5 tư duy tiền bạc sai lầm nhiều người dễ mắc phải khiến họ rỗng túi: Chẳng trách nghèo mãi hoàn nghèo!

Hãy thử ngẫm lại xem, nếu bản thân bạn mắc phải 5 tư duy tiền bạc sai lầm dưới đây, thì việc làm giàu sẽ chẳng bao giờ hiện thực.

Chi Nguyễn
11:00 05/09/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thói quen chi tiêu xấu thì hầu hết chúng ta đều có ít nhất một vài cái. Đó là lý do tại sao một trong những quyết tâm tài chính phổ biến nhất là chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Và dưới đây là 5 tư duy tiền bạc sai lầm nhiều người dễ mắc phải khiến họ rỗng túi:

Mua sắm để giải tỏa căng thẳng

Bạn có tội khi đắm chìm trong liệu pháp mua sắm không? Mua sắm để giải tỏa căng thẳng thực sự có thể khiến bạn căng thẳng hơn nếu bạn mắc nợ để trả tiền mua sắm hoặc tiêu hết tiền vào những thứ bạn không thực sự cần.

Để loại bỏ thói quen chi tiêu xấu này, hãy tìm những cách miễn phí để giải tỏa căng thẳng như thiền, giãn cơ hoặc hít thở sâu.

Mua sắm theo hàng xóm

5-tu-duy-tien-bac-sai-lam-nhieu-nguoi-de-mac-phai-khien-ho-rong-tui

Bạn có thể dễ dàng rơi vào cái bẫy chi tiêu nhiều hơn để bắt kịp những gì bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đang mua. Bodge cho biết: "Điều này có thể áp dụng cho bất kỳ điều gì, từ việc mua một chiếc áo len hiệu khi một chiếc áo len của Old Navy cũng tốt như vậy, đồng ý đi du lịch theo nhóm mà bạn không đủ khả năng chi trả hoặc mua một ngôi nhà lớn hơn khi ngôi nhà bạn đang ở vẫn ổn".

Nhưng bắt kịp với hàng xóm có thể là một thói quen độc hại nếu bạn chi tiêu nhiều hơn mức mình có thể chi trả. Tìm ra điều bạn coi trọng nhất và đặt ra các mục tiêu tài chính của riêng mình để phù hợp với những gì quan trọng với bạn có thể giúp bạn chống lại sự thôi thúc chi tiền chỉ để gây ấn tượng với người khác.

Tiếp cận theo kiểu "Tôi cũng vậy" khi mua sắm

Nếu các buổi đi chơi với bạn bè của bạn liên quan đến việc mua sắm, bạn có thể tự đặt mình vào nguy cơ chi tiêu quá mức. Bodge cho biết "Giống như việc chạy theo hàng xóm, chúng ta có thể bị cám dỗ mua thứ gì đó mà mình không cần khi đi mua sắm với bạn bè".

"Hoàn toàn ổn khi bầu bạn với bạn bè khi họ mua sắm", bà nói. Nhưng nếu bạn không cần bất cứ thứ gì hoặc bạn bè của bạn đang mua sắm ở một cửa hàng vượt quá khả năng của bạn, Bodge cho biết bạn chỉ nên nói "Không".

Không lập kế hoạch chi tiêu với người yêu/chồng/vợ

Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức để tiết kiệm tiền, nhưng nỗ lực tiết kiệm chi tiêu của bạn có thể bị chệch hướng nếu bạn và người quan trọng khác không cùng quan điểm. Cần có nỗ lực của cả nhóm.

Conway khuyên bạn nên lập ngân sách cùng nhau để đặt ra giới hạn chi tiêu. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chỉ định một số tiền mà mỗi người có thể chi tiêu theo ý muốn — một quỹ vui vẻ.

“Nếu một người muốn dùng số tiền đó để mua giày và người kia muốn gửi vào tài khoản tiết kiệm, thì sẽ không có chuyện cãi vã vì mỗi bên sẽ tự quyết định cách sử dụng số tiền đó”, Conway cho biết.

Luôn nói ‘Có’ với con

5-tu-duy-tien-bac-sai-lam-nhieu-nguoi-de-mac-phai-khien-ho-rong-tui-2

Trẻ em có thể khiến bạn khó giữ được quyết tâm chi tiêu ít hơn. Một cuộc khảo sát của T. Rowe Price cho thấy hơn một nửa số trẻ em mong đợi cha mẹ mua cho chúng những gì chúng muốn. Nếu bạn làm vậy, bạn có thể dễ dàng vượt quá ngân sách của mình.

Tránh chi tiêu quá mức cho con bằng cách nhận ra rằng nói ‘không’ với chúng là điều bình thường. Hãy cho chúng cơ hội kiếm tiền — thông qua tiền trợ cấp — để chúng có thể tự trả tiền cho mọi thứ.

Xem thêm: Câu chuyện "ngã tư đường - 4 cây xăng": 2 kiểu tư duy cạnh tranh điển hình trong kinh doanh, ai đang làm ăn cũng nên biết

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận