3 lý do người già không nên đổ hết vốn liếng mua nhà khi nghỉ hưu: Chi tiêu sai lầm có thể khiến bạn mất trắng

Theo các chuyên gia tài chính cá nhân, đây là 3 lý do người già không nên đổ hết vốn liếng mua nhà khi nghỉ hưu.

Chi Nguyễn
09:00 05/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà khi nghỉ hưu có thể là giấc mơ của nhiều người, và lý do có thể khác nhau. Có lẽ là để cuối cùng sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng trong mơ hoặc có lẽ đối với một số người, đây là thời điểm thích hợp để trở thành chủ nhà lần đầu.

Steve Sexton, Tổng giám đốc điều hành của Sexton Advisory Group, cho biết mặc dù không có quy tắc chung nào phù hợp với tất cả mọi người, nhưng việc mua nhà khi bạn nghỉ hưu thường được coi là rủi ro cao hơn.

"Đầu tiên, bạn có thể gặp phải những thách thức trong việc đủ điều kiện vay thế chấp vì bên cho vay sẽ yêu cầu bạn chứng minh sự ổn định của thu nhập, có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như trợ cấp An sinh xã hội, tài khoản hưu trí, v.v.", Sexton cho biết.

Ông nói thêm rằng mặc dù không phải là không thể, nhưng có thể sẽ phải vượt qua nhiều rào cản. Ông giải thích: "Bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần để được cung cấp mức lãi suất kém cạnh tranh hơn — vốn đã cao ngay từ đầu". Dưới đây là 3 lý do tại sao bạn không nên mua nhà khi nghỉ hưu, theo các chuyên gia tài chính:

Người về hưu cần sự linh hoạt về tài chính

Khi chuyển sang thu nhập cố định, sự linh hoạt về tài chính là chìa khóa. Như Peter C. Earle, một nhà kinh tế cấp cao của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, đã giải thích, "Việc thuê nhà cho phép tránh được chi phí thế chấp và sở hữu, cho phép điều chỉnh liền mạch hơn với hoàn cảnh tài chính thay đổi khi nghỉ hưu".

3-ly-do-nguoi-gia-khong-nen-do-het-von-lieng-mua-nha-khi-nghi-huu

Ngoài ra, ông cho biết, việc sở hữu nhà liên quan đến chi phí bảo trì và sửa chữa liên tục có thể gây căng thẳng cho thu nhập cố định, trong khi việc thuê nhà chuyển những trách nhiệm này cho chủ nhà.

"Sở hữu một ngôi nhà mang lại chi phí 'tảng băng trôi', đặc biệt rủi ro đối với những người có thu nhập cố định: chi phí ban đầu có vẻ nhỏ nhưng tăng đáng kể theo thời gian do các yếu tố ẩn hoặc không lường trước được", ông cho biết.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Earle cũng cho biết, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe thay đổi theo độ tuổi, việc thuê nhà mang lại cho người về hưu sự linh hoạt để chuyển đến nơi có cơ sở vật chất tốt hơn hoặc chuyển đến các cộng đồng hỗ trợ sinh hoạt nếu cần.

Mua nhà có thể tác động đến tiền tiết kiệm hưu trí

Theo Freddie Mac, tính đến ngày 3 tháng 7, lãi suất thế chấp cố định 30 năm là 6,95%. Để so sánh, con số này cao gấp đôi so với ngày 2 tháng 7 năm 2020 — ở mức 3,07%.

Chỉ riêng những yếu tố này nói chung khiến việc mua nhà khi nghỉ hưu trở nên 'không lý tưởng'", Justin Haywood, chủ tịch kiêm đồng sáng lập của Haywood Wealth Management cho biết. "Lãi suất cao có nghĩa là các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn, điều này có thể gây áp lực lên thu nhập cố định của người về hưu".

Haywood tiếp tục lưu ý rằng vì người về hưu thường ít linh hoạt hơn trong việc xử lý các khoản chi phí tăng thêm, nên các khoản thanh toán thế chấp cao hơn có thể làm giảm đáng kể số tiền thu nhập khả dụng mà họ có thể chi trả cho các khoản chi phí thiết yếu khác như chăm sóc sức khỏe, du lịch hoặc các hoạt động giải trí.

Sở hữu nhà tốn kém về lâu dài

Mua nhà cũng đi kèm với một loạt các chi phí bổ sung — chẳng hạn như sửa chữa và bảo trì — có thể nhanh chóng tăng lên và tiêu tốn khoản tiết kiệm.

3-ly-do-nguoi-gia-khong-nen-do-het-von-lieng-mua-nha-khi-nghi-huu-3

"Một số chuyên gia khuyên bạn nên lập kế hoạch chi ít nhất 1%-3% giá mua nhà cho việc sửa chữa và bảo trì hàng năm", Michael Micheletti, chuyên gia về nhà ở và giá trị tài sản thế chấp, đồng thời là giám đốc truyền thông tại Unlock Technologies, khuyên.

Ông tiếp tục, "Nếu bạn cần thuê ngoài những công việc này, bạn sẽ phải đối mặt với chi phí cũng như thời gian liên quan đến việc tìm kiếm, thuê và giám sát nhân viên. Đối với việc bảo trì trong nhà, bạn cũng sẽ chịu trách nhiệm nếu một thiết bị bị mòn hoặc có bất kỳ vấn đề nào".

Xem thêm: 4 thói quen chi tiêu giúp bạn tiết kiệm vài trăm mỗi tuần: Bí quyết để làm giàu là đây

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận