3 sai lầm khi chọn nghề tay trái mùa dịch khiến ta lỗ "chổng vó": Đừng chạy theo trào lưu

Nghĩ rằng mình có thể kiếm bộn tiền từ nghề tay trái, cây bút tài chính Lauren Como đã quá tự tin thử sức mà không nghiên cứu kĩ, kết quả là khiến bản thân lỗ "chổng vó".

Chi Nguyễn
12:09 17/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lauren Como là một cây bút tài chính, nhà đầu tư tự lập ở Austin, Texas. Cũng giống như nhiều người khác, cô đã trải qua một năm 2020 tồi tệ do đại dịch COVID-19. Lúc này, Lauren nhận ra tầm quan trọng của việc phải có một nghề tay trái, bởi khi chỉ có một nguồn thu nhập thì rủi ro sẽ vô cùng cao.

Tuy nhiên, cô cũng sớm hiểu rằng không phải tất cả các công việc phụ đều đem lại hiệu quả kinh tế giống nhau. Rất nhiều bài viết về chủ đề này thường khuyên ta nên thử sức với những công việc như lái xe, shipper... trong khi thực tế chúng không có nhiều lãi. Hoặc họ sẽ gợi ý một giấc mơ viển vông mà mục đích là để bán khóa học của họ như: "Hãy bỏ công việc hiện tại của bạn và bán hàng trên Shopify. Chỉ với một khóa học trị giá 999 USD, bạn sẽ biết có trong tay mọi bí quyết thành công".

3-sai-lam-khi-chon-nghe-tay-trai-mua-dich-khien-ta-lo-chong-vo
Tôi đã từng thử một vài công việc khác nhau, bao gồm cả việc kinh doanh trực tuyến. Tất cả đều thất bại và tiêu tốn của tôi hàng ngàn USD

Lauren tâm sự: "Tôi đã từng thử một vài công việc khác nhau, bao gồm cả việc kinh doanh trực tuyến. Tất cả đều thất bại và tiêu tốn của tôi hàng ngàn USD. Nếu một việc nào đó đem lại cho bạn niềm vui, cơ hội phát triển và lợi nhuận thì nó có thể là một lựa chọn để trở thành một nghề tay trái của bạn. Tôi đã đọc và thử làm theo rất nhiều các phương pháp giúp tăng thu nhập nhưng chúng đều không hiệu quả. Kết quả là tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng ít nhất cuối cùng tôi đã biết điều gì phù hợp với mình".

Cuối cùng, cô đã rút ra 3 sai lầm kinh điển mà mọi người hay mắc phải khi lựa chọn nghề tay trái:

Chọn nền tảng và nội dung không phù hợp

Lauren cho biết, cô có một cậu học trò tên John đang muốn tìm thêm một nguồn khu nhập mới. Cậu đang làm việc ở một công ty ở 2 năm, nhưng cậu nhận thấy một nguồn thu thì không thể giúp cậu làm giàu. John không biết đâu là nền tảng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận, một blog hay một kênh YouTube?

Cố vấn tài chính này cho biết: "Tôi đã tư vấn cho cậu ấy như sau: đầu tiên là hỏi rằng cậu ấy thích làm gì nhất. Cậu ấy trả lời tôi rất nhanh, rằng cậu ấy thích làm video. Thật tuyệt vời! Tôi nói với John rằng: 'Một kênh YouTube sẽ là lựa chọn có tốt nhất cho cậu'".

3-sai-lam-khi-chon-nghe-tay-trai-mua-dich-khien-ta-lo-chong-vo
Lauren cho biết, vài năm trước cô cũng thử sức xây dựng một kênh Youtube và đã hoàn toàn thất bại

Lauren cho biết, vài năm trước cô cũng thử sức xây dựng một kênh Youtube và đã hoàn toàn thất bại. Cô nhận ra rằng mình đã mắc 2 sai lầm: 

- Cô đã tạo rất nhiều video về những chủ đề mà cô nghĩ sẽ thu hút được sự chú ý của người xem. Dù vậy, bản thân cô lại không hề thích những chủ đề này và cảm thấy chúng vô cùng nhàm chán.

- Cô rất ghét việc quay phim và chỉnh sửa video.

Giờ đây, cô đang cân nhắc việc làm lại một kênh Youtube hoặc podcast, tất nhiên là chọn chủ đề mà mình thực sự quan tâm - đầu tư và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, cô quyết định sẽ thuê một người để biên tập và chỉnh sửa video cho cô. Cô chia sẻ thêm: "Trước khi bắt tay vào sáng tạo nội dung, điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn thích và không thích. Dù là bất kỳ công việc nào cũng rất khó để toàn tâm toàn ý hay dành trọn thời gian cho thứ mà bạn ghét... Điều tốt nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất là chính là làm những điều mà bạn thật sự thích. Lời khuyên này luôn đúng và có thể áp dụng với mọi lĩnh vực".

Thử sức kinh doanh online và kỳ vọng có lãi nhanh chóng

Ban đầu, Lauren Como định kinh doanh túi đựng máy hút sữa trên Amazon và kì vọng nó sẽ ngay lập tức có lãi. Thế nhưng, cô liên tục đưa ra những quyết định sai lầm, chạy theo những phương pháp có thể kiếm tiền một cách nhanh chóng. Rốt cuộc, công việc kinh doanh thất bại và khiến cô chán ghét nó.

3-sai-lam-khi-chon-nghe-tay-trai-mua-dich-khien-ta-lo-chong-vo
Ngay cả việc kinh doanh online cũng cần thời gian để phát triển và mở rộng quy mô, và công việc này rất tốn sức

Kinh doanh trực tuyến không hề dễ dàng, nó đòi hỏi ta phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, nếu ta đang mong đợi có thể thay thế thu nhập chính bằng việc bán hàng online ngay trong năm đầu tiên, ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc của mình. Lauren thừa nhận cô đã quá tập trung vào cái lợi trước mắt mà quên đi các mục tiêu dài hạn, vì thế cô đã mất đi quá nhiều thời gian quý báu và tiêu tốn hàng nghìn USD.

Ngay cả việc kinh doanh online cũng cần thời gian để phát triển và mở rộng quy mô, và công việc này rất tốn sức. Lauren khuyên rằng: "Hãy duy trì công việc chính của bạn, càng lâu càng tốt. Và tái đầu khoản tư thu nhập đó để phát triển doanh nghiệp của mình".

Làm tiếp thị liên kết mà không hiểu nó

Tiếp thị liên kết là việc ta gắn link của một sản phẩm, thương hiệu nào đó trong bài đăng của mình, và nhận được một khoản hoa hồng nếu có người bấm vào link của ta và mua chúng. Nghề tay trái này sẽ đem lại giá trị lớn cho một số người, nhưng với những người mới làm nội dung, đó là một công việc lãng phí thời gian. Tất nhiên ta có thể kiếm được vài USD từ nó, nhưng có nhiều cách kiếm tiền hiệu quả hơn. Nếu ta không thể tạo ra hàng chục nghìn lượt truy cập trang mỗi tháng, hãy tránh xa tiếp thị liên kết. 

3-sai-lam-khi-chon-nghe-tay-trai-mua-dich-khien-ta-lo-chong-vo
Theo tôi, giải pháp thay thế tốt hơn là tiếp tục tạo ra những nội dung có giá trị trong ngách thị trường của bạn

Lauren nhận định: "Theo tôi, giải pháp thay thế tốt hơn là tiếp tục tạo ra những nội dung có giá trị trong ngách thị trường của bạn. Từ đó xây dựng nhóm khách hàng của riêng mình và có thể cung cấp thêm một vài sản phẩm nhỏ như: một khóa đào tạo cao cấp hay huấn luyện 1–1 để tăng lượng độc giả, trước khi thử tiếp thị liên kết".

Bên cạnh đó, cô cũng gợi ý một số điều mà những người muốn tìm nghề tay trái nên biết:

- Viết ra những ký năng ta sẵn có, nghĩ về cách ta có thể tận dụng chúng để tăng giá trị bản thân mình.

- Hãy chắc chắn rằng ta đủ thời gian, sức lực và thực sự yêu thích việc có một công việc thứ hai.

- Đừng mong đợi kiếm được nhiều tiền ngay từ khi bắt đầu. Mọi thứ đều cần có thời gian, không phải ngày một ngày hai mà đạt được, đặc biệt là khi khách hàng của ta còn rất ít.

Xem thêm: Bí kíp vực dậy sự nghiệp của cây bút tài chính từng thất nghiệp ở tuổi 50: Gói gọn ở 2 chữ mà 98% người Việt nói mỗi ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận