người bình thường không thể trở nên "giàu có".

Sa vào lối sống xa hoa

Theo các chuyên gia, sa vào lối sống xa hoa là một trong những sai lầm chính.

3-sai-lam-nguoi-binh-thuong-hay-mac-can-buoc-lam-giau-cua-ho

Mặc dù việc chi tiêu nhiều hơn khi bạn kiếm được nhiều hơn trong suốt cuộc đời là điều tự nhiên, nhưng lối sống xa hoa — chi tiêu quá mức khi thu nhập của bạn tăng lên — có thể nhanh chóng mất kiểm soát và khiến bạn rơi vào tình trạng bấp bênh về tài chính, hoặc thậm chí tệ hơn, phá hoại tương lai tài chính của bạn, Steve Sexton, Tổng giám đốc điều hành của Sexton Advisory Group cho biết.

"Lối sống xa hoa xảy ra vì nhiều lý do, có thể là áp lực phải 'bắt kịp hàng xóm' hoặc ước tính quá cao số tiền bạn kiếm được trong khi ước tính quá thấp số tiền bạn chi tiêu", ông nói. "Dù bằng cách nào, lối sống xa hoa có thể là trở ngại tài chính lớn và có thể ngăn cản mọi người đạt được sự giàu có thực sự trong thời gian dài".

Thiếu hiểu biết về tài chính

Một thách thức khác là nhiều người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu không hiểu rõ về tài chính cá nhân hoặc đầu tư, và do đó, họ có thể không tận dụng các cơ hội để gia tăng tài sản của mình thông qua các khoản đầu tư thông minh hoặc các chiến lược thuế, một số chuyên gia lưu ý.

Theo Michael Collins, CFA, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của WinCap Financial, việc thiếu hiểu biết này cũng khiến họ dễ bị lừa đảo hoặc đưa ra các quyết định đầu tư rủi ro, cản trở khả năng gia tăng tài sản của họ theo thời gian.

Collins nói thêm: “Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải tự tìm hiểu về các chủ đề như tiết kiệm, lập ngân sách và đầu tư để có thể đưa ra quyết định tài chính sáng suốt”.

Quản lý nợ kém

Một yếu tố khác đôi khi cản trở quá trình chuyển đổi từ tầng lớp trung lưu sang giàu có là quản lý nợ kém.

3-sai-lam-nguoi-binh-thuong-hay-mac-can-buoc-lam-giau-cua-ho

Trên thực tế, mọi thứ từ nợ thẻ tín dụng đến khoản thế chấp lớn đều có thể ảnh hưởng đến khả năng gia tăng tài sản liên tục của mọi người trong suốt cuộc đời, theo Stephen Kates, CFP, nhà phân tích tài chính chính tại RetireGuide.

Kates nói thêm rằng trong khi nợ không sinh lời và lãi suất cao, chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc các khoản vay cá nhân, là khoản gây tổn hại nhất đến tài chính của một người, thì các khoản vay mua ô tô dài hạn hoặc khoản thanh toán thế chấp quá mức có thể khiến mọi người tiết kiệm hoặc đầu tư rất ít.

Ông nói thêm rằng "Nhà ở thường được coi là khoản tiết kiệm bắt buộc, nhưng khoản tài sản đó bị khóa lại và khó khai thác hơn nếu không vay mượn hoặc bán đi".

Xem thêm: 5 tư duy tiền bạc sai lầm nhiều người dễ mắc phải khiến họ rỗng túi: Chẳng trách nghèo mãi hoàn nghèo!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận