3 bí quyết đạt tự do tài chính của triệu phú tự thân kiếm 1 triệu USD trong 5 năm: Học cách sống khác mọi người một chút

Mất việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế, tài sản chỉ còn chưa đến 10 USD, Grant Sabatier đã trở thành triệu phú tự thân và nghỉ hưu sớm năm 30 tuổi.

Chi Nguyễn
11:45 19/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Grant Sabatier là tác giả cuốn sách "Financial Freedom" (Tự do tài chính), kiêm nhà sáng lập trang web Millennial Money và BankBonus.com. Nhờ việc thực hiện thành công phong trào "FIRE" (Financial Independence, Retire Early), hay còn được gọi là "Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm", anh đã kiếm được 1 triệu USD trong vòng 5 năm và nghỉ việc.

Thành công là vậy, nhưng không phải ai cũng biết rằng Sabatier từng phải chuyển về sống với cha mẹ một thời gian dài. Anh cho hay, năm 2010, anh bị sa thải do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế, khi đó tài sản còn chưa đến 10 USD. Tuy nhiên, lúc đó anh đã nhận ra mình cần cân đối tài chính, và đặt mục tiêu tiết kiệm 1 triệu USD để nghỉ hưu sớm nhất có thể.

3-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-tu-trieu-phu-tu-than-nghi-huu-nam-30-tuoi
Grant Sabatier là người đã thành công kiếm 1 triệu USD trong 5 năm và nghỉ hưu sớm

Vì vậy, Sabatier bắt đầu làm đủ công việc để có thể kiếm tiền. Anh nhớ lại: "Có thời điểm, tôi có 13 nguồn thu khác nhau". Cứ thế, thu nhập của anh tăng lên 300.000 USD/năm, thậm chí còn tiết kiệm 80% số tiền và đem đi đầu tư. Sau 5 năm, anh đã đạt được tự do tài chính, nghỉ hưu với 1,2 triệu USD.

Grant Sabatier nhận định: "Tôi tin rằng phần lớn người Mỹ có thể nghỉ hưu trong vòng 10 năm nếu họ kiếm được ít nhất 70.000 USD/năm". Để làm được điều đó, anh khuyên rằng ta nên sẵn sàng sống tiết kiệm 50-70% thu nhập và thay đổi lối sống của mình. 

3-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-tu-trieu-phu-tu-than-nghi-huu-nam-30-tuoi
Điều quan trọng nhất là bạn nhận ra tiết kiệm không phải là hy sinh, mà là cơ hội... Bạn sẽ sống khác mọi người một chút

Anh nói: "Điều quan trọng nhất là bạn nhận ra tiết kiệm không phải là hy sinh, mà là cơ hội... Bạn sẽ sống khác mọi người một chút. Bạn có thể nghĩ rằng Sao mình sống được với nửa thu nhập mỗi năm? Nhưng thực tế là vẫn sống tốt đấy!". Dưới đây là 3 bí quyết đạt tự do tài chính của triệu phú tự thân đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 30:

Giảm tiền nhà

Sabatier nhận ra rằng, khoản chi lớn nhất hàng tháng là tiền thuê nhà hoặc vay mua thế chấp, vì thế anh khuyên mọi người nên giảm con số này xuống hết mức có thể. Đây là cách đơn giản để tạo ra thay đổi lớn với số tiền ta đang có.

Anh cho hay: "Sống trong căn hộ ít đắt đỏ hơn, thuê chung phòng, hoặc mua căn hai phòng ngủ và cho thuê phòng còn lại có thể giúp bạn giảm chi phí rồi".

Làm thêm

3-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-tu-trieu-phu-tu-than-nghi-huu-nam-30-tuoi
Hãy ra ngoài kia và cố kiếm thêm một chút, không cần phải quá nhiều đâu

Vị triệu phú tự thân này chia sẻ: "Hãy ra ngoài kia và cố kiếm thêm một chút, không cần phải quá nhiều đâu. Nhưng mỗi 1.000 USD bạn kiếm được thêm và đem đi đầu tư, chặng đường bạn phải đi tới tự do tài chính sẽ ngắn lại một chút". Đặc biệt, Grant nhất mạnh rằng việc đầu tư là rất quan trọng. Khi ta bắt tiền làm việc, tiền sẽ sinh sôi nảy nở nhiều hơn là chỉ để chúng nằm không trong tài khoản tiết kiệm.

Sabatier cho hay, ta có thể tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu bao nhiêu tùy thích, nhưng ta sẽ không thể làm giàu chỉ nhờ việc đó. Số tiền kiếm được quá hạn chế thì ta rất khó đạt được tự do tài chính. 

Quyết tâm

Đây là điều quan trọng nhất mà bất cứ ai có ý định nghỉ hưu sớm cần lưu ý. Sabatier nói: "Tôi biết rất nhiều người ban đầu cực kỳ hào hứng, như thể ‘Tôi sẽ ra ngoài và độc lập tài chính. Tôi sẽ nghỉ hưu sớm’. Rồi sau khoảng 3 tháng, họ chẳng còn theo kế hoạch nữa". Tự do tài chính và nghỉ hưu sớm không phải là thứ dành cho tất cả mọi người, không ít người đã thừa nhận họ hối hận vì điều này. 

3-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-tu-trieu-phu-tu-than-nghi-huu-nam-30-tuoi
Một khi đã vào đà, nhìn thấy tiền của mình tăng lên, bạn sẽ cảm thấy có động lực

Vì thế, Sabatier khuyên rằng ta cần có quyết tâm. Cách để anh giữ động lực là coi nó như một trò chơi. Anh chia sẻ: "Đây là một trong những cách bạn có thể cảm thấy việc này vui vẻ. Một khi đã vào đà, nhìn thấy tiền của mình tăng lên, bạn sẽ cảm thấy có động lực".

Bên cạnh đó, đừng cảm thấy tuyệt vọng nếu trong quá trình thực hiện, ta nhận ra 5 năm hay 10 năm là mục tiêu bất khả thi để đạt được tự do tài chính. "Dù mất 12 hay 15 năm, bạn vẫn sẽ nghỉ hưu sớm thôi", Sabatier nói.

Lời khuyên của triệu phú tự thân kiếm 1 triệu USD trong 5 năm: Đừng bắt chước con đường thành công của người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận