3 điều người nghèo tốn công tốn sức làm mà chẳng ích gì, trái lại còn khiến họ nghèo đi

Người nghèo thường tập trung vào cái lợi trước mắt, tốn công tốn sức làm những điều tưởng có ích mà thực tế lại khiến họ nghèo đi.

Chi Nguyễn
08:30 23/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu nói rằng: "Hành sự tại nhân, nhân sự bảy phần, thiên ý ba phần". Thành quả ra sao thì có tới 7 phần là nỗ lực, 3 phần còn lại là do trời định. Vì thế, thay vì nghĩ rằng mình khốn khó là do số trời, hãy thử tự vấn lại bản thân đã.

Đôi khi thứ khiến ta nghèo khó không phải là hoàn cảnh, mà là do chính ta. Nếu cứ cố chấp đâm đầu làm 3 điều này, ước mơ đổi đời chắc chắn rất xa vời:

Tầm nhìn ngắn hạn

3-dieu-nguoi-ngheo-ton-suc-lam-ma-chang-ich-gi-con-khien-ho-ngheo-di
Người giàu biết nhìn xa trông rộng, hiểu rằng không có cơ hội thì tự tạo ra cho mình

Tất nhiên, ta không thể chọn được cha mẹ, cũng như xuất phát điểm của mình, nhưng không có nghĩa là ta chấp nhận ở đó mãi. Chỉ là người nghèo không biết cách phát triển bản thân, cũng không có cơ hội để  làm điều đó. Hầu hết, người nghèo đều tâm niệm, sống vì hôm nay, vội gì lo ngày mai.

Nhà sáng lập của Xiaomi, ông Lei Jun từng nói: "Nhiều người sử dụng sự siêng năng để tự lừa dối bản thân, lấy vẻ ngoài siêng năng để che đậy bản chất lười biếng". Thật sai lầm khi nghĩ rằng chỉ có sự siêng năng mới có thể giúp một người thành công, bởi nỗ lực không phải là sự lặp đi lặp lại đơn giản các hoạt động thuần túy.

Sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là tư duy. Người giàu biết nhìn xa trông rộng, hiểu rằng không có cơ hội thì tự tạo ra cho mình. Trong khi đó, người nghèo lại tập trung vào cái lợi trước mắt, khi có rồi thì lại nhàn nhã hưởng thụ. Có câu nói: "Người giàu nghĩ tới năm sau, người nghèo chỉ cần trước mắt" quả thật rất đúng.

Chi tiêu vô độ

3-dieu-nguoi-ngheo-ton-suc-lam-ma-chang-ich-gi-con-khien-ho-ngheo-di
Ô tô là một trong những thứ mà người giàu suy tính rất kĩ trước khi mua

Tokio Godo là chuyên gia đầu tư kiêm nhà quản lý tài chính Nhật Bản, là tác giả của cuốn sách bán chạy "Nghệ thuật kiếm 300 triệu yên ở tuổi 33". Ông cho biết, người giàu dù dư dả về tài chính nhưng chi tiêu rất tiết kiệm, chỉ mua những thứ đáng tiền. Trong khi đó, người nghèo với điều kiện kinh tế dư dả lại thường rất hay tiêu hoang. Chính vì thế, người giàu ngày một giàu thêm, người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo.

Ô tô là một trong những thứ mà người giàu suy tính rất kĩ trước khi mua. Trong khi đó, nhiều người dù "cháy túi" vẫn muốn vay nợ mua cho bằng được. Thông thường, một chiếc ô tô mới sẽ mất từ 10%-20% giá trị trong năm đầu tiên, và người giàu không muốn thứ mình mua bị "mất giá" nhanh như vậy.

Than vãn

3-dieu-nguoi-ngheo-ton-suc-lam-ma-chang-ich-gi-con-khien-ho-ngheo-di
Đối với người bình thường, tiền bạc lại là áp lực

Triệu phú tự thân Steve Siebold đã dành ra 26 năm để nghiên cứu người giàu, và đã phát hiện ra những điểm chung của họ. Ông phát hiện ra rằng, để có lượng tài sản lớn hơn mức trung bình, người giàu có rất nhiều niềm tin, suy nghĩ và tư duy độc đáo. 

Ông giải thích: "Người giàu nhìn tiền như một công cụ có khả năng tạo nên sự tự do, cơ hội cho họ cùng gia đình. Thế nhưng đối với người bình thường, tiền bạc lại là áp lực". Vì tâm niệm này, người nghèo thường than vãn chứ không thay đổi gì, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Người nghèo thường dễ dàng chấp nhận số mệnh, nên một khi thất bại sẽ sàng bỏ cuộc ngay lập tức. Lúc ấy, thay vì nghĩ là do mình, họ lại đổ cho số trời, buông xuôi ngay lập tực. Trái lại, những người giàu có lại tin rằng mệnh có thể đổi, vận có thể tạo: vận mệnh do chính họ làm chủ.

Theo Vũ Anh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: 10 dấu hiệu chỉ ra bạn là người sinh ra để giàu có và thành công: Có "máu" kinh doanh từ nhỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận